|
Tin học ngày càng được sử dụng phổ biến. |
Hiện nay ngành GD-ĐT đang trong giai đoạn thử nghiệm để thực hiện đề án giảng dạy tin học trong giáo dục phổ thông. Với các học sinh trung học phổ thông (THPT), lộ trình từ nay đến 2005, 100% học sinh phổ thông được học và thực hành tin học theo chương trình của Bộ GD-ĐT. Đặt trong thực tế hiện nay, liệu đề án này có khả thi không?
Theo số liệu từ Sở GD-ĐT, đã có khoảng 116 trường học trong tỉnh được trang bị máy vi tính, trong đó có 40/46 trường THPT với 163 máy. Tuy nhiên, do máy không được cung cấp trong cùng một thời điểm nên cấu hình không đồng bộ, những đơn vị được cấp máy sớm có cấu hình máy thấp. Máy tính hiện có ở các trường phổ biến có cấu hình AT 486 trở xuống, chỉ có khoảng 10% số máy có cấu hình AT 586 trở lên. Theo một chuyên gia kỹ thuật máy tính, với cấu hình không đồng bộ như trên, các trường THPT đều rất khó khăn trong việc đào tạo tin học, đặc biệt trong chương trình học hiện nay có thêm môn học Internet.
Trong năm học qua, Sở GD-ĐT đã thử nghiệm việc đưa tin học vào chương trình học chính khóa của trường THPT cho 2 trường THPT An Nhơn 1 và Quốc Học Quy Nhơn. Trong chương trình học tin học của Bộ GD-ĐT, học sinh các lớp 10, 11 và 12 được học các môn tin học căn bản, trong đó có môn học Internet dành riêng cho học sinh khối lớp 12. Vừa qua Sở GD-ĐT đang triển khai việc cấp 146 máy tính có cấu hình tương đối cao cho 46 trường THPT trong tỉnh. Trong đó mỗi trường THPT được cấp 1 máy để nối mạng internet thông qua mạng WAN (mạng diện rộng) của Sở; riêng 2 trường Quốc Học và THPT An Nhơn 1, mỗi trường được cấp 50 máy để phục vụ cho công tác đào tạo thử nghiệm tin học trong nhà trường.
Ông Trần Xuân Bình - Hiệu phó Trường Quốc Học Quy Nhơn, cho biết: "Với số lượng máy mới được Sở GD-ĐT cấp cùng với một vài máy cũ có cấu hình tương đối, chúng tôi thiết lập được 2 phòng máy để phục vụ học sinh trong những tiết thực hành. Tuy nhiên, với môn học Internet thì chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc tổ chức thực hành cho các em. Để có được hệ thống máy tính nối mạng internet cần phải có mạng cục bộ (LAN), mà cho đến giờ phút này thì vẫn chưa được triển khai. Hơn nữa, trường đã áp dụng chương trình học tin học cho các em học sinh từ đầu năm nhưng cho đến nay mới nghe nói chuyện cấp máy".
Giải thích về vấn đề này, ông Cao Văn Bình - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: "Theo lộ trình thì giữa tháng 9 năm nay các trường sẽ được cấp máy tính, trong đó có 100 máy cho hai trường thử nghiệm đưa tin học vào nhà trường. Tuy nhiên do gặp khó khăn trong các thủ tục hành chính, rồi lại chuyện kinh phí… nên mãi đến nay chúng tôi mới thực hiện được".
Thực hiện được đề án đưa tin học vào trường THPT là một cuộc cách mạng về giáo dục cho học sinh toàn tỉnh. Tuy nhiên trong thời gian đầu thử nghiệm ở 2/46 trường THPT trong tỉnh, ngành GD-ĐT đã gặp không ít khó khăn trong việc triển khai thực hiện đề án. Thiết nghĩ, để đề án được triển khai đúng lộ trình và hiệu quả, thì cần thiết phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong tỉnh.
ANH LÊ |