Tưng bừng ngày hội tòng quân

Ông Nguyễn Tấn Hiểu, Bí thư Thành ủy Quy Nhơn, tặng hoa cho tân binh.

Sáng ngày 18-2, đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh Bình Định đã tưng bừng diễn ra lễ giao nhận quân năm 2003. Phát huy truyền thống nhiều năm liền hoàn thành chỉ tiêu giao quân, chỉ đến 9 giờ cùng ngày, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác giao nhận quân, bảo đảm nhanh gọn, đúng quy định, đạt 100% chỉ tiêu với chất lượng giao quân cao hơn năm trước.

Tại Vĩnh Thạnh, nét mới trong công tác tuyển quân năm nay là 100% số xã đều triển khai thực hiện công tác tuyển quân và đều có công dân nhập ngũ trong đợt này. Khi ngọn lửa truyền thống của ngày hội được thắp lên, các gương mặt các tân binh đều ánh lên vẻ phấn khởi, tự hào. Trong bộ quân phục mới, tân binh Đinh Y ở xã Vĩnh Hảo, tự hào nói: “Khi nhận được giấy báo trúng tuyển tôi rất phấn khởi. Từ giờ phút này, tôi là người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam và được trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Tôi sẽ nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức, nâng cao năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ người lính”. Còn tại Phù Cát, đây là năm thứ 3 Phù Cát tổ chức giao nhận quân theo nghi thức mới. 100% thanh niên trúng tuyển đã hăng hái lên đường nhập ngũ, trong đó có 12 thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ phục vụ lâu dài trong quân đội. Riêng xã Cát Minh và Cát Tường, trong các năm trước đây giao quân không đạt chỉ tiêu thì đợt này, 100% thanh niên lên đường nhập ngũ, đạt chỉ tiêu giao quân.

Trong khi đó, nét nổi bật trong đợt tuyển quân năm nay ở Hoài Nhơn là trình độ học vấn của thanh niên nhập ngũ được nâng lên rõ rệt: tỷ lệ tốt nghiệp cấp 2 chiếm 45%, cấp 3 chiếm 55%. Qui mô tuyển quân năm nay được thực hiện chu đáo, kỹ càng, ngoài việc tạo điều kiện cho đơn vị nhận quân thâm nhập xác minh lý lịch chính trị, các địa phương còn tổ chức gặp mặt, cấp quân trang cho số thanh niên lên đường nhập ngũ. Lần đầu tiên khoác lên mình bộ quân phục anh Bộ đội Cụ Hồ, tân binh Trịnh Văn Phi, ở xã Hoài Thanh Tây, tâm sự: “Tôi rất tự hào và vinh dự khi trở thành chiến sĩ quân đội. Phát huy truyền thống anh hùng của quê hương Hoài Nhơn, vào quân ngũ tôi cố gắng rèn luyện, học tập trau dồi kiến thức để trở thành người chiến sĩ tốt, đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Tại huyện Tuy Phước, từ 6 giờ sáng, Hội đồng NVQS 14 xã, thị trấn đã đưa số thanh niên trúng tuyển đến điểm tập kết. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị như: phân công từng thành viên đứng chân trên từng địa bàn thôn, xóm có các thanh niên trúng tuyển để vận động, tuyên truyền luật NVQS, công khai danh sách thanh niên trúng tuyển, tạo điều kiện cho các thanh niên vui xuân đón Tết…  nên đợt gọi thanh niên nhập ngũ lần này, Tuy Phước vượt 23% so với chỉ tiêu trên giao. Các xã làm tốt công tác gọi thanh niên nhập ngũ là Phước Quang, Phước An, Phước Thắng, Phước Hòa, thị trấn Diêu Trì… Lễ giao nhận quân tại huyện miền núi An Lão cũng diễn ra khá tưng bừng và trang trọng trong màu cờ, hoa, biểu ngữ, ngọn đuốc truyền thống và tiếng trống mở hội giao quân. Đúng 7 giờ 30, huyện An Lão đã hoàn thành nhanh gọn lễ giao nhận quân, đạt 100% chỉ tiêu được giao, trong đó lần đầu tiên xã miền núi An Trung có số thanh niên nhập ngũ cao nhất huyện. Đây là năm thứ 9 huyện miền núi An Lão anh hùng liên tiếp hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giao quân. Tại Hoài Ân, huyện đã tổ chức lễ giao quân đợt 1 năm 2003 cho các đơn vị như Tiểu đoàn D.52 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh), Cục hậu cần quân khu 5 và Trung đoàn 66 (Sư 10 – Quân đoàn 3), kết quả đạt 100% chỉ tiêu trên giao.

