Triển vọng từ "Bình Định Portal"
17:59', 14/12/ 2003 (GMT+7)

Dự án "Xây dựng trang thông tin điện tử website tỉnh Bình Định" tổng trị giá 670 triệu đồng do Văn phòng HĐND và UBND tỉnh chủ trì cơ bản đã được hoàn thành (giai đoạn 1). Dự tính tháng 1-2004, "Bình Định Portal" - tên website tỉnh Bình Định, sẽ chính thức đi vào hoạt động với 5 kênh về 5 đơn vị trực thuộc gồm Văn phòng HĐND và UBND tỉnh, UBND TP Quy Nhơn, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Khoa học - Công nghệ và Sở Thương mại - Du lịch.

"Bình Định Portal" được thiết kế theo 3 lớp: thông tin quảng bá, thông tin quản lý nội bộ và thông tin điều hành tác nghiệp. Lớp thông tin quảng bá được đưa vào mạng Internet gồm các mục để quảng bá về đất nước, con người, các cơ chế chính sách phát triển, đầu tư… của Bình Định. Riêng hai lớp thông tin quản lý nội bộ và điều hành tác nghiệp được nối với các cơ quan hành chính sự nghiệp gồm các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan. Giao diện của hai lớp này gồm các mục: trang chính, lịch công tác tuần của lãnh đạo, báo cáo, các công văn… Mỗi đơn vị được phép sử dụng cổng giao tiếp của mình bằng một mật mã riêng và chỉ một người có trách nhiệm biết để xuất bản thông tin và lãnh đạo đơn vị đó chịu trách nhiệm về bản tin của mình trên trang Web hoặc trang thông tin nội bộ.

"Bình Định Portal" được hình thành trên cơ sở ứng dụng công nghệ Portal, công nghệ xây dựng các cổng giao tiếp điện tử. Đây là công nghệ được phát triển ở mức cao hơn các công nghệ Website truyền thống, đặc biệt việc xử lý các yêu cầu về tích hợp nội dung thông tin, dịch vụ và ứng dụng với khái niệm "truy nhập một cửa". Ông Đặng Hoài Vinh, Chủ nhiệm dự án "Xây dựng trang thông tin điện tử website tỉnh Bình Định", cho biết: "Trên cơ sở công nghệ Portal, hệ thống này có nhiều thuộc tính cơ bản khác và ưu điểm hơn so với Website truyền thống. Người sử dụng có thể tùy biến, cá nhân hóa giao diện sử dụng. Ví dụ, các mục, chuyên đề… của trang Web mình có thể thay đổi bất kỳ lúc nào nếu thấy cần thiết. Công nghệ này còn hỗ trợ tổ chức, phân loại và sắp xếp thông tin hợp lý; có thể tích hợp thông tin và ứng dụng từ nhiều nguồn khác nhau; hỗ trợ môi trường làm việc công tác; có thể đăng nhập một cửa vào hệ thống".

Ông Lê Nhuận, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND tỉnh, cho biết: "Mục tiêu của dự án nhằm tạo phương tiện hiện đại để phổ biến một cách đầy đủ và nhanh chóng các thông tin liên quan đến hoạt động quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đến lãnh đạo, các tổ chức kinh tế, xã hội, nhân dân và các doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao hình ảnh của Bình Định đến cộng đồng trong nước và quốc tế thông qua thông tin giới thiệu về truyền thống, văn hóa, lịch sử; địa lý, danh lam thắng cảnh; các thành tựu về kinh tế, văn hóa xã hội đến các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, tài nguyên khoáng sản, năng lực sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo môi trường từng bước thiết lập phương thức giao tiếp mới trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công của các cơ quan quản lý nhà nước tới dân. Theo đó, người dân có thể xem hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính; các mẫu đơn từ vừa tiến tới đề nghị cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng… tại bất kỳ điểm nào, thời gian nào thông qua mạng Internet".

Theo lộ trình, đến tháng 7-2004 giai đoạn 2 của dự án "Xây dựng trang thông tin điện tử website tỉnh Bình Định" được hoàn thành, theo đó cổng giao tiếp điện tử sẽ được phát triển tới tất cả các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và những đơn vị trực thuộc trong tỉnh. Với những lợi thế thấy rõ từ dự án, tin rằng đây sẽ là động lực góp phần cho Bình Định phát triển trong thời gian tới.

ANH TÚ

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Quy Nhơn vào mùa cưới   (12/12/2003)
Báo động nạn ăn trộm nước máy   (11/12/2003)
Khi Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại của nông dân   (10/12/2003)
Hồ Chí Minh với những quan điểm về nghệ thuật quân sự   (09/12/2003)
Chăm lo cho người tàn tật, trẻ mồ côi   (08/12/2003)
Cần có một cú hích để đưa tin học vào nhà trường  (07/12/2003)
Một ngày ở đầu cầu Nhơn Hội   (05/12/2003)
Liên hoan các cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa tỉnh Bình Định lần thứ I – 2003: Sôi động, thiết thực   (04/12/2003)
Nước sinh hoạt ở vùng cao An Lão: Niềm vui và nỗi lo   (03/12/2003)
Hồ Chủ tịch với phiên họp đầu tiên của Chính phủ   (02/12/2003)
Nghị quyết HR.427 của Hạ viện Hoa Kỳ và tiếng nói của một cư sĩ   (01/12/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về yêu thương con người   (30/11/2003)
"Bày thêm một Giáo hội nữa thì có khác gì chia rẽ cộng đồng Phật giáo Việt Nam"   (28/11/2003)
Kiếm sống dưới đáy biển  (26/11/2003)
Sau ngày giải phóng, Phật giáo ở Việt Nam mới thật sự thống nhất  (26/11/2003)