Đảng bộ xã An Vinh:
Đảng bộ vững mạnh, lãnh đạo các phong trào đạt hiệu quả
18:12', 17/3/ 2003 (GMT+7)

Là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện An Lão, An Vinh có 322 hộ dân cư với 1.560 nhân khẩu sống tập trung tại 7 thôn, bản, gồm 100% là người dân tộc H’re. Để xứng đáng là hạt nhân chính trị lãnh đạo, Đảng bộ xã An Vinh đã chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, mà trước hết là xây dựng đội ngũ đảng viên, coi đó là khâu then chốt có ý nghĩa quyết định.

Đảng bộ xã An Vinh có 106 đảng viên. Nét nổi của đội ngũ đảng viên là có phẩm chính trị vững vàng, kiên định đường lối đổi mới của Đảng. Nhưng nhược điểm là trình độ cán bộ, đảng viên đa số còn thấp, không đồng đều. Vì vậy việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên gặp không ít trở ngại khó khăn, hạn chế việc phát huy vai trò đảng viên trong thời kỳ mới. Căn cứ vào nhiệm vụ của người cán bộ đảng viên ghi trong Điều lệ Đảng là “Đảng viên tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội, nơi làm việc và nơi ở…”, Đảng ủy xã đã thảo luận, ra nghị quyết và phân công nhiệm vụ cho đảng viên, xác định mỗi đảng viên phải nhận một công tác. Mặt khác, Đảng ủy tăng cường công tác bồi dưỡng chính trị tư tưởng, qua việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức những buổi nói chuyện về thời sự, chính sách để nâng cao trình độ nhận thức và hiểu biết thời cuộc cho đảng viên. Việc giao nhiệm vụ cho đảng viên được Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ cân nhắc phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng đồng chí nhằm phát huy những mặt mạnh, gắn được mối quan hệ giữa đảng viên với đảng viên và đảng viên với quần chúng; trừ những đồng chí tuổi cao sức yếu còn hầu hết đảng viên trong Đảng bộ đều được phân công giao nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, những đảng viên có uy tín có trình độ thì được giao nhiệm vụ theo các chức danh lãnh đạo chi bộ, công tác chính quyền, đoàn thể; còn lại mỗi đồng chí được phân công phụ trách một số hộ theo địa bàn dân cư, có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục và vận động nhân dân, trước hết gia đình mình phải gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, xây dựng khối đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Hàng tháng các đảng viên đều phải báo cáo tình hình và những kiến nghị đề xuất với chi bộ. Thực hiện tốt hay không tốt nhiệm vụ được phân công được coi là tiêu chuẩn đánh giá bình chọn đảng viên một năm. Nhờ đó mà ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, vai trò tiên phong của người đảng viên được phát huy tốt hơn. Kết quả phân tích chất lượng đảng viên năm 2002 có 31 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 69 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ.

Đi đôi với công tác đảng viên, tổ chức bộ máy được kiện toàn phù hợp với yêu cầu của xã. Được sự chỉ đạo của Huyện ủy, ngay sau khi Đại hội nhiệm kỳ khóa XI, Đảng ủy đã xây dựng quy chế làm việc, quy định, nhiệm vụ, chế độ sinh hoạt của Đảng ủy và chi bộ trực thuộc; chế độ làm việc của chính quyền và các đoàn thể; mối quan hệ giữa cấp ủy và chính quyền… Hàng tháng thực hiện chế độ giao ban giữa Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể. Nhờ đó đã giúp cho Đảng ủy nắm chắc được tình hình và đồng thời rút kinh nghiệm các hoạt động của các tổ chức trên địa bàn xã. Gắn với xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Đảng ủy còn chú trọng chỉ đạo củng cố chính quyền và xây dựng Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân… kiện toàn về tổ chức và đổi mới phương thức hoạt động. Cuối năm 2002 các tổ chức đoàn thể được huyện xét đạt khá, trong sạch vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt là xã đã xây dựng được đề án thực hiện chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo, thành lập Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo do đồng chí Chủ tịch UBND xã trực tiếp làm trưởng ban, phấn đấu từ nay đến năm 2005 giảm tỷ lệ hộ nghèo đói của xã xuống còn 5%. Đảng bộ đã quyết tâm lãnh đạo thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, xây dựng đời sống văn hóa”. Năm 2002, qua phân loại chấm điểm hộ gia đình, An Vinh có 59 hộ đạt xuất sắc, 169 hộ khá và 94 hộ trung bình. Và cũng nhờ có việc vận động này mà nhiều phong trào đã được thúc đẩy hoạt động khá sôi nổi. Kết quả lớn nhất là xây dựng được ý thức trách nhiệm công dân và tinh thần đoàn kết trong thôn, trong xã.

Đảng ủy xã cũng đã xây dựng Nghị quyết về công tác an ninh, quốc phòng, đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; coi trọng giáo dục đội ngũ Công an, Xã đội, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa họ với từng chi bộ, phản ánh kịp thời tình hình trật tự cho chi bộ, cho Đảng ủy. Nhờ đó, mặc dù địa hình khá phức tạp lại ở xa trung tâm huyện lỵ, nhưng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, các tệ nạn xã hội xảy ra được giải quyết kịp thời.

Quan tâm xây dựng khối đoàn kết trong Đảng, coi trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo và tạo sự phối hợp đồng bộ hoạt động là những nét nổi bật của Đảng bộ xã An Vinh, một Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền của Huyện Đảng bộ An Lão.

. Trần Thị Thanh Mai

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Có anh Bình khu vực bình yên  (17/03/2003)
Cụ Đề Thám – một con người ra con người  (17/03/2003)
Những chuyển biến bước đầu  (16/03/2003)
Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người xem  (14/03/2003)
35 năm - một chặng đường khó quên  (14/03/2003)
Lực lượng vũ trang Bình Định trước nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm 2003  (13/03/2003)
Những kinh nghiệm bước đầu  (12/03/2003)
Một gia đình nông dân hiếu học  (11/03/2003)
Đội thông tin lưu động trong nỗ lực đưa thông tin về cơ sở  (11/03/2003)
Tình quân dân dưới chân tháp Bánh Ít  (11/03/2003)
Niềm vui từ những ngôi nhà mới của người nghèo  (11/03/2003)
Khi đã trở thành quy định bắt buộc  (10/03/2003)
“Đòn bẩy” cho các phong trào  (10/03/2003)
Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng  (10/03/2003)
Công tác Tư pháp đã đồng hành với dân  (09/03/2003)