"Bày thêm một Giáo hội nữa thì có khác gì chia rẽ cộng đồng Phật giáo Việt Nam"
17:23', 28/11/ 2003 (GMT+7)

Ngày 19-11, Hạ Nghị viện Hoa Kỳ thông qua Nghị quyết H.Res 427 lên án Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo và ngày 20-11, Nghị viện Châu Âu thông qua Nghị quyết về cái gọi là "Tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam". Các nghị quyết này đã xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế tình hình tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng ở Việt Nam (cũng như ở Bình Định) như thế nào, dưới đây là ý kiến của một số hòa thượng, thượng tọa đang tu tập tại tỉnh Bình Định.

* Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Việc Hạ viện Quốc hội Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ thông qua nghị quyết HR 427 gồm 5 điểm, do một vài đại biểu trình trước Quốc hội, là một điều không hợp pháp, đã xúc phạm nghiêm trọng đến tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong mối quan hệ đối nội và đối ngoại, cũng như danh dự, nhân phẩm và quyền lợi chính đáng của Tăng ni, Phật tử Việt Nam... Nhân danh Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tôi yêu cầu ngài Chủ tịch Hạ viện Quốc hội Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, với cương vị của mình hãy ngăn chặn kịp thời và không để những hoạt động tương tự của một vài đại biểu đã ngang nhiên tạo dựng sai sự thật và cố tình xuyên tạc tình hình sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam, hòng can thiệp vào công việc nội bộ tôn giáo ở Việt Nam nói chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói riêng.

(Trích thư của Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam gởi cho Chủ tịch Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ, phản đối việc Hạ viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết HR 427 lên án Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo).

* Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Định:

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn

Nghị quyết của Hạ viện Hoa Kỳ có những điều không đúng. Điều đó, đã được hòa thượng Thích Trí Tịnh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ; trong đó, đã nói rõ những điều mà một số các vị trong Hạ viện còn hiểu lệch lạc.   

* Thượng tọa Thích Nguyên Phước, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Định:

Thượng tọa Thích Nguyên Phước

Tôi và một số thầy ở Bình Định có may mắn được tạo điều kiện sang Úc dự lễ khánh thành thiền viện Quảng Đức, thăm viếng một số thành phố lớn tại Úc và sau đó, chiêm bái các Phật tích tại Ấn Độ, SriLanka... Đây là mục đích chính chuyến đi của chúng tôi. Trong những ngày đó, cũng đã diễn ra cái gọi là "Đại hội bất thường của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất tại hải ngoại" nhưng chúng tôi không hề tham dự. Trong thời gian diễn ra Đại hội này, chúng tôi đang tranh thủ thăm viếng các nơi ở Úc. Lý do không tham dự "Đại hội bất thường" là vì chúng tôi đang là một thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

* Thượng tọa Thích Giác Tần, Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Định: 

* Ông James Vazquez, Phó Thị trưởng New Jersey (Hoa Kỳ) phát biểu sau sau chuyến thăm Việt Nam: "Tôi không hề thấy họ có một sự hạn chế nào về tự do tôn giáo và tín ngưỡng. Hiện ở Việt Nam đang có hàng trăm nhà thờ, chùa chiền và đền thờ."

* Cựu đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam, ông Pete Petersson: "Chúng ta phải bảo đảm rằng việc đánh giá về Việt Nam không chỉ dựa vào việc nhận xét các hoạt động nhân quyền hoặc tôn giáo mà phải nhìn vào đất nước một cách tổng thể. Cần phải nhìn vào các tiến bộ hơn là chính thể với những mức độ bảo vệ nhân quyền, bởi không một nước nào khác dám chắc là mình đã đạt được mức độ hoàn hảo về bảo vệ nhân quyền mà chúng ta phải luôn luôn nỗ lực và nếu tiếp cận theo một tiến trình, thì rõ ràng, Việt Nam đang thực hiện rất tốt trong việc tôn trọng quyền con người của từng cá nhân cũng như của các nhóm thuộc các tôn giáo khác nhau. Quan điểm của tôi là nếu đánh giá về các vấn đề nhân quyền tại Việt Nam thì cần phải nhìn vào những mặt tiến bộ."

Thượng tọa Thích Giác Tần

Tôi là một tu sĩ trong cộng đồng Phật giáo thuộc hệ phái khất sĩ. Thật ra, chỉ từ khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra đời thì mới có mặt hệ phái khất sĩ. Dưới chế độ cũ, ngay trong tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất cũng không có mặt hệ phái khất sĩ. Từ ngày đất nước được giải phóng, Phật giáo được thống nhất vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì khất sĩ nằm trong lòng Giáo hội và hệ phái khất sĩ ngày càng phát triển. Hệ phái của chúng tôi gồm 6 giáo đoàn, tôi chỉ lấy giáo đoàn ba là giáo đoàn mà tôi đang sống làm ví dụ. Sự phát triển của giáo đoàn ba có thể thấy qua ba khía cạnh. Trước hết là tăng ni. Giáo đoàn ba dưới chế độ cũ chỉ có 50-60 người, nhưng nay, tăng ni của giáo đoàn ba đã gần 300 người. Thứ hai là tín đồ. Tín đồ của Phật giáo khất sĩ trước kia không nhiều. Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển nên tín đồ cũng đông và vượt trội hơn các thời kỳ trước. Bên cạnh đó, trước kia, giáo đoàn ba chỉ có khoảng 20 tịnh xá, tịnh thất, thì nay con số này đã gần 70 ngôi và ngày càng được xây dựng khang trang hơn. Như vậy, từ ngày tham gia Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hệ phái khất sĩ rất phát triển. 

Theo tôi nghĩ, tính chất của Phật giáo là để tu hành và truyền đạo. Vậy thì hiện nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã thống nhất các hệ phái, để tu hành, truyền đạo rồi. Nếu ai muốn tu hành, muốn phát triển Phật giáo thì hãy ủng hộ cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì mới đúng đạo lý. Bày thêm một Giáo hội nữa thì có khác gì chia rẽ cộng đồng Phật giáo Việt Nam. Theo tôi, đó là việc làm sai trái.  

KHẢI NHÂN - HOÀNG BẢO

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Kiếm sống dưới đáy biển  (26/11/2003)
Sau ngày giải phóng, Phật giáo ở Việt Nam mới thật sự thống nhất  (26/11/2003)
Đảng bộ Trường Đại học Quy Nhơn: Phát huy nội lực, xây dựng nhà trường tiên tiến, hiện đại   (25/11/2003)
Giáo hội Phật giáo gửi thư phản đối đến Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ   (25/11/2003)
Người giữ rừng tận tụy   (24/11/2003)
"Bà ngoại" thuê  (23/11/2003)
Những bước phát triển của Phật giáo Bình Định  (23/11/2003)
Bao giờ người lao động hết thiệt?   (21/11/2003)
Tâm sự của những nhà giáo về "Tôn sư trọng đạo"   (20/11/2003)
Một hiệu trưởng năng động   (19/11/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền làm chủ của nhân dân   (18/11/2003)
Cuộc chiến chống lâm tặc ở Ân Nghĩa   (17/11/2003)
Bình Định lại phải đương đầu với lũ dữ   (16/11/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về sức mạnh của nhân dân và của khối đại đoàn kết toàn dân tộc   (16/11/2003)
Thư viện trường học   (14/11/2003)