Khi Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại của nông dân
17:13', 10/12/ 2003 (GMT+7)

Thu hoạch lúa

Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân (ND) không những bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ND, mà còn giúp họ hiểu biết về quyền và nghĩa vụ của mình để góp phần thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở. Xã Nhơn Hưng (An Nhơn) đã làm tốt điều đó…

Thực hiện Chỉ thị 26/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện cho các cấp Hội ND tham gia giải quyết khiếu nại của ND, Hội ND tỉnh đã chọn xã Nhơn Hưng làm điểm thực hiện. Để làm tốt công tác này, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện tổ chức Câu lạc bộ pháp luật, kiện toàn Ban hòa giải thôn, Tổ hòa giải xóm, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Các ngành chức năng của xã như: Thanh tra, Tư pháp, Địa chính tùy theo chức năng và nhiệm vụ của mình, phối hợp với Hội ND xã thực hiện Chỉ thị 26/TTg. Hội ND xã đã phỏng vấn trực tiếp các hội viên, ND ở các thôn, làng để nhận biết mức độ hiểu biết pháp luật của họ; đồng thời tổ chức nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác hòa giải, tiếp dân, kỹ năng phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các thành viên trong Ban hòa giải của xã, thôn. Hội còn tổ chức cho ND học tập, tìm hiểu về các văn bản pháp luật như: Luật Đất đai, Luật Hình sự, Luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình…

Nhờ vậy, qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 26/TTg, các cấp Hội ND ở Nhơn Hưng đã giải quyết 59/59 đơn thư khiếu nại, tố cáo của hội viên, ND ngay tại cơ sở, hạn chế đến mức thấp nhất đơn thư phát sinh và khiếu nại vượt cấp. Qua đó, ý thức trách nhiệm của cán bộ Hội ND trong xã ngày càng được nâng lên rõ rệt, những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân đã được giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý.

Ông Nguyễn Công Minh, Trưởng ban hòa giải thôn Cẩm Văn, cho biết: "Nhờ sự giúp đỡ của Hội ND và các ngành chức năng trong xã, thôn Cẩm Văn thành lập được Ban hòa giải và đã giải quyết thành công 11/11 đơn thư khiếu nại của ND về các vấn đề tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình… Công tác hòa giải ở thôn luôn thực hiện đúng pháp luật, đúng với tinh thần quy ước làng văn hóa đã đề ra, nên được bà con ND hưởng ứng nhiệt tình." Còn theo ông Đào Văn Thông - Trưởng thôn Phò An - việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND không những bảo vệ được quyền lợi chính đáng cho ND trong thôn, gắn kết mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, mà qua đó còn giúp cán bộ thôn hiểu rõ hơn các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, xác định quyền lợi, nghĩa vụ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con, để thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Tình - Chủ tịch UBND xã Nhơn Hưng - nhận định: "Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 26/TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội ND xã đã có sự phối hợp tốt với các ngành chức năng trong xã, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại của bà con ND, bảo vệ được lợi ích chính đáng cho người ND. Nhờ đó, mối quan hệ giữa Đảng ủy, chính quyền địa phương, các hội đoàn thể và ND được siết chặt, bà con ND trong xã hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương".

PHẠM TIẾN SĨ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hồ Chí Minh với những quan điểm về nghệ thuật quân sự   (09/12/2003)
Chăm lo cho người tàn tật, trẻ mồ côi   (08/12/2003)
Cần có một cú hích để đưa tin học vào nhà trường  (07/12/2003)
Một ngày ở đầu cầu Nhơn Hội   (05/12/2003)
Liên hoan các cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa tỉnh Bình Định lần thứ I – 2003: Sôi động, thiết thực   (04/12/2003)
Nước sinh hoạt ở vùng cao An Lão: Niềm vui và nỗi lo   (03/12/2003)
Hồ Chủ tịch với phiên họp đầu tiên của Chính phủ   (02/12/2003)
Nghị quyết HR.427 của Hạ viện Hoa Kỳ và tiếng nói của một cư sĩ   (01/12/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về yêu thương con người   (30/11/2003)
"Bày thêm một Giáo hội nữa thì có khác gì chia rẽ cộng đồng Phật giáo Việt Nam"   (28/11/2003)
Kiếm sống dưới đáy biển  (26/11/2003)
Sau ngày giải phóng, Phật giáo ở Việt Nam mới thật sự thống nhất  (26/11/2003)
Đảng bộ Trường Đại học Quy Nhơn: Phát huy nội lực, xây dựng nhà trường tiên tiến, hiện đại   (25/11/2003)
Giáo hội Phật giáo gửi thư phản đối đến Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ   (25/11/2003)
Người giữ rừng tận tụy   (24/11/2003)