Hội Khuyến học Phù Mỹ với những cách làm mới
16:13', 2/10/ 2003 (GMT+7)

Trao thưởng cho các học sinh giỏi

Hội khuyến học là tổ chức hoạt động nhằm góp phần đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục. Cùng chung mục đích nhưng mỗi địa phương có những cách làm của riêng mình. Huyện Phù Mỹ là một điển hình trong hoạt động này.

Ông Nguyễn Hoàng Thân - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phù Mỹ (Hội KHPM), cho biết: "Ngay sau khi thành lập (12-2001), Hội KHPM từng bước tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tham gia công tác khuyến học. Bên cạnh đó, Hội đã chọn hai đối tượng chính là đảng viên, giáo viên của huyện để làm nòng cốt cho việc phát triển công tác khuyến học và đã được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Huyện ủy, Phòng Giáo dục huyện. Nhờ những nỗ lực trên, đến nay toàn huyện đã có hơn 2.800 hội viên sinh hoạt ở các cấp Hội".

"Hội KH mà không có quỹ như nhà nghèo hết gạo", với suy nghĩ này, Hội KHPM đã đẩy mạnh việc gây quỹ cho tất cả các cấp Hội KH trong huyện. Ngoài số tiền vận động được từ hội viên, các cơ quan, tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, Hội KHPM còn có một cách gây quỹ nữa khá hiệu quả đó là dùng toàn bộ số tiền quỹ có được, hàng năm cho các doanh nghiệp vay hoặc gởi tiết kiệm. Như vậy, mỗi năm Hội KHPM có thêm một khoản tiền lời hàng chục triệu đồng để phục vụ cho công tác khuyến học, trong đó riêng Hội KH cấp huyện, năm 2002 thu được gần 18 triệu đồng tiền lãi từ số tiền quỹ 175 triệu đồng cho vay. Ngoài ra, Hội KHPM còn tăng cường quỹ cho Hội KH cơ sở bằng cách trích 2/3 số tiền quỹ có được từ nguồn bán vé số khuyến học. Nhờ vậy, mỗi Hội KH xã, thị trấn có số tiền quỹ ít nhất là 5 triệu đồng, trong đó nhiều nhất là Hội KH xã Mỹ Thành có số tiền quỹ hơn 50 triệu đồng; mỗi chi hội KH có số tiền quỹ ít nhất là 2 triệu đồng. Với số tiền quỹ tương đối nên Hội KHPM khá "thoáng" trong việc chi tiền để phát thưởng. Năm 2002, Hội KHPM đã chi trên 53 triệu đồng cho việc khen thưởng cho các học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và giáo viên, học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh việc tập trung phát triển Hội KH cơ sở, Hội KHPM còn tập trung đẩy mạnh hoạt động khuyến học ở các tổ chức đã có truyền thống "khuyến tài". Điển hình là Chi hội KH đồng hương Mỹ Thọ ở TP Hồ Chí Minh. Sau khi biết có một tổ chức khuyến tài của những người dân Mỹ Thọ đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, Hội KHPM kết hợp với Hội KH xã Mỹ Thọ cử người trực tiếp vào TP. Hồ Chí Minh làm việc tranh thủ sự giúp đỡ của tổ chức này nên năm 2002, Chi hội KH đồng hương Mỹ Thọ đã chi nhiều suất quà để khen thưởng cho học sinh giỏi và hỗ trợ cho học sinh nghèo ở xã với tổng giá trị 5 triệu đồng. Và mới đây, trước năm học mới 2003-2004, Chi hội này tiếp tục chi thêm 8 triệu đồng với mục đích trên.

Với những xã nghèo, phong trào học tập còn phát triển chậm, có tỷ lệ học sinh bỏ học cao, Hội KHPM đã tập trung đẩy mạnh hơn công tác khuyến học. Cách đây khoảng 5 năm, hai xã Mỹ Thắng và Mỹ An là những nơi có tỷ lệ học sinh bỏ học cao. Ngoài công tác tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia hoạt động khuyến học, Hội KH xã đã kịp thời khen thưởng, hỗ trợ và động viên những học sinh học giỏi và những học sinh nghèo không có tiền đi học. Chị Nguyễn Thị Yến, thôn 8, xã Mỹ Thắng, cho biết: "Tôi có 5 đứa con nhưng chỉ có được 1 đứa cuối cùng đang học lớp 5 là học giỏi thôi. Mấy đứa trước thì tụi nó nghỉ học sớm vì hồi ấy nhà có tiền đâu mà cho nó học. Mà đứa cuối cùng học được cũng là nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các chú, bác trong Hội KH xã, Chi hội KH thôn, chứ không chắc nó cũng nghỉ học luôn vì nhà nghèo quá làm gì có tiền cho nó học". Ông Nguyễn Văn Sinh, Chủ tịch Hội KH xã Mỹ Thắng, cho biết: "Xã Mỹ Thắng trước đây là nơi có số học sinh bỏ học khá cao, nhưng vài năm trở lại đây, nhận thức của người dân về việc học đã nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm hẳn, tình trạng học sinh bỏ học gần như không còn nữa".

Với một truyền thống hiếu học và những cách làm mới trong công tác khuyến học, Hội KHPM đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển sự nghiệp giáo dục của huyện. Hy vọng rằng, với những kết quả đạt được và những cách làm mới, hoạt động khuyến học ở huyện Phù Mỹ sẽ ngày càng đi vào chiều sâu và rộng hơn.

. Anh Tú 

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đời gánh   (01/10/2003)
Tuổi cao chí càng cao   (30/09/2003)
Hội viên trẻ nghĩ về Hội của mình   (29/09/2003)
Sẽ có trường Đại học Quy Nhơn đào tạo đa ngành   (29/09/2003)
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh: Nỗ lực vượt khó vươn lên   (28/09/2003)
Trường chuyên Lê Quý Đôn: Vườn ươm của những tài năng   (26/09/2003)
Sức sống của "thời trang sida"   (26/09/2003)
Những khát vọng vượt qua số phận   (25/09/2003)
Vẫn cần sự "tiếp sức" của Nhà nước   (24/09/2003)
Ghi nhận qua Hội thi Giảng viên lý luận chính trị   (23/09/2003)
Những người lang thang hồi hương sống ra sao?   (22/09/2003)
Làm gì để quản lý tốt dịch vụ Internet công cộng?   (21/09/2003)
Nông dân sắm nhiều xe máy: Niềm vui và nỗi lo   (19/09/2003)
"Du lịch Bình Định - Tiềm năng và triển vọng đầu tư": Một ấn phẩm có nhiều sai sót   (18/09/2003)
Trên đường vươn tới đỉnh Olympia  (17/09/2003)