Với tinh thần thi đua giành thắng lợi đầu xuân, 15 xã - thị trấn của huyện An Nhơn đã đưa đủ quân quân số trong trang phục chỉnh tề về địa điểm hành lễ trước 6 giờ. Lễ giao quân được tiến hành trọng thể, nghiêm túc và ấn tượng trong rực rỡ sắc cờ, rộn rã hồi trống tòng quân của quê hương An Nhơn anh hùng. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay huyện An Nhơn thực hiện chặt chẽ các bước của qui trình tuyển chọn công dân nhập ngũ, bảo đảm chất lượng quân và tính dân chủ, công khai, công bằng đúng pháp luật, tạo sự thống nhất và đồng tình trong quần chúng nhân dân. Tại Phù Mỹ, lễ giao nhận quân được tổ chức tại sân vận động huyện, đạt 100% chỉ tiêu về số lượng và đảm bảo chất lượng theo luật định. Trong đợt này, Phù Mỹ có hàng chục thanh niên làm đơn xin tự nguyện vào quân đội và không ít trường hợp có anh em còn tại ngũ nhưng vẫn đăng ký gia nhập quân đội. Cũng tại buổi lễ giao quân, UBND huyện Phù Mỹ đã khen tặng 19 gia đình có trách nhiệm cao trong việc vận động đưa con em lên đường nhập ngũ, tiếp tục phát huy truyền thống quê hương Phù Mỹ anh hùng.

Tại Tây Sơn, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay ở Tây Sơn cao hơn năm trước, trong

Lưu luyến lúc lên đường

đó về chính trị loại A chiếm 82%, cao hơn năm trước 10%; về văn hóa cấp 3 là 45%, cao hơn năm trước 6%; về tuổi đời chủ yếu từ 18- 21, chiếm 85%. Năm nay là năm thứ 2 xã vùng cao ĩnh An có thanh niên lên đường nhập ngũ, xóa xã trắng về giao quân ở Tây Sơn. Đặt biệt đợt giao quân này Tây Sơn có 16 thanh niên làm đơn tình nguyện nhập ngũ, cao nhất từ trước đến nay. Còn tại Vân Canh, năm nay nhờ sự chuẩn bị chu đáo các bước cho công tác tuyển quân nên số thanh niên trúng tuyển đều an tâm tư tưởng, hăng hái lên đường nhập ngũ. Trước đó, tại 7 xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức liên hoan, tặng quà chia tay theo nghi thức truyền thống của dân tộc. Các già làng đã nhắc nhở những thanh niên lên đường nhập ngũ lần này hãy phát huy hơn nữa truyền thống anh hùng của quê hương, xứng đáng là Bộ đội Cụ Hồ. Theo Trung tá Nguyễn Công Điệp, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện, năm nay chất lượng giao quân ở Vân Canh cao hơn mọi năm, trong đó có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.  

Tại TP. Quy Nhơn, lễ giao nhận quân được tổ chức tại Tiểu đoàn D.52 với đầy đủ các nghi thức trang trọng. Nhờ làm tốt các khâu chuẩn bị nên 100% số thanh niên trúng tuyển đều hăng hái lên đường nhập ngũ. Cũng như các năm trước, lễ giao nhận quân năm nay của TP. Quy Nhơn diễn ra nhanh gọn. Trong niềm phấn khởi, tự hào, nữ tân binh Nguyễn Kiều Thu Anh ở phường Nguyễn Văn Cừ hồ hởi nói: “Được gia nhập Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào đối với gia đình và bản thân tôi. Tôi nguyện quyết tâm làm tròn nghĩa vụ của người thanh niên đối với Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp nối truyền thống anh hùng của quân và dân Quy Nhơn”.     

. Nhóm PV và CTV

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Gặp các nữ bí thư chi bộ ở xã Mỹ Quang  (21/02/2003)
Kim Đồng - Tên anh muôn thuở không mờ  (21/02/2003)
Những ngôi nhà cho người nghèo  (21/02/2003)
Mùa xuân nhớ Quang Trung, người xây nền văn hóa cho tương lai  (21/02/2003)
Cái giếng cũ, chuyện bây giờ mới kể  (21/02/2003)
Lắng nghe mùa xuân về  (21/02/2003)
Năm Mùi với những sự kiện trọng đại trong cuộc đời Bác Hồ và Đảng ta  (21/02/2003)
Khắp nơi tưng bừng đón Tết  (21/02/2003)
Vơi bớt những số phận bất hạnh  (21/02/2003)
Đất lành gieo nhân thiện  (21/02/2003)
Có một bài hát về Đảng đi cùng năm tháng  (21/02/2003)
Mùa xuân của một vị thánh - một tâm hồn vĩ đại  (21/02/2003)
Nàng dâu đất Tây Sơn  (21/02/2003)
Bộ đội đón Tết  (21/02/2003)
Trận đánh chiếm Đài phát thanh Bình Định năm 1968  (21/02/2003)