Những tấm lòng đến với đồng bào vùng lũ
16:22', 4/11/ 2003 (GMT+7)

Đại diện Đoàn thanh niên Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất trao quà cho người dân ở Hoài Xuân

Dù đang ở Quảng Bình chuẩn bị làm lễ khánh thành 3 căn nhà tình nghĩa nhưng khi nghe tin bà con ở Bình Định đang hằng ngày phải vật lộn với cơn lũ dữ, Đoàn thanh niên Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (XNTSN) đã ngừng ngay mọi việc, lập tức về lại Xí nghiệp vận động đoàn viên và cán bộ trong Xí nghiệp ủng hộ đồng bào ở Bình Định bị nạn trong lũ. Chỉ sau không đầy một tuần vận động, số tiền ủng hộ lên đến 32 triệu đồng. Và rồi ngay sau đó, đoàn cứu trợ của XNTSN đã liên hệ với Tỉnh Đoàn Bình Định lên phương án đi cứu trợ 3 huyện Hoài Nhơn, Tuy Phước và Phù Cát - 3 huyện bị thiệt hại nặng trong cơn lũ vừa qua ở Bình Định.

Đêm 1-11, đoàn có mặt tại Quy Nhơn để sáng hôm sau bắt đầu lên đường chuyển những phần quà đầy nghĩa tình đến với đồng bào bị nạn trong lũ. Đúng 6 giờ sáng, đoàn đã tập hợp đông đủ trước Tỉnh Đoàn Bình Định, mỗi người ăn vội một ổ bánh mì lót dạ rồi tất cả xuất phát hướng về huyện Hoài Nhơn, để trao tặng 56 suất quà và thăm 4 gia đình có người chết. Hoài Mỹ là xã đầu tiên mà đoàn đến và trao 20 suất quà. Nhận được phần quà cứu trợ, em Nguyễn Thị Cẩm Năng (Đội 8, thôn Công Lương, Hoài Mỹ) xúc động đến khóc òa. Sau một lúc trấn tĩnh lại Năng cho biết, cơn lũ vừa rồi đã làm thiệt hại nặng cho gia đình em, 1,4 sào lúa bị mất trắng giờ này mỗi ngày phải vay tiền mua gạo ăn, mẹ thì ốm nặng phải gá ruộng cho người khác để có tiền chữa trị.

Tính đến ngày 4-11, Bình Định đã tiếp nhận gần 1,8 tỉ đồng và một số hàng hóa của các địa phương, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh cứu trợ đồng bào bị thiệt hại trong đợt lũ lụt vừa qua. Hiện nay, nhiều địa phương, đơn vị trong cả nước đang tiếp tục ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt ở Bình Định.

Rời Hoài Mỹ, đoàn tiếp tục hành trình đến thăm các gia đình có người chết ở xã Hoài Hảo. Tại gia đình anh Bành Tấn Sự (thôn Tấn Thạnh 1, Hoài Hảo), trên bàn thờ là bức di ảnh của anh còn khá trẻ, chỉ vừa tròn 19 tuổi, cái tuổi đang đẹp nhất của cuộc đời, thế mà cơn lũ hôm ấy đã cuốn trôi Sự đi mãi mãi. Bà Thạnh, mẹ của Sự suy sụp tinh thần hẳn khi cơn lũ đã cướp đi đứa con hiếu thảo của bà. 5 năm trước căn bệnh hiểm nghèo đã cướp đi người chồng, giờ đây lũ lại cướp đi đứa con trai yêu quý. Còn tại gia đình của em Huỳnh Thị Diệu (Tấn Thạnh 1, Hoài Hảo), cơn lũ đã cướp đi mạng sống của em khi Diệu mới 14 tuổi. Lúc đoàn cứu trợ đến, cũng là lúc gia đình đang cúng cơm cho em, thay mặt đoàn, anh Trương Phương Thành, Bí thư Đoàn XNTSN thắp nén nhang chia buồn cùng gia đình. Bà ngoại của Diệp đứng cạnh bàn thờ nhìn tấm ảnh đứa cháu thơ dại của mình mà khóc như chưa bao giờ được khóc: "Nó ngoan lắm, nhà nghèo không có tiền đi học, học hết lớp 6 phải nghỉ học ở nhà đi chăn bò phụ giúp bố mẹ, thế mà cơn lũ… ". Nói đến đó bà lại khóc tiếp. Chứng kiến cảnh người đầu bạc khóc người đầu xanh mà chúng tôi ai cũng rưng rưng nước mắt.

