Cùng “chat” với tài năng trẻ Trương Quang Huy

Hẳn bạn đọc chưa quên cảm giác hồi hộp trước những tình huống gay cấn và không khí của cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” vòng thi quý – 2002 vừa diễn ra tại trường quay S9 do VTV3 – Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) thực hiện. Kết quả : Bạn Trương Quang Huy, học sinh lớp 12 Trường Chuyên Lê Hồng Phong – TP.Hồ Chí Minh đã đoạt “Vòng nguyệt quế” với giải thưởng 21.000.000đ và lọt vào vòng thi năm. Điều đáng nói, Trương Quang Huy là học sinh quê gốc Bình Định, sinh trưởng tại TP.Quy nhơn và từng là học sinh của các trường Tiểu học Ngô Mây (Quy Nhơn), THCS Lê Lợi, Quốc Học Quy Nhơn. Mặc dù cách trở, khó khăn, song chúng tôi đã cố gắng liên lạc được với Trương Quang Huy và thực hiện một cuộc CHAT với Huy.

Huy vào TP.Hồ Chí Minh từ khi nào ?

- Dạ, từ năm 1997. Khi mới vô em học ở trường THCS Đồng Khởi – Quận Tân Bình – TP.HCM, sau đó học ở trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong .

Là một học sinh “tỉnh lẻ”, lúc mới vào học ở một thành phố lớn, chắc Huy gặp nhiều khó khăn ?

-Ban đầu cũng bở ngỡ, nhưng em đã nhanh chóng làm quen với môi trường mới. Ngay năm học đầu em được bầu làm Ủy viên BCH Liên Đội trường THCS Đồng Khởi. Năm lớp 8 được bầu làm Liên đội trưởng trường Đồng Khởi. Năm lớp 9 được thi học sinh giỏi quận Tân Bình, được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thi tốt nghiệp THCS đạt loại giỏi. Tiếp đó, em thi đậu vào trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM). Kể từ đó đến nay, em đều là Bí thư chi đoàn, là học sinh giỏi cấp thành phố. Mới đây, em vinh dự là 1 trong 10 học sinh xuất sắc của TP.HCM được Bộ GD - ĐT chọn và cử tham dự Giao lưu học sinh các nước ASEAN (tổ chức tại Singapore từ 14 – 23/12/2002) .

Hành trình đến với “Đường lên đỉnh Olympia” của Huy thế nào ?

- Trước khi tham dự cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”, từ năm học lớp 11 em đã tham dự 2 cuộc thi do trường Lê Hồng Phong tổ chức. Vòng thi thứ nhất, em là 1 trong 5 học sinh lọt vào vòng thi thứ 2 và đoạt giải nhất. Với kết quả trên, em được đại diện cho TP.HCM dự cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” do VTV3 tổ chức. Và, như mọi người đã biết, lần lượt qua các vòng thi tuần, thi tháng, thi quý em đã đoạt “Vòng nguyệt quế”

Đề nghị Huy nói rõ hơn về 3 vòng thi ?

- Vòng thi tuần, diễn ra vào ngày 13/09/2002. Cuộc thi gồm 4 người : Lê Minh Quang (Trường PTTH Lương Đức Bằng – Thanh Hóa) ; Phạm Thanh Tân (Trường PTTH Nguyễn Huệ – Phú Yên) ; Phạm Thái Sơn (trường PTTH Hòn Gai – Quảng Ninh) và em. Vòng thi này em đạt 120 điểm. Vòng thi tháng gồm 3 bạn thi với em là : Phạm Lê Nguyên (Khối chuyên Hóa – Trường ĐHQG Hà Nội) ; Phan Thành Nam (Trường PTTH Lương Văn Chánh – Phú Yên) ; Trần Lục Thanh Tuyền (Trường PTTH chuyên Hùng Vương – Bình Dương). Vòng thi này em đạt 140 điểm. Vòng thi quý mới đây cũng gồm 4 người : Em (Huy) và 3 bạn : Phạm Lê Nguyên (Khối PT chuyên Hóa – ĐHQG Hà Nội), Phạm Minh Tùng (Trường Lê Thế Hiển – Quảng Trị), Nguyễn Quỳnh Anh (Trường chuyên Chu Văn An – Lạng Sơn) .

Kỷ niệm của Huy qua 3 vòng thi ?

