Quy Nhơn vào mùa cưới
17:57', 12/12/ 2003 (GMT+7)

Chọn áo cưới (ảnh: Trần Hoàng)

Khác với trước, nay người ta tổ chức cưới lai rai quanh năm. Nhưng gọi là Mùa cưới thì bắt đầu từ quãng tháng 10 âm lịch đến tháng chạp. Mùa cưới năm nay có phần sôi động và khâu tổ chức có vẻ giàu tính trình diễn, chuyên nghiệp hơn…

* Tiệc cưới

Ước tính hiện Quy Nhơn có khoảng 20 điểm cho thuê đặt tiệc tổ chức tiệc cưới, chủ yếu là các khách sạn, nhà hàng. Một số nơi có thể tổ chức 3-4 đám cưới trong cùng một giờ như khách sạn Hải Âu, Thanh Bình, Du Lịch... Trong vai một người chuẩn bị lập gia đình tôi và một đồng nghiệp nữ sánh vai bước vào thị trường mùa cưới.

"Hai em đặt tiệc cưới hả? Loại bao nhiêu?", "Em chưa biết nữa, chị có thể cho em xem "list" đặt tiệc được không?", "Đây rồi, em muốn loại nào cũng có. Thường thì giá mỗi suất từ 35.000-70.000 đồng, còn nếu muốn sang hơn nữa thì bao nhiêu cũng có". Nói xong, chị lễ tân khách sạn Thanh Bình đưa cho chúng tôi hàng loạt tờ thực đơn để về tham khảo. Thực đơn tiệc cưới gồm 5-7 nhóm món ăn với khoảng trên 20 loại. Căn cứ vào đó khách hàng có thể lựa chọn một khẩu phần ăn thích hợp để phục vụ cho bữa tiệc. Ví dụ như súp gồm có súp bắp gà, súp gà, súp thập cẩm hoặc gỏi gồm có các món gỏi bò, gà, vịt... Món ăn cuối cùng và cũng là cố định trong tất cả các giá thực đơn là trái cây tráng miệng. "Đấy là thực đơn suất 35.000 đồng, còn tùy theo giá đặt tiệc chất lượng mỗi suất ăn sẽ cao hơn." - Chị lễ tân giải thích thêm. Đơn giá của khách sạn Thanh Bình cũng là đơn giá phổ biến của nhiều nhà hàng cho thuê địa điểm cưới khác ở Quy Nhơn.  

Trong xu thế cạnh tranh, nhiều điểm tổ chức cưới đã có những hình thức khuyến mãi để hấp dẫn khách. Mức độ khuyến mãi tùy theo điểm tổ chức cưới và số lượng suất đặt tiệc của khách hàng. Tuy nhiên, phần lớn những khách sạn cho thuê địa điểm cưới đều có hình thức khuyến mãi khá giống nhau là trang trí cho tiệc cưới. Tùy theo số lượng đặt tiệc nhiều ít, mỗi cặp cô dâu - chú rể có những món quà tương ứng của điểm tổ chức cưới. Các khách sạn Thanh Linh, Du Lịch còn có những hình thức khuyến mãi như đốt pháo bông, xịt pháo hoa giấy chào mừng cô dâu chú rể…

Ngoài ra tại các điểm tổ chức cưới còn có thêm những dịch vụ khác như cung cấp rượu, bia, nước ngọt và một phần không thể thiếu là dàn nhạc. Tuy nhiên, các dịch vụ trên phần lớn các nhà hàng không bắt buộc. Bia Sài Gòn 6.000 đồng/chai, nước ngọt 3.000 đồng/chai… là mức giá phổ biến của các nhà hàng. Ngoài ra, các phần khác như dàn nhạc, MC (người dẫn chương trình), khách hàng có thể thuê bên ngoài hoặc nhờ nhà hàng gọi dùm. Thông thường với một dàn nhạc gồm: một người chơi đàn organ và 1 MC giá khoảng 250.000 đồng, dàn nhạc đầy đủ nhạc công giá từ 400.000 đến 800.000 đồng hoặc có thể cao hơn tùy chất lượng âm thanh và "tiếng tăm" của dàn nhạc. Nhiều dàn nhạc có thêm dịch vụ cung cấp ca sĩ cho đám cưới. Tùy theo chất lượng ca sĩ, và số lượng bài hát, có thể thuê thêm ca sĩ với giá thường 100.000 đồng trở lên/tiệc cưới.

* Phố đồ cưới

Có thể gọi phố Lý Thường Kiệt (Quy Nhơn) là phố cưới bởi nếu không tính phần ẩm thực thì chỉ cần đến đoạn phố này mọi người cũng sẽ tìm đủ những dịch vụ để tiến hành một đám cưới. Đoạn đường ngắn chừng gần 200 mét có đến gần 10 hộ chuyên kinh doanh các loại mặt hàng phục vụ cho đám cưới từ thiệp cưới đến các dịch vụ quay phim, chụp ảnh, cho thuê áo cưới, trang điểm cô dâu, cho thuê các vật dụng cưới... Chủ cửa hiệu Tân Việt, một trong những tiệm cho thuê đồ cưới - thiệp, trang trí lâu đời nhất Quy Nhơn cho biết: "Hầu hết giá bán và cho thuê đồ cưới ở các cửa hàng đều sêm sêm nhau. Thiệp cưới phổ biến từ 1.200 đến 4.000 đồng/chiếc (tính luôn cả công in), loại cao hơn nữa thuộc mặt hàng cao cấp với giá từ 5.000 đến 15.000 đồng/chiếc. Giá bán mỗi mặt hàng còn tùy theo số lượng nhiều ít, tùy theo chất lượng phục vụ."

