Qua hơn 7 năm hoạt động của Ban Từ thiện- Xã hội Báo Bình Định:
Vơi bớt những số phận bất hạnh

Trẻ khuyết tật tại cơ sở Đồng Tâm

Ban Từ thiện – Xã hội báo Bình Định chính thức hoạt động từ cuối năm 1995. 7 năm không phải là nhiều nhưng những gì họ đã làm quả không nhỏ, góp phần làm vơi đi những số phận bất hạnh, những nỗi đau ở đời. Buổi họp tổng kết hoạt động năm 2002 của Ban vừa được tổ chức trong một ngày giáp Tết Quý Mùi đã nói lên điều đó.

Buổi họp tổng kết được tổ chức tại một căn phòng mới xây tại cơ sở dạy nghề Đồng Tâm của Ban TTXH. Sau khi tiếp nhận một ngôi nhà ở tổ 10, khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân (thành phố Quy Nhơn) do một người có lòng hảo tâm ủng hộ, Ban TTXH đã đầu tư sửa chữa, xây dựng, thành lập cơ sở dạy nghề Đồng Tâm dành cho người khuyết tật và trẻ mồ côi. Hiện nay cơ sở này có đủ chỗ học và ở nội trú cho 50-60 người. Qua gần 5 năm hoạt động, cơ sở dạy nghề này đã tiếp nhận và dạy nghề cho 141 em. Các học viên không chỉ được học nghề miễn phí (nghề đan mây, may ) mà còn được đài thọ ăn uống, được ở nội trú trong thời gian chưa làm ra sản phẩm. Hiện nay Đồng Tâm đang quản lý 35 học viên, một số người vừa học vừa làm có mức thu nhập 150- 300 ngàn/tháng.

Không chỉ ở cơ sở dạy nghề Đồng Tâm, Ban TTXH luôn hướng hoạt động đến các vùng sâu, vùng xa, nhất là những gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mới đây Ban đã đến với đồng bào dân tộc Ba-na của 2 huyện Vĩnh Thạnh, Vân Canh mang theo 184 xuất quà gồm 4,5 tấn gạo, 300 chai nước mắm, 150 bộ quần áo và bánh kẹo giúp cho bà con đón Tết Quý Mùi. Những năm trước họ đã băng rừng, lội suối đến khu định cư mới của làng 02, xã Vĩnh Sơn (Vĩnh Thạnh) để khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà, giúp bà con người Ba na ổn định cuộc sống ở vùng đất mới còn lắm khó khăn, thiếu thốn. Họ cũng đã có mặt kịp thời tặng hơn 200 suất quà cứu trợ cho bà con bị hỏa hoạn ở khu nhà rầm, phường Hải Cảng (Quy Nhơn), tặng hơn 50 suất quà cho bà con nông dân nghèo ở xã Cát Hưng và Cát Minh (Phù Cát) bị thiệt hại nặng trong cơn lũ. Hàng năm, cứ đến mùa khai giảng năm học mới, quỹ TTXH lại tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, giúp các em có điều kiện theo đuổi con đường học vấn (đã cấp hơn 50 suất học bỗng, mỗi suất 150.000 đồng). Ban TTXH cũng thường xuyên đến thăm và tặng quà các cơ sở xã hội trong tỉnh như Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (thị trấn Bình Định, An Nhơn), Bệnh viện Phong và Da liễu Quy Hòa, Khu Dưỡng lão và một số lớp học tình thương ở thành phố Quy Nhơn, mang đến cho những số phận không may mắn một chút hơi ấm tình người. Ban TTXH cũng đã xây “nhà tình thương” cho 5 gia đình đặc biệt khó khăn, trong đó có bà Phạm Thị Yến (phường Bùi Thị Xuân), một cụ bà cô đơn không nơi nương tưa và chị Thái Thị Thảo, một mình nuôi hai con thơ dại, không một đồng vốn để làm kế sinh nhai. Những căn nhà trước của họ rách tả tơi, nắng mưa đều hứng đủ, nay dựng lại tuy chưa to đẹp nhưng cũng đủ để che mưa, tránh nắng.

Số tiền của Quỹ Từ thiện - Xã hội chi cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo đến nay đã lên đến con số hơn 500 triệu đồng. Số tiền này có được là nhờ sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, kể cả bà con Việt kiều ở nước ngoài. Có người đóng góp bạc triệu, có người chỉ 5-10 ngàn, nhưng tất cả đều bình đẳng như nhau, bởi vì tất cả đều có một tấm lòng cảm thông và chia sẻ khổ đau cho những số phận bất hạnh. Số tiền, hiện vật huy động được đều chuyển đến đúng đối tượng, là những người nghèo khổ, tàn tật, hoạn nạn. Những người hoạt động trong Ban TTXH không được nhận bất cứ một khoản phụ cấp nào. Các chi phí cho hoạt động của Ban TTXH đều lấy từ quỹ hội phí do các hội viên đóng góp hàng tháng .

Trong cuộc họp tổng kết, tôi được gặp lại những người có mặt từ đầu khi Ban TTXH mới thành lập như anh Du, anh Công, chị Lý, anh Nhâm, chị Sáu… Trên gương mặt họ đã in thêm những nếp nhăn do tuổi tác, do những nhọc nhằn của cuộc sống nhưng lòng nhiệt tình và tâm huyết với công việc từ thiện thì vẫn sôi nổi, mạnh mẽ như ngày nào. Tin rằng, những ngày tới đây họ lại có mặt ở những nơi còn khốn khó, mang đến một chút tình thương đồng loại, nghĩa đồng bào, để những số phận bất hạnh nhất cũng có được nụ cười hạnh phúc trên môi.

. Ngọc Minh

Đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm nào muốn giúp đỡ hiện vật hoặc tiền... cho những người bất hạnh, trẻ mồ côi, người khuyết tật trong tỉnh Bình Định (có địa chỉ cụ thể hoặc hỗ trợ chung) xin gởi về Quỹ Từ thiện - Xã hội Báo Bình Định. Ban TTXH báo Bình Định sẽ thực hiện đầy đủ sự ủy thác của quí vị. Địa chỉ liên hệ: Ban Từ thiện – Xã hội Báo Bình Định, số nhà 84 Phạm Hùng; thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định; điện thoại: 823740, 821876, 818789.
 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đất lành gieo nhân thiện  (21/02/2003)
Có một bài hát về Đảng đi cùng năm tháng  (21/02/2003)
Mùa xuân của một vị thánh - một tâm hồn vĩ đại  (21/02/2003)
Nàng dâu đất Tây Sơn  (21/02/2003)
Bộ đội đón Tết  (21/02/2003)
Trận đánh chiếm Đài phát thanh Bình Định năm 1968  (21/02/2003)
Khí thế Mậu Thân  (20/02/2003)
Một người Bình Định đi làm tại Afghanistan  (20/02/2003)
Ghi nhận ở Đoàn xe tăng H73 Anh hùng  (20/02/2003)
Đào Thị Xuân Hà - cô bí thư học giỏi  (20/02/2003)
Một điển hình về công tác phổ cập trung học cơ sở  (20/02/2003)
Ấm áp và tin tưởng   (28/02/2003)
Xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"  (21/02/2003)
Những người mưu sinh trong đêm  (28/02/2003)
Chất thải rắn và nỗi bức xúc của môi trường đô thị   (28/02/2003)