Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ khai trương vào cuối tháng 11.2019
(BĐ) - Đó là thông tin do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia vào sáng 1.11. Điểm cầu tại Bình Định do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng chủ trì (ảnh).
Cổng dịch vụ công quốc gia là địa chỉ cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công đầy đủ, tin cậy, chính xác, tạo môi trường công khai, minh bạch. Cổng sẽ được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn.
Về lộ trình thực hiện, Cổng dự kiến khai trương vào tháng 11.2019, cho phép người dân, DN thực hiện các thủ tục: Cấp, đổi giấy phép lái xe; cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; đăng ký khuyến mãi; nộp thuế điện tử đối với DN; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện; thông báo thực hiện khuyến mãi.
Đến tháng 12.2019, các dịch vụ dự kiến được tích hợp thêm bao gồm: Nộp thuế điện tử đối với cá nhân; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách; hủy tờ khai hải quan; khai bổ sung tờ khai hải quan; nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN trong giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công. Việc ra mắt mới chỉ là điểm khởi đầu của quá trình cải cách phục vụ người dân và DN.
“Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các bộ ngành, địa phương lựa chọn và từng bước đưa những dịch vụ công thiết yếu đã được cải cách thực chất để tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là công việc thường xuyên, liên tục, với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Tại Bình Định, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với VNPT xây dựng, vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ dichvucong.binhdinh.gov.vn. Hiện nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh có thể thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ đối với 444 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, có thể giúp tổ chức và công dân tra cứu thông tin và kết quả giải quyết đối với 1.695 TTHC của các sở, ban, ngành.
NGUYỄN VĂN TRANG