• Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Thể thao
  • Pháp luật
  • Văn hóa - Nghệ thuật
  • Hội nhập quốc tế
  • Du lịch
  • Tòa soạn - Bạn đọc
  • Tấm gương HCM
  • Biển đảo quê hương
  • Báo in
EnglishEnglish
Quốc Hội|Quốc phòng toàn dân|Xây dựng Đảng - Chính quyền|Hội - đoàn thể
Giáo dục|Sức khỏe|Hôn nhân - Gia đình|
An ninh - Trật tự|Pháp Luật
Giải trí|Sáng tác
Bạn đọc viết|Nhịp cầu nhân ái
Khoa học - Công nghệ

Xe hơi động cơ xăng, dầu sẽ xóa sổ vào năm 2042

"Xe hơi động cơ xăng, dầu sẽ xóa sổ vào năm 2042. Thay vào đó là các nguồn năng lượng khác thân thiện với môi trường. Nền công nghiệp ô tô thế giới sẽ phát triển theo 5 xu hướng chính: công nghệ vật liệu mới, công nghệ xe điện, công nghệ xe tự lái, công nghệ sản xuất thông minh và liên tục đổi mới".

 

Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trên đây là nhận định của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Xuân Mai (Cố vấn công nghệ, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải) đưa ra tại Hội thảo "Công nghệ mới trên các dòng ô tô hiện đại", do Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức tại Cần Thơ, ngày 9.1.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Xuân Mai, xu hướng di chuyển bằng phương tiện ô tô ngày càng phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam. Hiện toàn cầu có khoảng 1,7 tỷ xe ô tô; trung bình 3,8 người có 1 xe ô tô. Bên cạnh những tiện ích không thể phủ nhận của loại phương tiện này, thì tốc độ gia tăng chóng mặt của nó cũng kéo theo những hệ lụy. Trong đó, nặng nề nhất chính là ô nhiễm môi trường từ khí thải của động cơ xăng, dầu; rác thải từ các xe phế liệu; tai nạn giao thông nghiêm trọng; kẹt đường... Chính điều đó thúc đẩy các nhà nghiên cứu, các tập đoàn ô tô tìm kiếm những giải pháp cải tiến công nghệ, tự động hóa, nguyên liệu điện mặt trời...

Về xu hướng công nghệ vật liệu mới trong sản xuất vỏ xe ô tô, thay vì sử dụng hoàn toàn bằng thép, các nhà sản xuất hiện đang dịch chuyển sang sử dụng vật liệu nhôm, magie, composite và nhựa kỹ thuật mang lại hiệu suất cao.

Để phù hợp với các vật liệu này, các kỹ thuật sản xuất mới thông minh cũng đang được áp dụng và cải tiến liên tục để phù hợp với tốc tộ phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ. Đó là công nghệ in 3D, cho phép sản xuất các bộ phận có kích thước phức tạp, cũng như dễ dàng thay đổi mẫu mã một cách nhanh chóng nhất.

Về xu hướng phát triển của dòng xe ô tô điện, nhóm nghiên cứu của Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, cho rằng xe điện là hướng phát triển tất yếu trong tương lai gần, do những ưu điểm thân thiện với môi trường, chi phí chỉ bằng 10% so với xe truyền thống. Dự báo đến năm 2030, xe ô tô điện sẽ chiếm 30% doanh số bán ô tô mới.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của dòng xe điện chính là vấn đề lưu trữ pin nhiên liệu hydrogen và thời gian sạc điện cho ắc quy. Giải pháp tạo những trạm sạc năng lượng nhanh trên dọc các tuyến đường, các điện lưới sạc điện cảm ứng không dây, hay hoán đổi ắc quy... sẽ là những lựa chọn hàng đầu trong tương lai. Điều này góp phần gia tăng thời gian sử dụng năng lượng sạch cho động cơ xe, giảm giá thành pin từ 48% tổng giá trị xe xuống chỉ còn khoảng 18%.

