Giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày là sai quy định
(Giám đốc Sở GD&ĐT, ông Đào Đức Tuấn, trả lời. Chương trình được phát trên sóng truyền hình của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định tối 29.4)
Hỏi: Theo tôi được biết có quy định không chấp nhận những thí sinh có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy nghề để tuyển dụng viên chức giáo dục cho các trường tiểu học, THCS. Mong quý Sở cho biết rõ hơn chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm nào sẽ được chấp nhận sử dụng vì hiện nay có nhiều loại chứng chỉ được lưu hành ?
Trả lời:
- Giáo viên tiểu học: Chương II, Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của liên Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo giáo viên tiểu học yêu cầu có bằng tốt nghiệp sư phạm tiểu học hoặc có bằng tốt nghiệp sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy.
Căn cứ quy định trên, tiêu chuẩn giáo viên tiểu học yêu cầu tốt nghiệp sư phạm và không chấp nhận chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
- Giáo viên trung học cơ sở: Chương II, Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của liên Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo giáo viên trung học cơ sở yêu cầu có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở.
Căn cứ quy định trên, tiêu chuẩn giáo viên trung học cơ sở chấp nhận chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở.
Những cơ sở giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định giao bồi dưỡng và cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì chứng chỉ đó mới có giá trị sử dụng. Trong từng trường hợp cụ thể, Hội đồng tuyển dụng sẽ tiến hành thẩm định về cơ sở đào tạo và chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm có phù hợp với vị trí tuyển dụng hay không.
Hỏi: Tôi là giáo viên mầm non có trình độ đại học, đã dạy được 2 năm. Thời gian gần đây tôi nghe nói có Thông tư quy định giáo viên mầm non dù có trình độ đại học nhưng vẫn phải hưởng lương theo bậc trung cấp gây thiệt thòi cho nhiều giáo viên. Vậy xin lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh cho biết việc này có đúng không và hướng giải quyết của ngành giáo dục là như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên?
Giáo viên được xếp lương theo chức danh nghề nghiệp. Chức danh nghề nghiệp yêu cầu có nhiều tiêu chuẩn chứ không phải đơn thuần là trình độ đào tạo.
Chẳng hạn:
* Thứ nhất, quy định về xếp lương giáo viên mầm non
Điều 9, Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ quy định:
+ Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98 (lương hệ đại học trở lên);
+ Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng III được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A0 từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89 (lương hệ cao đẳng);
+ Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng IV được áp dụng hệ số lương của viên chức loại B từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06 (lương hệ trung cấp).
* Thứ hai, quy định về nhiệm vụ và tiêu chuẩn đối với chức danh nghề nghiệp, hạng viên chức giáo viên mầm non:
Quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6 Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ
Đối chiếu trường hợp người hỏi:
Vì người hỏi chỉ cung cấp thông tin đã tốt nghiệp đại học nhưng chưa cung cấp đầy đủ các thông tin về trình độ tin học, trình độ ngoại ngữ, chứng chỉ bồi dưỡng hạng viên chức, đã tuyển dụng biên chế hay đang hợp đồng, các điều kiện khác về thành tích, vì vậy Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:
- Trường hợp đã được tuyển dụng vào biên chế và đang giảng dạy tại các cơ sở mầm non công lập, nếu đang giữ ngạch 15.115 thì bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng hạng IV (mã số V.07.02.06), mã ngạch 15a.206 thì bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng III (mã số V.07.02.05), mã ngạch 15a.205 bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II (mã số V.07.02.04).
- Trường hợp chưa tuyển dụng vào biên chế, khi được tuyển dụng, người dự tuyển có đầy đủ các tiêu chuẩn về chức danh nghề nghiệp viên chức nào thì được dự tuyển và xếp lương tương ứng theo chức danh đó.
Hỏi: Xin lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết để thành lập Trung tâm ngoại ngữ cần bảo đảm các điều kiện gì và thủ tục thực hiện như thế nào?
Căn cứ Thông tư 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28/01/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học; thì điều kiện và thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học được quy định như sau:
Điều kiện thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học:
- Phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
- Đề án thành lập trung tâm xác định rõ: mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung đào tạo, bồi dưỡng; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển trung tâm. Cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu có thể liên hệ trực tiếp hoặc qua email của Sở GD&ĐT để nhận mẫu Đề án thành lập trung tâm.
Trình tự, thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học:
- Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập trung tâm theo quy định, Sở có trách nhiệm thẩm định, kiểm tra các điều kiện thực tế theo quy định. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Sở sẽ trình UBND tỉnh ra quyết định thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học.
- Nếu không đủ điều kiện thành lập trung tâm thì Sở có trách nhiệm thông báo cho các đối tượng liên quan biết lý do.
Hỏi: Hiện nay học sinh, nhất là ở bậc tiểu học đã học 2 buổi/ngày tại trường nhưng các cháu vẫn phải làm rất nhiều bài tập về nhà dẫn đến bị quá tải, do đó tạo tâm lý khiến phụ huynh phải cho con em đi học thêm tại nhà giáo viên để giải quyết hết bài tập về nhà. Mong quý Sở cho biết việc giao bài tập về nhà như vậy có đúng quy định không và hướng xử lý tình trạng dạy thêm này như thế nào?
Theo quy định của Bộ GD&ĐT tại Công văn số 4304/BGD ĐT-GDTH ngày 31/8/2016 về hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2016-2017 thì: Đối với các trường dạy - học 2 buổi/ngày, học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành nội dung học tập tại lớp, nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh
Hỏi: Hiện nay tỉnh có chính sách ưu đãi hoặc hỗ trợ gì đối với các giáo viên dạy tại làng O2, xã Vĩnh Kim (huyện Vĩnh Thạnh) không, vì đây là nơi còn rất nhiều khó khăn so với các thôn, làng khác trên địa bàn tỉnh?
UBND tỉnh đã có hướng dẫn ngành GD&ĐT tổ chức thực hiện chế độ, chính sách đối với những giáo viên đang công tác tại các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ, Nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006 của Chính phủ, Nghị định số 19/2013/NĐ-CP ngày 23/2/2013 của Chính phủ.
Hiện nay, tỉnh Bình Định chưa có quy định riêng về chế độ chính sách của địa phương đối với giáo viên đang công tác tại các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.