Ghi nhận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa IX:
Trả lời cụ thể, đi thẳng vào vấn đề
8:9', 18/12/ 2003 (GMT+7)

Đại biểu Đinh Thị Minh Kết nêu chất vấn tại kỳ họp.

Trong buổi sáng ngày 17-12, ông Tống Nhuệ, thay mặt Ban thư ký của kỳ họp đã nêu lên 26 ý kiến tổng hợp được từ cuộc thảo luận ở các tổ. Những ý kiến nêu quanh những vấn đề không quá mới như: khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu công nghiệp, giải quyết nợ cho các doanh nghiệp trong xây dựng cơ bản, chuyển dịch cơ cấu kinh tế… Ông Vũ Hoàng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình khá rốt ráo. Giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh còn đem đến niềm vui cho 2 xã vùng cao là Canh Liên (Vân Canh) và An Toàn (An Lão), nơi có dự án của nước ngoài về điện đang triển khai và cho xã Nhơn Châu khi xã này sẽ được trang bị máy phát điện mới vào dịp Tết Nguyên đán này.

Vào phiên trả lời chất vấn, ông Phạm Bá, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh đã trả lời về việc xây dựng Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp tại khu vực Cầu Gành không bảo đảm an toàn giao thông và an toàn khu vực. Theo ông Phạm Bá lý giải, việc UBND tỉnh chấp thuận cho Doanh nghiệp Thương mại dịch vụ tổng hợp Hòa Hiệp thuê 3.900m2 đất tại khu vực Cầu Gành để đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu là hợp pháp, tất cả các đơn vị liên quan đều đã thẩm định và có văn bản đồng ý vì doanh nghiệp đã bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước. Việc xây dựng công trình thủy điện Trà Xôm thuộc làng K8, Vĩnh Sơn (Vĩnh Thạnh), ông Phạm Bá cho biết, do chưa phối hợp với địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cho nhân dân dẫn đến những mâu thuẫn của cán bộ và nhân dân địa phương với đơn vị khảo sát… UBND tỉnh đã yêu cầu Tổng công ty Sông Đà dừng việc triển khai các bước chuẩn bị đầu tư xây dựng và đề nghị có kế hoạch triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cụ thể theo đúng chủ trương của tỉnh, trình UBND tỉnh có ý kiến chính thức mới được tiến hành.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan đến ngành này. Về ý kiến cho rằng đầu tư cho sản xuất nước dứa là không hiệu quả, ông Nguyễn Văn Thiện khẳng định, việc đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến dứa và rau quả xuất khẩu là chủ trương đúng và xuất phát từ yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Tuy trước mắt còn khó khăn về nguyên liệu nhưng theo dự báo hiện nay cũng như tương lai các sản phẩm từ dứa, rau quả là có thị trường tiêu thụ (thị trường Mỹ và EU). Việc đầu tư này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế đối với các huyện phía bắc tỉnh. Ông Thiện cũng trả lời các chất vấn về việc nhận tiền đền bù kênh tiếp nước sông Kôn – Hà Thanh, việc đền bù cho 9 hộ dân ở thôn Hạnh Quang xã Phước Lộc khi xây dựng kênh N2-3 mà Công ty khai thác công trình thủy lợi mới chỉ giải quyết một nửa.

Trả lời chất vấn về việc Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã cho bà Lương Thị Huệ ở TP Quy Nhơn tạm hoãn thi hành án trong khi bà này bị tuyên phạt tù giam về tội chứa mãi dâm, ông Văn Đào, Chánh án TAND tỉnh đã vận dụng các điều luật và cho rằng bà Huệ đang là lao động duy nhất trong gia đình, chồng chết, bà phải nuôi ba người con (chưa ai có việc làm) và một người em gái mắc bệnh tâm thần nên việc quyết định tạm hoãn thi hành án của TAND tỉnh là phù hợp với các qui định của pháp luật và đảm bảo tính nhân đạo.

Ông Phan Cao Thắng, Giám đốc Sở GTVT, trả lời chất vấn về đoạn Quốc lộ 1A qua thị trấn Bình Định, từ mép mặt đường nhựa đến mương thoát nước mỗi bên có khoảng 1m là đường đất gây bụi bặm ô nhiễm phải giải quyết như thế nào? Ông Thắng nói rõ: Vấn đề này đã được Sở GTVT báo cáo Bộ GTVT và Cục đường bộ Việt Nam đề nghị thảm nhựa lề đường để mở rộng mặt đường và làm nắp đậy rãnh dọc bằng bê tông cốt thép chịu lực nhưng không được chấp nhận vì các cơ quan này cho rằng khi tuyến đường tránh hoàn thành (dự kiến tháng 12-2003) sẽ là trục chính của Quốc lộ 1A và do vậy việc xử lý là do UBND huyện An Nhơn quyết định.

Theo ghi nhận của phóng viên các trả lời chất vấn tại kỳ họp này là cụ thể và đi thẳng vào câu hỏi.

QUANG KHANH

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đào tạo sau đại học ở Đại học Quy Nhơn: Quả đầu mùa   (17/12/2003)
Khuyến học, tôn trọng pháp luật - nét văn hóa của một chi họ   (16/12/2003)
Chống tham nhũng: Mặt trận chưa yên tĩnh   (16/12/2003)
Núi Bà Hỏa đang bị... gặm dần   (15/12/2003)
Triển vọng từ "Bình Định Portal"  (14/12/2003)
Quy Nhơn vào mùa cưới   (12/12/2003)
Báo động nạn ăn trộm nước máy   (11/12/2003)
Khi Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại của nông dân   (10/12/2003)
Hồ Chí Minh với những quan điểm về nghệ thuật quân sự   (09/12/2003)
Chăm lo cho người tàn tật, trẻ mồ côi   (08/12/2003)
Cần có một cú hích để đưa tin học vào nhà trường  (07/12/2003)
Một ngày ở đầu cầu Nhơn Hội   (05/12/2003)
Liên hoan các cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa tỉnh Bình Định lần thứ I – 2003: Sôi động, thiết thực   (04/12/2003)
Nước sinh hoạt ở vùng cao An Lão: Niềm vui và nỗi lo   (03/12/2003)
Hồ Chủ tịch với phiên họp đầu tiên của Chính phủ   (02/12/2003)