Bộ đội đón Tết

Bộ đội tăng gia sản xuất

Từ đầu tháng chạp, đã thấy những người lính chuẩn bị… Tết. Và cái Tết của họ có đủ đầy hương vị quê nhà, lẫn tình cảm đồng đội ấm áp...

* Chăm chút hương vị Tết
Đứng bên ao cá rộng cả 1.200m2 với đủ loại: chép, mè, trắm… thiếu tá Phan Văn Tài, trợ lý hậu cần Tiểu đoàn bộ binh 52, đóng quân trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, vui vẻ “khoe” với chúng tôi về vườn rau rộng 2.000m2 đang lên xanh. Những luống xà lách, cải, rau muống, các loại củ, quả… mỗi năm cho thu hoạch hàng chục tấn, đang độ xanh non, trải dưới những tia nắng chớm xuân. Rồi đàn gà đang độ lớn với hơn 80 con trong chuồng, thêm vào đó là 15 con bò, 120 con vịt xiêm, 28 con dê… Anh Tài sôi nổi: “Đấy, nhà báo xem, anh em chúng tôi đã chuẩn bị thật đầy đủ, cho chiến sĩ đón xuân”. Năm nay, ngoài 2 chiếc bánh chưng và 30.500 đồng cho mỗi chiến sĩ theo tiêu chuẩn chung, Tiểu đoàn 52 còn thêm cho anh em ăn Tết bình quân 20.000 đồng/người để mua thêm bánh kẹo, trà nước, đảm bảo một cái Tết thật chu tất. Có được sự chu tất này là nhờ thành quả tăng gia sản xuất cả một năm trời của toàn bộ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 52.

Bên cạnh việc chăm lo vật chất, những thiết bị phục vụ sinh hoạt văn hóa tinh thần của chiến sĩ cũng được trang bị thật đầy đủ. Tivi, casset, cả những cây đàn guitar cũng được bổ sung xuống từng đơn vị. Những thiết bị bị hỏng hóc đã được sửa chữa, thay thế ngay trong tháng chạp. Cả những bàn cờ tướng cũng được cấp xuống cho chiến sĩ. Không khí náo nức đón xuân, không chỉ ở Tiểu đoàn 52, mà còn có ở các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang khác trong toàn tỉnh.

* Lính đón Tết
Tết đã cận kề. Những người lính bắt đầu chăm chút trang trí cho bàn thờ Tổ quốc đặt trang trọng trong phòng, bên những chậu hoa xuân thật đẹp, thật tươi. Những vật dụng trang trí ngày Tết đều do các chiến sĩ tự làm lấy. Đêm 28, 29 Tết, cả đơn vị sẽ cùng nhau gói bánh chưng. Những hũ dưa, kiệu cũng đã được anh em chuẩn bị từ trước. Rồi hoa, bánh kẹo, hạt dưa… một cái Tết ấm hương vị quê nhà.

Đón Tết ở đơn vị, ấn tượng nhất với những người lính trẻ là gì? Anh lính trẻ Võ Hồng Quang, người đã được hưởng một cái Tết năm vừa rồi tại tiểu đoàn 52, kể lần lượt: Đêm giao thừa, những người lính thi hái hoa dân chủ, nghe chúc Tết vào giao thừa. Sáng mồng một, chỉ huy đơn vị xuống từng tiểu đội, trung đội chúc Tết và những chiến sĩ cùng đi chúc Tết lẫn nhau, rồi những đơn vị kết nghĩa, địa phương đến chúc Tết… rất náo nhiệt. Bên cạnh tinh thần sẵn sàng chiến đấu luôn thường trực, trong những ngày Tết, những người lính trẻ này thật tươi vui, trẻ trung với những trò chơi dân gian như đập ấm, nhảy bao. Lịch trực chiến được chuẩn bị kỹ, đảm bảo cho tất cả các chiến sĩ đều được lần lượt vui đón Tết sau những ca trực chiến. Võ Hồng Quang tâm sự: “Có trải qua cái Tết của chiến sĩ mới thật sự cảm nhận thế nào là ăn Tết. Ăn Tết: rất chu tất đã đành, nhưng những trò chơi của chiến sĩ ngày Tết cũng rất sôi nổi, trẻ trung”.

So với Quang, Lợi thâm niên hơn. Lợi ăn cái Tết này là Tết thứ tư trong đơn vị. “Ấm áp nhất là tình đồng đội”- Lợi nói. Còn với những chiến sĩ của D30 đóng quân trên đảo tiền tiêu Nhơn Châu, ăn Tết ở đảo, với những người lính trẻ, cảm giác ấm áp không khác ăn Tết ở quê nhà, bởi sự đoàn kết quân dân trên đảo đã làm cho đảo Nhơn Châu như một mái nhà thật sự. Ở đó, bộ đội lo cho dân, dân yêu quý bộ đội.

Những cái Tết của chiến sĩ đầy đủ hương vị quê nhà, ấm áp tình đồng đội và trẻ trung, đầy chất lính như vậy. Cũng bởi vậy, những người lính trẻ nguôi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm với nhiệm vụ canh giữ mùa xuân.
 

Lê Viết Thọ

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Trận đánh chiếm Đài phát thanh Bình Định năm 1968  (21/02/2003)
Khí thế Mậu Thân  (20/02/2003)
Một người Bình Định đi làm tại Afghanistan  (20/02/2003)
Ghi nhận ở Đoàn xe tăng H73 Anh hùng  (20/02/2003)
Đào Thị Xuân Hà - cô bí thư học giỏi  (20/02/2003)
Một điển hình về công tác phổ cập trung học cơ sở  (20/02/2003)
Ấm áp và tin tưởng   (28/02/2003)
Xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"  (21/02/2003)
Những người mưu sinh trong đêm  (28/02/2003)
Chất thải rắn và nỗi bức xúc của môi trường đô thị   (28/02/2003)
Giỗ chạp ở quê  (28/02/2003)
Nghề trồng hoa cúc xuân  (28/02/2003)
Một cụ bà cứu 4 cháu nhỏ khỏi bị chết đuối  (28/02/2003)
Đào tạo lao động khu công nghiệp - Nhu cầu bức xúc  (28/02/2003)
Làm giàu ở tuổi cổ lai hy  (28/02/2003)