Sau bữa cơm trưa vội vàng, đoàn tiếp tục hành trình đến 2 xã Hoài Đức và Hoài Xuân. Gần 3 giờ chiều đoàn mới đến được UBND xã Hoài Xuân. Nhận được suất quà, bà Nguyễn Thị Hơn (62 tuổi, xóm 3, Vĩnh Phụng, Hoài Xuân) cứ luôn miệng cảm ơn đoàn cứu trợ. Gia đình bà có hoàn cảnh rất khó khăn, nhà có tất cả 4 người nhưng có một con gái là chị Nguyễn Thị Lý 27 tuổi bị tai nạn lao động cụt cả hai tay, lúa thì bị lũ vào nhà ngập hết giờ đã lên mộng. Mặc dù đã tận dụng tất cả thời gian nhưng mãi đến cuối buổi chiều, công việc tặng quà tại xã Hoài Đức mới kết thúc.

Công ty Du lịch Hòa Bình vừa hỗ trợ 20 triệu đồng cứu trợ các gia đình ở xã Mỹ Chánh, Mỹ Thọ (Phù Mỹ) và tặng thêm 17 suất quà cho các gia đình khó khăn, hỗ trợ 5 triệu đồng xây dựng một căn nhà tình thương cho gia đình chính sách. Báo Đồng Nai đã chuyển đến Báo Bình Định 20 triệu đồng để hỗ trợ một số hộ dân có nhà sập trong đợt lũ vừa qua...

 

Ngày hôm sau, đoàn phải đi tặng quà 2 huyện cùng một lúc nên chia ra làm 2 hướng, để những phần quà được trao trực tiếp đến tay người dân trong thời gian nhanh nhất. Một đoàn đến 2 xã Cát Chánh và Cát Nhơn (Phù Cát), đoàn còn lại đến các xã của huyện Tuy Phước. Dù cách xa UBND xã Cát Nhơn gần chục cây số, nhưng cụ bà Huỳnh Thị Mai (75tuổi, thôn Chánh Mẫn) bắt đầu lội bộ từ 5 giờ sáng cho đến gần 9 giờ mới đến được UBND xã để kịp nhận quà từ đoàn cứu trợ. Cụ Mai cho biết: "Tôi thuộc diện neo đơn, hiện nay sống nhờ vào đồng tiền trợ cấp của đứa con đã mất, nghe có đoàn cứu trợ về dù sức yếu nhưng cũng cố mà đến nhận chứ mấy ngày nay không còn gạo mà ăn."...

Chúng tôi không thể nào kể hết được những cảnh đời khốn khó của những người dân vùng lũ mà chúng tôi đã trực tiếp gặp gỡ. Các thành viên trong đoàn không biết bao nhiêu lần phải rơi nước mắt, khi tận mắt chứng kiến những cảnh bà khóc cháu, vợ khóc chồng, mẹ khóc con... do cơn lũ dữ gây ra. Còn nhớ, trong lúc trao quà tại xã Hoài Xuân (Hoài Nhơn), anh Trương Phương Thành đã xúc động nói với bà con: "Mặc dù những suất quà này đến với bà con hơi muộn, giá trị chẳng là bao so với những mất mát mà bà con gánh chịu trong cơn lũ vừa qua. Nhưng đó là tấm lòng của anh em XNTSN gửi đến để chia sẻ cùng bà con vượt qua lúc khó khăn này".

Vâng, sự sẻ chia kịp thời đó của XNTSN nói riêng và các cá nhân, tổ chức trong cả nước nói chung trong thời gian qua đã dành cho đồng bào vùng lũ Bình Định thật đáng trân trọng và ghi nhận. Lũ dữ đã đi qua nhưng những tấm lòng "hướng về miền Trung ruột thịt" như thế sẽ còn đọng lại mãi với người dân nơi đây.

. NGUYỄN PHÚC

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mối quan hệ giữa vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp trong tư tưởng Hồ Chí Minh   (03/11/2003)
Gắn tình thương lên 748 ngôi nhà   (02/11/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam   (02/11/2003)
Phật giáo thực hành "từ bi hỷ xả" nhưng kiên quyết lên án sự vu khống, dối trá   (31/10/2003)
Hấp dẫn vải ký   (30/10/2003)
Công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Bình Định: Nửa nhiệm kỳ nhìn lại   (29/10/2003)
Hoài Ân, Hoài Nhơn nỗ lực khắc phục hậu quả lũ lụt   (28/10/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc   (28/10/2003)
Biển… rác   (27/10/2003)
Xe lam ba bánh: phập phồng chờ chính sách   (26/10/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng con người   (26/10/2003)
Nhiều học sinh vùng lũ vẫn chưa đến lớp   (24/10/2003)
Phan Văn Sơn – tấm gương sáng của vùng lũ  (23/10/2003)
Những kết quả bước đầu của Dự án ngôn ngữ trị liệu  (23/10/2003)
Nghề bán rơm...  (22/10/2003)