Chuyển biến mới ở một Đảng bộ yếu kém
18:25', 3/3/ 2003 (GMT+7)

Bẵng đi một thời gian tôi mới có dịp về thăm lại quê hương Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước). Thật ngỡ ngàng vì bộ mặt nông thôn đã khác xưa nhiều. Dọc theo trục đường giao thông chính xuôi về trung tâm xã, thay cho đường đất gồ ghề, đầy rẫy ổ voi, ổ gà, đầy bụi đất trước kia là con đường bê tông mới phẳng lỳ, tôn thêm nét đẹp trù phú của một làng nghề nằm ven trung tâm huyện lỵ.

Là một xã diện tích chỉ vỏn vẹn hơn 600ha đất tự nhiên và chưa tới 5.000 nhân khẩu, thế nhưng Phước Nghĩa đã phải trải qua những bước thăng trầm trong việc xây dựng quê hương. Bí thư Đảng ủy xã Lê Văn Đôn năm nay đã gần 75 tuổi, ẩn hiện một chút nét buồn kể lại với tôi: Cách đây hơn 2 năm về trước, hầu hết các vị lãnh đạo chủ chốt của xã bị sai phạm phải xử lý kỷ luật; chủ tịch UBND xã phải ra hầu tòa. Từ cú sốc trên nên công tác cán bộ ở xã Phước Nghĩa phải làm lại từ đầu; Chủ tịch Mặt trận mặc dù tuổi đã nghỉ hưu nhưng phải đảm đương nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã làm Phó bí thư trực Đảng, ủy viên văn hóa xã hội đảm nhận chức trách Chủ tịch UBND xã…

Với nhiệm vụ mới mẻ, các anh gặp không ít khó khăn trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức điều hành thực hiện nghị quyết của Đảng, trong khi đó nguồn ngân sách địa phương bị “thủng đáy”, nợ nần chồng chất. Trước gánh nặng trên, Đảng bộ và chính quyền xã Phước Nghĩa coi đây là bài học đắt giá để rút kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Trong đó Đảng bộ luôn xác định phải tăng cường sự đoàn kết nhất trí cao từ trong Đảng cho đến quần chúng nhân dân và thực hiện phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" để lấy lại niềm tin yêu của quần chúng nhân dân. Nét nổi bật trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở là 2 năm qua Phước Nghĩa đã mạnh dạn cử nhiều cán bộ trẻ có trình độ và năng lực đảm nhận các chức vụ chủ chốt từ cấp xã đến cấp thôn; cử 6 cán bộ đi học trung cấp chính trị, nghiệp vụ chuyên môn… Ban chấp hành phân công từng đảng ủy viên, cán bộ chủ chốt về đứng chân 10 xóm trực tiếp chỉ đạo phong trào và nắm bắt tâm tư nguyện vọng, ý kiến đóng góp của nhân dân, đồng thời thực hiện tốt phương châm cán bộ đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào.

Chính từ sự cố gắng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo như vậy, nên 2 năm gần đây mọi phong trào hoạt động của xã Phước Nghĩa có bước chuyển biến đáng ghi nhận, quần chúng nhân dân càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, nhờ vậy từ một Đảng bộ 3 năm liên tục (1998-2000) xếp loại yếu kém đến nay đã vươn lên loại khá. Chỉ tính riêng 2 năm gần đây, bằng nguồn lực địa phương và sự hỗ trợ cấp trên, bộ mặt nông thôn Phước Nghĩa đã thay da đổi thịt: 2km đường bê tông xi măng trục giao thông liên xã, gần 3km kiên cố hóa tuyến kênh tưới nước, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ xã khang trang, hoàn thiện cơ sở vật chất 3 cụm trường tiểu học của xã đạt chuẩn quốc gia v.v... Và hơn thế, nếu ai có dịp đến thăm những mảnh vườn cây xanh, trái ngọt, dàn lưới khổ qua và các loại rau dưa thực phẩm ở Thọ Nghĩa, Hưng Nghĩa cho đến xóm núi Hưng Sơn mới thấy hết sắc xuân ở làng quê Phước Nghĩa hôm nay. Xuôi theo tỉnh lộ 640 về thăm làng văn hóa Huỳnh Mai – xứ sở từng một thời được mệnh danh đất của hoa mai mới thấy cuộc sống người dân khác xưa khá nhiều; những ngôi nhà tầng khang trang, những cửa hàng cửa hiệu chen chúc kẻ bán người mua mở ra một thị tứ tương lai trong tầm tay không xa.

Những gì mà Phước Nghĩa gặt hái được hôm nay bắt nguồn từ sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng. Mong sao từ bước chuyển biến này, Phước Nghĩa sẽ tiếp tục vươn lên, ngày thêm khởi sắc.

. Tô Thanh Nghiêm

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Từ 5/3, không hoàn tiền đặt cọc khi không tham gia đấu giá đất  (21/02/2003)
Mở lại đường bay Tuy Hòa - TP.HCM  (21/02/2003)
Nồng ấm Cù Lao Xanh  (03/03/2003)
Người quân y tận tụy  (21/02/2003)
Chính sách khuyến học, khuyến tài thời Tây Sơn và việc lập giải thưởng mang tên Quang Trung  (21/02/2003)
Lao động qua đào tạo: Nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng  (21/02/2003)
Khuyến học ở một dòng họ  (21/02/2003)
Những người “cõng chữ” lên non  (21/02/2003)
Song hành với chính quyền trong mọi phong trào  (21/02/2003)
Mấy chuyện ghi được ở Đảng bộ Tam Quan Nam  (21/02/2003)
Thôn M.6 hôm nay  (21/02/2003)
Niềm hạnh phúc của trẻ em sau phẫu thuật nụ cười  (21/02/2003)
Một bản tuyên ngôn mãi mãi trường tồn cùng nhân loại  (21/02/2003)
Nhà đất ở Quy Nhơn - khủng hoảng thừa ?  (21/02/2003)
Khuyến học ở dòng họ Trần thôn Cảnh Vân - Tuy Phước  (21/02/2003)