- Có rất nhiều kỷ niệm. Ngay ở vòng thi đầu tiên đã có kỷ niệm không thể quên. Do lần đầu tiên ra Hà Nội nên em đến Trường quay S9 – Đài THVN muộn. Bác bảo vệ tưởng em là khán giả đi xem nên không cho vào vì không có ... vé. (cười vui). Vậy là cuộc thi phải chậm lại tới gần 30 phút. Thế nhưng, khi cuộc thi bắt đầu thì em được khán giả cổ vũ rất nhiệt tình. Cụ thể về cuộc thi cũng có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Ở vòng thi tuần, trước câu hỏi cuối cùng của vòng thi “Về đích”, em đạt 120 điểm còn bạn Phạm Thái Sơn (Quảng Ninh) thì ở vị trí “sát nút” với 110 điểm. Vòng thi tháng cũng tương tự. Trước câu hỏi cuối cùng, em được 120 điểm, còn bạn Phạm Lê Nguyên (ĐHQG Hà Nội) là 110 điểm. Câu hỏi cuối cùng là các thí sinh xem 1 đoạn băng rồi đoán nội dung. Em đã bấm nút nhanh, trả lời chính xác và giành thắng lợi với 140 điểm. Ở vòng thi quý, may mắn cho em là có những câu hỏi về sinh vật nên em trả lời khá tốt. Kết quả, điểm của em cách người về thứ nhì là bạn Phạm Lê Nguyên tới 30 điểm. Ngoài ra, còn có khá nhiều kỷ niệm khi được viếng Lăng Bác, thăm Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Chùa Một Cột, Hồ Gươm ...

Còn vòng thi năm, sắp tới ?

- Vòng thi năm sẽ diễn ra vào tháng 7/2003. Em đang tiếp tục vừa đi học, vừa chuẩn bị để tham dự cuộc thi .

Theo Huy, để trở thành 1 học sinh giỏi cần phải học như thế nào ?

- Phải chuyên cần, siêng năng và học tập có phương pháp khoa học. Đồng thời, ngoài sách giáo khoa, ngoài bài giảng của thầy cô, phải thường xuyên đọc sách, báo, tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu .

Ngoài việc học, Huy còn yêu thích những gì ?

- Em thích thể thao, âm nhạc, và đọc sách, báo .

Mơ ước của Huy trong tương lai ?

-Em muốn sau này trở thành 1 bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho nhân dân hoặc là 1 nhà khoa học trong lĩnh vực công nghệ sinh học .

Huy có thể cho bạn đọc biết đôi nét về bản thân và gia đình ?

- Em chỉ xin vắn tắt thế này : Em sinh tại TP.Quy nhơn ngày 07/11/1985, đúng vào dịp kỷ niệm lần thứ 68 Cách mạng tháng 10 Nga. Quê nội em ở huyện Hoài Nhơn và quê ngoại ở An Nhơn. Ba em là một thầy thuốc, còn mẹ là nhà giáo. Mẹ em trước đây dạy học ở Trường Quốc Học Quy nhơn. Em có 1 anh trai lớn hơn em 2 tuổi, hiện đang học Tin học ở TP.HCM.

Huy có nhớ Quy nhơn – Bình Định không ?

- Dạ có. Em rất nhớ quê hương ; nhớ ông, bà, cô, bác, anh chị ở Hoài Nhơn, An Nhơn ; nhớ trường, lớp, thầy cô, bạn bè ở Quy nhơn ; nhớ những kỷ niệm khi còn học ở Bình Định và nhớ cả những món ăn của quê hương. Em rất tự hào được sinh ra trên mảnh đất quê hương Nguyễn Huệ – Quang Trung với nhiễu võ tướng, văn nhân nổi tiếng, như : Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân, Mai Xuân Thưởng, Tăng Bạt Hổ, Đào Tấn, Xuân Diệu, Yến Lan, Chế Lan Viên, Hàn Mạc Tử ...


Xin cảm ơn Huy về cuộc trò chuyện này. Chúc Huy giành thắng lợi trong vòng thi năm cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” sắp tới và thực hiện được mơ ước của mình.
 

Viết Hiền (Thực hiện)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đất lành, nhưng chim… chưa đậu?   (28/02/2003)
Báo động về tai nạn lao động   (21/02/2003)
Truyền hình cáp Quy Nhơn sẽ đem đến cho nhân dân những món ăn tinh thần bổ ích   (28/02/2003)
Nhiều bức xúc của cử tri đã được giải trình thỏa đáng   (28/02/2003)
Gặp lại Bình Định  (28/02/2003)
Trở về miền đất tuổi thơ  (28/02/2003)