Khi phụ nữ làm quản lý
18:34', 6/3/ 2003 (GMT+7)

Tặng hoa cô giáo nhân ngày 8-3

Nhân Ngày Quốc tế phụ nữ (8-3), Báo Bình Định đã mở “bàn tròn”, tọa đàm cùng một số chị đang làm công tác quản lý ở các địa phương, đơn vị và ghi lại một số ý kiến của các chị.

 

Chị Đinh Thị Minh Kết, Bí thư Huyện ủy An Lão:

Là một phụ nữ người dân tộc Hre, đang giữ cương vị chủ chốt của Đảng tại một huyện miền núi, cách xa tỉnh lỵ tôi có băn khoăn là đôi khi ý kiến của tôi chưa được quan tâm vì bị xem là ý kiến của phụ nữ; cũng vì là phụ nữ nên trong giao tiếp, đối nội, đối ngoại còn có mặt phải e dè. Tôi có niềm vui là được đi cơ sở thường xuyên, nắm bắt được nhiều tâm tư nguyện vọng của bà con và được bà con yêu mến. Tôi nghĩ đối với người phụ nữ khi tham gia công tác quản lý, lãnh đạo phải tạo được uy tín, phải có năng lực thực sự mới ra được những quyết định đúng đắn. Muốn vậy phải không ngừng nâng cao kiến thức mọi mặt, đặc biệt lĩnh vực mình phụ trách. Ngoài ra để hoàn thành tốt nhiệm vụ, người phụ nữ phải biết thu xếp việc nhà, tranh thủ sự giúp đỡ của gia đình, quan hệ tốt với mọi người, biết lắng nghe để sửa chữa khuyết điểm, biết đặt lợi ích tập thể lên trên hết và tự tin trong công tác.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Cúc, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến việc làm 05-06:

Khi nhận quyết định về làm việc ở TTXTVL 05-06 tôi đã chịu không ít lời dị nghị, không đồng tình của bạn bè. Song do yêu cầu công tác cần có người giáo dục, cảm hóa số chị em lầm lỡ, tôi đã không ngần ngại. Môi trường công tác của tôi thật là phức tạp, có lúc quản lý đến 54 đối tượng nhiễm HIV nên nếu sơ suất dễ bị lây nhiễm. Tôi đã có nhiều cố gắng trên cương vị công tác, tạo được một bầu không khí dễ chịu ở một môi trường không dễ chịu chút nào. Nhưng điều băn khoăn của tôi là Trung tâm của chúng tôi đang phải thu nhận vào khá nhiều bạn trẻ và họ hầu hết đều ở trong tình trạng mất định hướng tương lai, để giúp họ hoàn lương không thể chỉ có một mình Trung tâm chúng tôi, tôi mong sao các ngành, các đoàn thể, các tổ chức xã hội… cùng dang tay đón họ sau khi họ đã từ chỗ chúng tôi trở về. Tôi đang sống gắn bó với Trung tâm, thành công của tôi có được chính là nhờ ở tình thương, trách nhiệm và sự tận tụy với công việc. Bên cạnh đó tôi rất coi trọng tính năng động, sáng tạo trước yêu cầu của công việc đồng thời cũng tranh thủ được sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương.

 

Chị Đồng Thị Ánh, Phó giám đốc Công ty TNHH Ánh Việt:

Là phụ nữ tham gia quản lý và lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, tôi luôn tâm niệm phải làm thế nào để doanh nghiệp phát triển tốt mà không bỏ quên thiên chức của người phụ nữ là nuôi dạy con cái, chăm lo gia đình. Khó khăn cho tôi là đôi khi phải tạm gác lại công việc gia đình, để đi tiếp thị sản phẩm ở các nước nhưng không vì thế mà bỏ bê việc giáo dục con cái. Tôi có niềm vui bên cạnh việc thành công trên thương trường là hai con tôi đều rất ngoan. Hiện một cháu đang du học ở Mỹ và một cháu là học sinh giỏi cấp thành phố. Doanh nghiệp của tôi có hơn 50% CBCNV là nữ, đa số họ còn rất trẻ. Tôi rất chú trọng đến công tác nữ công, luôn cải thiện điều kiện làm việc và thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với nữ CNVC. Bên cạnh đó Công ty chúng tôi cũng đã tạo điều kiện để chị em được nâng cao trình độ văn hóa, được tập huấn nghiệp vụ kinh doanh, có nhiều chị em đã tốt nghiệp đại học kinh tế, ngoại ngữ…

 

Chị Mai La Ngọc Bích, Phó chủ tịch UBND huyện Vân Canh:

Là phụ nữ dân tộc Bana được đề bạt tham gia quản lý chính quyền, tôi rất tự tin và luôn phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi cho rằng vì là phái đẹp nên phụ nữ có ưu thế trong giao tiếp. Tôi cũng nhận thấy rằng để giải quyết hài hòa giữa công việc quản lý và thiên chức người phụ nữ trong gia đình là rất khó. Trước hết phải biết sắp xếp thời gian thật khoa học và cũng phải khéo léo để làm sao người chồng không có cảm giác thua kém vợ (trường hợp với những người chồng có địa vị thấp hơn). Làm quản lý công việc nhiều, giao tiếp rộng lại phải thường xuyên đi cơ sở vắng nhà, nếu người chồng không hiểu được rất dễ sinh ra hiểu lầm, mất hạnh phúc. Một yếu điểm khác của phụ nữ khi làm quản lý là do giàu vị tha, dễ tin người nên đôi khi giải quyết công vụ còn nặng về tình cảm. Tôi được phân công phụ trách mảng văn hóa - xã hội, điều tôi quan tâm nhất là đời sống của nhân dân lúc giáp hạt, khi bị thiên tai; thứ nữa là các vấn đề về sức khỏe phụ nữ, trẻ em và việc làm của giới trẻ.

 

. Thanh Hồng-Quang Khanh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Họ tự nói về mình nhân ngày 8-3  (05/03/2003)
Trương Quang Trình - gắn mình với y tế cơ sở  (03/03/2003)
Chuyển biến mới ở một Đảng bộ yếu kém  (03/03/2003)
Từ 5/3, không hoàn tiền đặt cọc khi không tham gia đấu giá đất  (21/02/2003)
Mở lại đường bay Tuy Hòa - TP.HCM  (21/02/2003)
Nồng ấm Cù Lao Xanh  (03/03/2003)
Người quân y tận tụy  (21/02/2003)
Chính sách khuyến học, khuyến tài thời Tây Sơn và việc lập giải thưởng mang tên Quang Trung  (21/02/2003)
Lao động qua đào tạo: Nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng  (21/02/2003)
Khuyến học ở một dòng họ  (21/02/2003)
Những người “cõng chữ” lên non  (21/02/2003)
Song hành với chính quyền trong mọi phong trào  (21/02/2003)
Mấy chuyện ghi được ở Đảng bộ Tam Quan Nam  (21/02/2003)
Thôn M.6 hôm nay  (21/02/2003)
Niềm hạnh phúc của trẻ em sau phẫu thuật nụ cười  (21/02/2003)