Về công nghệ tự động trên các dòng xe mới, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lưu Văn Tuấn - Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh - cho biết, các dòng xe tự lái, xe tự động kết hợp điều khiển bằng điện thoại thông minh đang ngày càng định hình và phổ biến. Xe tự lái hoạt động dựa trên các thuật toán, đảm bảo cho xe tự vận hành với vận tốc thích hợp và chạy đúng phần đường của mình một cách an toàn cho cả người trong xe và những phương tiện cùng tham gia giao thông bên cạnh. Do đó, các hệ thống camera, rada, cảm biến... được lắp trên xe sẽ vận hành đồng bộ, đưa thông tin về bộ xử lý trung tâm để cho ra các quyết định đối với những tình huống cụ thể và liên tục trong suốt hành trình. Dự kiến đến năm 2035, xe ô tô tự lái sẽ đạt cấp độ 5 nhờ sự gia tăng bộ nhớ cũng như tốc độ của máy tính. Xe sẽ trở thành thực thể cảm nhận được môi trường xung quanh. Ở cấp độ này, xe tự lái có thể giúp giảm hơn 90% các vụ tai nạn giao thông. Hiện nay, chúng ta đang có xe tự lái ở cấp độ 2: giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, thay đổi làn và tự đỗ xe.

Theo Ánh Tuyết (TTXVN)

email
email
Chia sẻ:
Images/bookmark/facebook_48.png Images/bookmark/yahoo.jpg Images/bookmark/twitter_48.png Images/bookmark/google_48.png
top
(0)
(*) Đề nghị bạn đọc sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email để Tòa soạn liên hệ khi cần thiết. Tòa soạn cảm ơn và xin tiếp thu tất cả các ý kiến mang tính xây dựng của bạn đọc.
(*)
Các tin bài khác
Hai tuyến cáp quang biển quốc tế gặp sự cố  (11/1/2021)  
Biến đổi khí hậu khiến thiên tai khốc liệt hơn  (11/1/2021)  
Đại diện duy nhất Bình Định vào top 10 nhà khoa học tiêu biểu Asia  (9/1/2021)  
BioNTech tuyên bố vắcxin có thể “đánh bại” biến thể mới của SARS-CoV-2  (9/1/2021)  
Trái đất đang quay nhanh hơn, một ngày không còn đủ 24 giờ  (9/1/2021)  
Nâng cao hiệu quả sản xuất cây đậu phụng theo tiêu chuẩn VietGAP  (9/1/2021)  
740 tỷ đồng xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia tại Hòa Lạc  (8/1/2021)  
Facebook cấm tài khoản của ông Trump cho tới cuối nhiệm kỳ  (8/1/2021)  
Tim nhân tạo sắp được bán tại châu Âu  (7/1/2021)  
Chiết xuất nước uống từ không khí  (7/1/2021)  
Đại hội Đảng
VIỆT NAM - ASEAN
I- Tower Quy Nhơn
Kế hoạch khám sàng lọc và truyền thông nhân ngày thị giác thế giới tại Bình Định năm 2020
Liên hệ quảng cáo
CÔNG TY BẢO VIỆT NHÂN THỌ  BẮC BÌNH ĐỊNH
bidiphar
Tuyển dụng công chức, viên chức
Đầu tư vào Bình Định
Công báo
 
Chính trị | Kinh tế | Xã hội | Thể thao | Pháp luật | Văn hóa - Nghệ thuật | Du lịch | Khoa học - Công nghệ | Trong nước | Thế giới | Đất nước - Con người
Góp ý - Liên hệ
Đặt Báo Bình Định làm trang chủ
Font Unicode
[ Back to top ]
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 96/GP-BTTTT của Bộ Thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 25.2.2016
Tổng biên tập: TRẦN THANH HẢI
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP.Quy Nhơn
Điện thoại: 0256.3821867 - 3813573 - 3818664
E-mail:baobinhdinh1@gmail.com. Website:http://baobinhdinh.vn