Công đoàn ngành y tế:
Song hành với chính quyền trong mọi phong trào

TS-BS Phạm Tỵ, một trong những chuyên gia phẫu thuật hàng đầu của Bình Định và cả nước, đang thăm bệnh nhân sau mổ.

Công đoàn Y tế Bình Định hiện có 30 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 3.872 đoàn viên, trong đó có 2.005 nữ. Đây là Công đoàn ngành trực thuộc LĐLĐ tỉnh có các hoạt động sôi nổi; luôn song hành với chính quyền trong mọi hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và các phong trào thi đua nhằm phát triển sự nghiệp y tế tỉnh nhà.

Phong trào thi đua yêu nước được xem là hoạt động trọng điểm của Công đoàn ngành Y tế. Hàng năm Công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức phát động thi đua vào Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các CĐCS trực thuộc. Mục tiêu hướng đến là phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; không để dịch bệnh lớn xảy ra; đặc biệt là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân; chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, nhanh chóng phục hồi sức khoẻ cho người bệnh. Phong trào này đã góp phần xây dựng nhiều điển hình tiên tiến trong việc thực hiện y đức của toàn ngành. Bộ Y tế đã phúc tra và công nhận danh hiệu “ Bệnh viện tình thương” ở 3 đơn vị: Bệnh viện chuyên khoa Lao, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn và Bệnh viện Phong và Da liễu Quy Hòa.

Là một ngành hoạt động gắn liền với lĩnh vực khoa học nên phong trào nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo đã được các cấp Công đoàn quan tâm phát động. Trong các năm 1998 – 2002, toàn ngành đã đăng ký thực hiện 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và cấp Bộ, 25 đề tài cấp tỉnh, 90 đề tài cấp ngành và 300 đề tài cấp cơ sở. Qua đó đã có 3 đề tài đạt giải Hội thi lao động sáng tạo, sáng kiến, sáng chế; 30 lượt người được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp bằng Huy hiệu lao động sáng tạo, 75 lượt người đạt danh hiệu Lao động giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt có bác sĩ Trần Thị Thu, Giám đốc Trung tâm Y tế Quy Nhơn, là phụ nữ duy nhất của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và là một trong 3 người phụ nữ tài năng nhất của cả nước đã được nhận Giải thưởng danh hiệu “Phụ nữ tài năng sáng tạo năm 2002”  do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng.

Nghiên cứu khoa học tại Trung tâm Mắt Bình Định.

Công đoàn ngành Y tế cũng đã phối hợp tổ chức và duy trì tốt các phong trào văn nghệ, thể thao góp phần tạo ra đời sống văn hoá tinh thần vui tươi, lành mạnh cho cán bộ CNVC của ngành. Hội thao và hội diễn văn nghệ toàn ngành được tổ chức xen kẽ hàng năm, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. Hội thao năm nay được tổ chức trong các ngày 21-23/2 gồm các môn bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng thu hút gần 400 vận động viên thuộc 28 CĐCS của ngành tham gia. Năm ngoái Hội diễn văn nghệ quần chúng chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2-2002 cũng đã thu hút hơn  512 diễn viên quần chúng của 27 CĐCS tham gia.

Các hoạt động khác do LĐLĐ tỉnh phát động cũng đã được Công đoàn Y tế hưởng ứng tham gia nhiệt tình và có hiệu quả. Tham gia Hội thi “Tuyên truyền viên Công đoàn giỏi” lần thứ nhất do LĐLĐ tỉnh tổ chức đạt giải nhất toàn đoàn, 1 giải nhất cá nhân (BS Trần Thượng Dũng – Bệnh viện Đa khoa tỉnh) và 2 giải khuyến khích cá nhân. Trước đó, tham gia Hội thi Chủ tịch Công đoàn cơ sở giỏi toàn tỉnh, Công đoàn ngành cũng đạt giải nhì toàn đoàn, 1 giải nhất cá nhân (BS Võ Văn Mỹ, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Phong và Da liễu Quy Hòa) và 1 giải khuyến khích (BS Phan Long Nhơn – Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn).

Những kết quả hoạt động của Công đoàn đã góp phần đáng kể cho ngành Y tế hoàn thành xuất sắc nhiệm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Công suất sử dụng giường bệnh toàn tỉnh trong năm 2002 đạt 120,54% kế hoạch được giao. Nhiều tiến bộ kỹ thuật đã được ứng dụng vào việc chuẩn đoán, điều trị bệnh và đã đạt được những kết quả to lớn đến bất ngờ. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật đặc biệt như phẩu thuật u não vùng hố sau, phẫu thuật hẹp hộp sọ, phẫu thuật điều trị động kinh, chỉnh hình dị tật cột sống. Bệnh viện Đa khoa TP Quy Nhơn sớm triển khai công nghệ Laser vào tán sỏi tiết niệu, sỏi túi mật; thực hiện mổ u sơ tiền liệt tuyến bằng máy nội soi; lập khoa Y học Hạt nhân để chẩn đoán điều trị các bệnh bướu cổ, bazedow… Công tác y tế dự phòng cũng đạt nhiều kết quả khả quan, nhất là các chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống mù loà, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em…

. Tuyết Minh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mấy chuyện ghi được ở Đảng bộ Tam Quan Nam  (21/02/2003)
Thôn M.6 hôm nay  (21/02/2003)
Niềm hạnh phúc của trẻ em sau phẫu thuật nụ cười  (21/02/2003)
Một bản tuyên ngôn mãi mãi trường tồn cùng nhân loại  (21/02/2003)
Nhà đất ở Quy Nhơn - khủng hoảng thừa ?  (21/02/2003)
Khuyến học ở dòng họ Trần thôn Cảnh Vân - Tuy Phước  (21/02/2003)
Tưng bừng ngày hội tòng quân   (21/02/2003)
Gặp các nữ bí thư chi bộ ở xã Mỹ Quang  (21/02/2003)
Kim Đồng - Tên anh muôn thuở không mờ  (21/02/2003)
Những ngôi nhà cho người nghèo  (21/02/2003)
Mùa xuân nhớ Quang Trung, người xây nền văn hóa cho tương lai  (21/02/2003)
Cái giếng cũ, chuyện bây giờ mới kể  (21/02/2003)
Lắng nghe mùa xuân về  (21/02/2003)
Năm Mùi với những sự kiện trọng đại trong cuộc đời Bác Hồ và Đảng ta  (21/02/2003)
Khắp nơi tưng bừng đón Tết  (21/02/2003)