Học sinh THPT khởi nghiệp: Tại sao không?
Giữa tháng 12.2017, Trường THPT Quy Nhơn đã tổ chức Lễ phát động phong trào khởi nghiệp trong học sinh (HS) bằng cách khai trương máy bán hàng tự động tại trường. Theo thầy Hiệu trưởng Dương Văn Minh, máy này do nhà trường đầu tư mua với mục đích tập cho HS làm quen với khởi nghiệp. Lần lượt hàng tuần, các lớp sẽ thay nhau mua thức ăn, nước uống đặt vào máy bán cho các bạn. Đến cuối tuần, lớp sẽ kết sổ và chuyển tiền lời vào quỹ lớp.
“Các em sẽ phải tiến hành các cuộc khảo sát nhu cầu của bạn bè trước rồi quyết định tuần đó sẽ bán hàng gì cho phù hợp, hiệu quả. Nắm “thị trường” xong thì liên hệ với nhà phân phối và thuyết phục họ cho mua hàng trả tiền sau. Thời gian đầu, nhà trường sẽ phối hợp với một số DN tổ chức tư vấn, hướng dẫn các em và giới thiệu một số nhà phân phối uy tín”, thầy Minh trò chuyện.
Xác định ý thức khởi nghiệp từ trường THPT là cần thiết, sắp tới, Trường THPT Quy Nhơn sẽ lồng ghép các kiến thức khởi nghiệp vào những nội dung chính khóa, giúp HS sớm hình thành và phát triển tiềm năng trở thành những doanh nhân trong tương lai.
Ở Bình Định, Trường THPT Quy Nhơn là trường THPT đầu tiên thực hiện việc này. Thế nhưng, với một số tỉnh, thành khác, đây là chuyện đã cũ. Từ năm học 2014 - 2015, tỉnh Bến Tre đã đưa ra chương trình dạy nghề phổ thông về “Tìm hiểu nghề kinh doanh” cho HS khối 11. Ngành GD&ĐT Đồng Tháp triển khai kế hoạch khởi nghiệp của tỉnh, giúp HS sớm có ý thức và định hướng phát triển nghề nghiệp của bản thân trong tương lai…
Lồng ghép nội dung khởi nghiệp trong các hoạt động hướng nghiệp, ngoại khóa cho HS từ cấp THCS; tổ chức gặp gỡ, tọa đàm với các doanh nhân, chuyên gia, HS cũ thành đạt nói chuyện chuyên đề về khởi nghiệp cho HS; thành lập các CLB khởi nghiệp; tổ chức cuộc thi khởi nghiệp và kết nối ý tưởng HS với DN… nếu diễn ra ở phạm vi phù hợp với môi trường THPT, sẽ giúp ích HS rất nhiều trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai.
KIM KHÁNH