Áo cưới là món được các cô dâu quan tâm nhất trong ngày cưới. Chị Dung, chủ một cửa hàng dịch vụ đồ cưới ở đầu phố Lý Thường Kiệt, cho biết: "Mặc dù chất liệu để may các loại áo cưới vẫn là taffta, voan mỏng, hoặc cao hơn nữa là những chiếc áo có điểm xuyến hạt cườm hoặc pha lê nhưng năm nay có thêm nhiều mẫu mới với nhiều màu sắc khác nhau như trắng tinh khôi, vàng mơ, hồng phấn… Giá thuê trung bình mỗi chiếc áo từ 80.000 đến 400.000 đồng, thậm chí có những loại khác đắt hơn. Tùy theo số lần mặc của chiếc áo cho thuê và chất lượng áo mà giá thuê khác nhau.

Bên cạnh chiếc áo cưới của cô dâu là những bộ đồ veston của chú rể. Ít người thuê đồ vest may sẵn vì giá đồ không đắt, hơn nữa chú rể sau ngày cưới còn có thể sử dụng trong những dịp khác nên họ thường đặt may hoặc mua. Một bộ đồ vest bình thường nếu tính cả công may giá khoảng 250.000 đồng trở lên tùy theo chất lượng vải và tay nghề thợ may.

Chụp ảnh và quay phim là một vật kỷ niệm không thể thiếu trong ngày cưới. Ảnh chân dung nghệ thuật thường được các studio chào giá theo bộ với nhiều kích cỡ, loại phim và số lượng ảnh chụp. Với một bộ ảnh 10 cái có giá từ 500.000-2.000.000 đồng tùy khổ ảnh. Nếu khách có yêu cầu chụp chân dung ngoại cảnh thường giá cao hơn 500.000/bộ bao gồm phương tiện đi lại và công chụp. Một cuộn băng video quay trong một tiệc cưới giá khoảng 350.000 đồng, nếu đám cưới xa và dài ngày thì số tiền cao hơn. Tiền sang 1 đĩa VCD là 50.000 đồng, thông thường mỗi cuộn băng video sang thành 2 đĩa VCD...     

Có thể nói, mùa cưới năm nay có phần sôi động hơn các năm. Năm nay cũng là năm mà băng rôn quảng cáo các nhà hàng nhận đặt tiệc cưới rộn ràng hơn. Sự cạnh tranh giữa các nhà hàng, khách sạn cho thuê điểm cưới; các dịch vụ phục vụ cô dâu - chú rể trong ngày cưới và nhiều vật dụng khác phục vụ cho tiệc cưới cũng tưng bừng hơn. Xét một góc độ nào đó, có thể nói thị trường cho mùa cưới ngày càng đa dạng, phong phú hơn, góp phần tạo thêm sự trang trọng và bầu không khí vui tươi cho ngày cưới.

Một đám cưới nếp sống mới vui-lành mạnh-tiết kiệm vừa được tổ chức ở Hoài Nhơn. Chi phí cho đám cưới này chỉ mất có non 500.000 đồng. Nói như vậy chúng tôi không hề có ý so sánh để phê bình những đám cưới có chi phí lớn hơn. Có rất nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc nếu đám cưới không đưa các bạn trẻ vào vòng nợ nần chất ngất...

ANH LÊ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Báo động nạn ăn trộm nước máy   (11/12/2003)
Khi Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại của nông dân   (10/12/2003)
Hồ Chí Minh với những quan điểm về nghệ thuật quân sự   (09/12/2003)
Chăm lo cho người tàn tật, trẻ mồ côi   (08/12/2003)
Cần có một cú hích để đưa tin học vào nhà trường  (07/12/2003)
Một ngày ở đầu cầu Nhơn Hội   (05/12/2003)
Liên hoan các cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa tỉnh Bình Định lần thứ I – 2003: Sôi động, thiết thực   (04/12/2003)
Nước sinh hoạt ở vùng cao An Lão: Niềm vui và nỗi lo   (03/12/2003)
Hồ Chủ tịch với phiên họp đầu tiên của Chính phủ   (02/12/2003)
Nghị quyết HR.427 của Hạ viện Hoa Kỳ và tiếng nói của một cư sĩ   (01/12/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về yêu thương con người   (30/11/2003)
"Bày thêm một Giáo hội nữa thì có khác gì chia rẽ cộng đồng Phật giáo Việt Nam"   (28/11/2003)
Kiếm sống dưới đáy biển  (26/11/2003)
Sau ngày giải phóng, Phật giáo ở Việt Nam mới thật sự thống nhất  (26/11/2003)
Đảng bộ Trường Đại học Quy Nhơn: Phát huy nội lực, xây dựng nhà trường tiên tiến, hiện đại   (25/11/2003)