Khuyến học ở Bình Định: Nếp mới đã thành

Tuy chỉ mới hoạt động có 2 năm nhưng phong trào khuyến học ở Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Một nếp mới về khuyến học của người Bình Định đã dần hình thành và đang phát triển sâu rộng từ đồng bằng đến miền núi…

Đến nay, mạng lưới khuyến học đã phủ kín trên 11 huyện, thành phố. 100% số xã, phường, thị trấn đồng bằng và thành phố đã thành lập Hội khuyến học. Ông Nguyễn Trác, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh, cho biết: “Cùng với sự phát triển của tổ chức Hội cơ sở, số lượng hội viên khuyến học trên địa bàn toàn tỉnh đã tăng đáng kể. Hiện ở Bình Định có hơn 117 hội khuyến học cơ sở với 9.297 hội viên, 7 dòng họ khuyến học, 154 chi hội/380 trường học với 10.343 hội viên và 28 chi hội cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, thành phố với 575 hội viên”.

Trong điều kiện thiếu thốn ban đầu về mọi mặt, nhưng dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và sự cộng tác nhiệt tình của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng với nỗ lực của cán bộ các cấp Hội, phong trào khuyến học đã nhanh chóng được nhiều người hưởng ứng. Hội đã tham mưu giúp các cấp ủy Đảng, Nhà nước ban hành văn bản thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về các nội dung xây dựng xã hội học tập; bổ sung cơ chế chính sách thực hiện công tác khuyến học. Vì thế những khó khăn, vướng mắc của hoạt động khuyến học đã từng bước được tháo gỡ, các qui định của Nhà nước không còn phù hợp trong tình hình mới đã được linh hoạt giải quyết.

Mặc dù việc xây dựng Quỹ hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự năng động, đầy nhiệt huyết của những cán bộ làm công tác khuyến học, thời gian qua, Quỹ khuyến học của tỉnh đã huy động được gần 1,9 tỉ đồng, chủ yếu từ các nguồn: kết quả xổ số “Vì sự nghiệp khuyến học”, đóng góp ngày lương của cán bộ, ủng hộ của các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân hảo tâm… Từ nguồn quỹ này, thời gian qua, để kịp thời động viên phong trào học tập của các em học sinh, các cấp hội khuyến học trong tỉnh đã tổ chức phát thưởng, trao học bổng và hỗ trợ cho hàng trăm lượt học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, giáo viên giỏi có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 230 triệu đồng; đồng thời kêu gọi, vận động các nhà tài trợ, các doanh nghiệp trực tiếp trao học bổng, phát thưởng giáo viên, học sinh khó khăn.

Ông Nguyễn Trác cho biết thêm: “Kết quả là vậy, nhưng chúng tôi vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện vẫn còn một số tổ chức hội mới thành lập ở cơ sở hoạt động mang nặng tính chất hình thức; nhận thức về khuyến học của một số cơ quan, địa phương chưa đúng đắn với ý nghĩa của nó. Điều chúng tôi trăn trở nhất là làm sao khơi dậy được phong trào khuyến học tới các cấp phường, xã, trường học và đặc biệt là phong trào khuyến học từng dòng họ, từng cơ quan…”
 

Anh Tú

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cùng “chat” với tài năng trẻ Trương Quang Huy   (28/02/2003)
Đất lành, nhưng chim… chưa đậu?   (28/02/2003)
Báo động về tai nạn lao động   (21/02/2003)
Truyền hình cáp Quy Nhơn sẽ đem đến cho nhân dân những món ăn tinh thần bổ ích   (28/02/2003)
Nhiều bức xúc của cử tri đã được giải trình thỏa đáng   (28/02/2003)
Gặp lại Bình Định  (28/02/2003)
Trở về miền đất tuổi thơ  (28/02/2003)