Truyền hình cáp Quy Nhơn sẽ đem đến cho nhân dân những món ăn tinh thần bổ ích

Đó là khẳng định của bà Võ Thị Chuyên, Giám đốc Trung tâm Truyền hình cáp Quy Nhơn. Như chúng tôi đã đưa tin, những ngày đầu năm 2003, lần đầu tiên cán bộ, nhân dân TP.Quy Nhơn được xem truyền hình Cáp. Chương trình do Trung tâm truyền hình cáp Quy nhơn – QCATV cung cấp liên tục suốt 24 giờ/ngày. Điều đáng nói, TP. Quy Nhơn là địa phương thứ 7 trong cả nước có Truyền hình cáp (THC). Sắp tới đây, QCATV sẽ chính thức khai trương. Nhân “sự kiện” này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Võ Thị Chuyên, giám đốc QCATV.

*
Đề nghị bà cho biết quá trình hình thành và xây dựng QCATV ?

- Ngành THC là lĩnh vực khá mới mẻ ở Việt Nam. Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí với công nghệ hiện đại, của cán bộ, nhân dân Quy Nhơn – Bình Định, được sự nhất trí của Trung ương và tỉnh, Tổng Công ty sản xuất đầu tư dịch vụ XNK Bình Định (PISICO) đã tiến hành thành lập và xây dựng QCATV. Công trình được sự hợp tác của Công ty YUNBONG (Nhuận Bang) – Hồng Kông. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng công trình là trên 27,4 tỉ đồng. Công trình được khởi công xây dựng, lắp đặt từ tháng 7/2002 và đến nay cơ bản đã hoàn thành .

* THC có những ưu việt gì, thưa bà ?

- Thông qua hệ thống cáp quang và cáp đồng trục, QCATV có thể chuyển tải nhiều kênh truyền hình đến các hộ sử dụng với nội dung phong phú, không cần lắp đặt ăngten mà hình ảnh vẫn rõ nét. Cụ thể QCATV được thiết kế có dung lượng 30 kênh, bán kính phục vụ 15km. Ngoài TP.Quy Nhơn, cán bộ, nhân dân một số vùng phụ cận cũng có thể xem THC được. Các hộ sử dụng THC được cung cấp nhiều chương trình : tin tức, thời sự, văn hóa – nghệ thuật, khoa học – kỹ thuật, thể thao, ca nhạc, phim truyện, phim hoạt hình ... Ngoài các kênh của VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, BTV, cán bộ, nhân dân Quy Nhơn còn có thể thu trực tiếp trên 9 kênh quốc tế khác. Đồng thời, hộ sử dụng còn xem các chương trình phim truyện Việt Nam, Hàn Quốc, Hồng Kông, phim hài ... do QCATV tuyển chọn và biên tập, giới thiệu. Hy vọng rằng QCATV sẽ đem đến cho cán bộ, nhân dân TP.Quy Nhơn những món ăn tinh thần thực sự bổ ích ..

* Việc lắp đặt đối với các hộ sử dụng ở TP.Quy nhơn như thế nào ?

- Có thể nói là khá đơn giản. Mạng THC có thể rải khắp các đường phố, ngõ hẻm, thông qua đường trụ điện của Điện lực Bình Định và kèm theo những thiết bị truyền hình phụ trợ. Trung bình 1 ngày chúng tôi có thể lắp đặt cho 50 – 70 hộ. Về chi phí, người sử dụng sẽ nộp 1 lần phí hòa mạng và hàng tháng sẽ nộp phí quản lý, bảo dưỡng, sản xuất chương trình. Cụ thể, phí hòa mạng sẽ gồm : 580.000đ/1 máy chính + 10% thuế VAT và 225.000đ/1 máy phụ + 10% thuế VAT ; phí quản lý, bảo dưỡng, sản xuất chương trình hàng tháng là 28.000đ/máy chính + 10 thuế VAT và 10.000đ/1 máy phụ + 10% thuế VAT.

* Liệu trong tương lai chi phí trên có giảm ?

- Tất nhiên. Mỗi đợt khuyến mãi chúng tôi sẽ giảm giá. Đặc biệt, thời gian trước Tết Quý Mùi – 2003, chúng tôi sẽ giảm giá 10% phí lắp đặt ban đầu .

* Bà có thể cho biết đôi nét về “mô hình tổ chức” của QCATV ?

- Trung tâm chúng tôi hiện có các bộ phận : Kỹ thuật (6 người), Biên tập (3 người), Đội thi công đường dây (30 người), Đội Marketing (20 người). Bộ phận biên tập nội dung, chúng tôi có mời các anh Võ Xuân Phụng, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Bình Định và anh Hà Tùng Sơn – Trưởng phòng Chương trình của Đài PTTH tỉnh. Riêng hệ thống thiết bị của QCATV, do 15 chuyên gia kỹ thuật của Công ty YUNBONG (Nhuận Bang) – Hồng Kông phụ trách. Sau đó, họ sẽ chuyển giao công nghệ cho Trung tâm chúng tôi .

* Theo bà, tương lai của QCATV sẽ ra sao ?

- Tôi nghĩ sẽ rất khả quan. Bởi vì, trình độ dân trí ở Bình Định và TP.Quy Nhơn nói riêng sẽ ngày càng cao. Đồng thời, nhu cầu nắm bắt thông tin, nâng cao trình độ hiểu biết và thưởng thức nghệ thuật, giải trí qua THC của cán bộ, nhân dân Quy Nhơn - Bình Định cũng sẽ ngày càng phát triển. Anh thấy đấy, mới chỉ trong 1 thời gian ngắn nhưng đã có trên 1.300 hộ đăng ký lắp đặt, sử dụng THC của QCATV .

* Vậy, khi nào thì QCATV chính thức khai trương ?
- Khoảng sau Tết Quý Mùi – 2003.

* Xin cảm ơn bà !
 

Viết Hiền (thực hiện)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhiều bức xúc của cử tri đã được giải trình thỏa đáng   (28/02/2003)
Gặp lại Bình Định  (28/02/2003)
Trở về miền đất tuổi thơ  (28/02/2003)