Đội thông tin lưu động trong nỗ lực đưa thông tin về cơ sở
17:1', 11/3/ 2003 (GMT+7)

Đội Thông tin lưu động

Chỉ với một chiếc xe, một dàn âm thanh và 9 thành viên, nhưng Đội Thông tin lưu động (Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh Bình Định) đã luôn có mặt ở vùng sâu, vùng xa, đưa thông tin về cơ sở.

Với một đội hình không quá 9 thành viên, kể cả lái xe, nhưng một đêm chương trình của Đội Thông tin lưu động thường kéo dài tới 120 phút, theo một chủ đề tuyên truyền nhất định. Lượng người ít, nên trước mỗi chuyến đi, Đội đã chuẩn bị nội dung thật kỹ. Những chương trình khá hoàn chỉnh với nội dung bám sát vào các chủ đề cần tuyên truyền như: môi trường, tệ nạn xã hội, phòng chống HIV-AIDS, xây dựng làng văn hóa… đã được dàn dựng từ trước. Trong đó, mỗi chương trình được tính toán sao cho phù hợp, để mọi đối tượng khác nhau đều có thể tiếp cận được. Mọi địa hình đều có thể được tận dụng làm sàn diễn. Có thể chỉ là một tiền sảnh ở trường học, chợ, có khi là một góc sân vận động…  

Mỗi thành viên của Đội thật sự là một diễn viên đa năng, có thể đảm nhận nhiều phần việc khác nhau. Có thể là diễn viên kịch trong các tiểu phẩm ở đầu chương trình, ngay sau đó đã thành một ca sĩ, có khi kiêm thêm diễn viên múa hay nhạc công… Hãy xem một chương trình của Đội tuyên truyền theo một chủ đề mới thấy cái đa năng của Đội. Ngoài những ca khúc cách mạng, nhạc trẻ, kịch…, thú vị nhất, hấp dẫn người xem nhất vẫn là những tiết mục bài chòi được sáng tác cấp thời, phục vụ cho nhiệm vụ tuyên truyền, đầy tính thời sự mà vẫn thuyết phục cao với người xem.

Mỗi chuyến đi của Đội kéo dài 10-12 ngày là thường. Có không ít những chuyến đi đến với vùng sâu, vùng xa, trải qua nhiều khó khăn gian khổ, vậy mà trong họ không lúc nào nguôi tình yêu nghề. Trả lời câu hỏi: “Động lực nào để những thành viên của Đội có thể vượt qua những khó khăn, phục vụ bà con vùng xa”, anh Đào Minh Tâm, Đội trưởng vui vẻ cho biết: “Người dân và cán bộ ở các địa phương vùng sâu, vùng xa rất nhiệt tình ủng hộ các hoạt động của Đội. Với những tình cảm như vậy thì mọi gian khổ, khó khăn chúng tôi đều có thể vượt qua được”. Và trong ký ức của người đội trưởng hơn chục năm gắn bó với Đội này, vẫn đầy ắp những hình ảnh và kỷ niệm về tình cảm của người dân. Đó là một đêm mưa, Đội về diễn ở Ân Tín (Hoài Ân), tưởng sẽ không có khán giả, vậy mà vẫn đông. Đặc biệt nhất là hình ảnh những cụ già tuổi đã trên 80, vẫn mang tơi, đội nón đi xem. Lại nữa, một đêm diễn ở Hoài Hương (Hoài Nhơn) giữa lúc bão sắp ập đến, trời đổ mưa tầm tã, vậy mà cả diễn viên lẫn người xem đều không muốn rời sàn diễn. Mưa cứ như hất nước vào mặt, diễn viên cứ diễn. Những kỷ niệm khó quên ấy, tưởng như có sức mạnh vô hình, neo giữ trái tim và lòng yêu nghề.

Do gặp không ít khó khăn và phải thường xuyên có mặt trong những chuyến đi nên số thành viên của Đội thường biến động. Một số bạn trẻ, hoạt động với Đội một thời gian, rồi lại chuyển sang những công việc khác. Nhưng với họ, chính thời gian đồng cam cộng khổ với Đội lại để lại nhiều vốn sống quý báu, là quãng thời gian không dễ quên trong cả cuộc đời nghệ thuật dài.

Trung bình mỗi năm, Đội được giao chỉ tiêu 80 đêm diễn, nhưng số đêm diễn của Đội lên khoảng 90 đêm, phục vụ cho hơn 1.000 lượt người xem. Với một đội thông tin lưu động, đó không phải là con số nhỏ. Bên cạnh những đêm diễn, mỗi năm Đội còn dàn dựng thêm 4 chương trình kịch bản tuyên truyền, bổ sung vào các chương trình đã có, đáp ứng nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền. Dù vậy, nhìn chung cơ sở vật chất của Đội, ngoài một chiếc xe và dàn âm thanh, còn lại vẫn chưa được đầu tư nhiều. Hiện nay, Đội Thông tin lưu động thuộc Trung tâm VHTT tỉnh được đánh giá là một trong những đội thông tin lưu động mạnh của khu vực miền Trung- Tây Nguyên và đã đoạt đơn vị xuất sắc tại Liên hoan Đưa thông tin về cơ sở khu vực miền Trung- Tây Nguyên năm 1997.

. Khải Nhân

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tình quân dân dưới chân tháp Bánh Ít  (11/03/2003)
Niềm vui từ những ngôi nhà mới của người nghèo  (11/03/2003)
Khi đã trở thành quy định bắt buộc  (10/03/2003)
“Đòn bẩy” cho các phong trào  (10/03/2003)
Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng  (10/03/2003)
Công tác Tư pháp đã đồng hành với dân  (09/03/2003)
Nhớ lại cuộc trao trả tù binh 30 năm trước  (07/03/2003)
Khuyến học ở xã đảo Nhơn Châu  (06/03/2003)
Khi phụ nữ làm quản lý  (06/03/2003)
Họ tự nói về mình nhân ngày 8-3  (05/03/2003)
Trương Quang Trình - gắn mình với y tế cơ sở  (03/03/2003)
Chuyển biến mới ở một Đảng bộ yếu kém  (03/03/2003)
Từ 5/3, không hoàn tiền đặt cọc khi không tham gia đấu giá đất  (21/02/2003)
Mở lại đường bay Tuy Hòa - TP.HCM  (21/02/2003)
Nồng ấm Cù Lao Xanh  (03/03/2003)