Bình yên một dải biên phòng
17:36', 19/3/ 2003 (GMT+7)

Tuổi trẻ BĐBP Bình Định ra quân quét dọn vệ sinh

Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xã Hoài Hương (Hoài Nhơn) còn chủ động phối hợp với Đồn biên phòng (ĐBP) 308 thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ an ninh trật tự, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc.

Hoài Hương là một xã ven biển nằm ở phía đông nam huyện Hoài Nhơn. Cũng như nhiều địa phương khác trên tuyến biên phòng Bình Định, nhân dân Hoài Hương sống chủ yếu bằng nghề biển. Toàn xã có trên 800 tàu, thuyền đánh bắt cá ở các ngư trường trong cả nước với hơn 6.500 lao động. Do vậy, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có phần phức tạp hơn các nơi khác. Riêng trong năm 2002, trên địa bàn xã đã xảy ra 21 vụ phạm pháp hình sự trong đó có 7 vụ gây rối trật tự công cộng, 5 vụ trộm cắp, 3 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân...

Ông Lê Đức Nga, Chủ tịch UBND xã Hoài Hương cho biết: “Để ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Đảng bộ, chính quyền xã đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể và ĐBP 308 đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tập trung triển khai mạnh mẽ các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm theo tinh thần Nghị quyết 09 của Chính phủ.” Cũng theo ông Nga, chính quyền và các đoàn thể, tổ chức quần chúng ở Hoài Hương đã tổ chức 10 đợt phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 25 điểm để tuyên truyền đường lối, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về an ninh trật tự và phòng chống tội phạm để nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện có kết quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Đến nay, toàn xã đã có 3.200 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá và an toàn về an ninh trật tự; 8/8 khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư an toàn, văn hóa; kiện toàn, củng cố các tổ chức làm công tác an ninh trật tự ở địa phương như Hội đồng bảo vệ an ninh trật tự của xã, 8 ban hòa giải ở 8 thôn, 108 tổ an ninh nhân dân để cùng tham gia giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nhờ vậy, trong năm qua, Hoài Hương đã giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh trên địa bàn. Trong đó đáng chú ý là nhân dân đã vận động 10 đối tượng vi phạm lẩn trốn ra đầu thú; cảm hoá, giáo dục 10 đối tượng đã tiến bộ, đưa 4 đối tượng ra kiểm điểm trước dân, hòa giải trên 20 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh khiếu kiện, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chị Võ Thị L. ở thôn Ca Công – một đối tượng được giúp đỡ, đã tâm sự rất chân thành: “Vì bất mãn chuyện gia đình, trước đây tôi đã sa đà vào cờ bạc. Nhưng sau đó, nhờ các anh ở Đồn biên phòng 308 và các anh chị ở xã chỉ bảo, giúp đỡ nên từ đó tôi từ bỏ hẳn trò đánh bạc, hàng ngày đan lưới kiếm sống để nuôi con ăn học”.

Đồng thời, xã đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ĐBP 308 và Trạm biên phòng Hoài Hương phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc cho ngư dân khi hành nghề trên biển. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ ĐBP 308 thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân một số tình hình về chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trên biển, âm mưu, phương thức, thủ đoạn của địch cũng như vận động nhân dân không được xâm phạm lãnh hải nước ngoài và tham gia phòng chống xâm nhập. Thiếu tá Võ Xuân Long, Đồn trưởng ĐBP 308 cho biết: “Đi đôi với việc tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho ngư dân, chúng tôi còn tham mưu cho UBND huyện, chính quyền xã Hoài Hương lập ra những nghị quyết và phương án nhằm giáo dục người dân một cách hiệu quả hơn”. Chính nhờ làm tốt công tác này mà ngay trong những ngày đầu năm nay, ngư dân xã Hoài Hương ngoài việc tham gia nắm tình hình trên biển còn 2 lần cứu sống được 4 ngư dân Philippin và 5 thủy thủ người Đài Loan gặp nạn trên biển.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoài Hương với Đồn biên phòng 308 đã mang lại sự bình yên cho một dải biên phòng. Đó chính là nền tảng quan trọng để xã Hoài Hương hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng ở địa phương.

. Anh Tú

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tuy Phước - điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài  (18/03/2003)
Giữa những cuộc đời khi tỉnh, khi mê  (19/03/2003)
Cụ Đề Thám – một con người ra con người  (17/03/2003)
Chung một tấm lòng  (17/03/2003)
Thế trận ở lòng dân  (17/03/2003)
Đảng bộ vững mạnh, lãnh đạo các phong trào đạt hiệu quả  (17/03/2003)
Có anh Bình khu vực bình yên  (17/03/2003)
Những chuyển biến bước đầu  (16/03/2003)
Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người xem  (14/03/2003)
35 năm - một chặng đường khó quên  (14/03/2003)
Lực lượng vũ trang Bình Định trước nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm 2003  (13/03/2003)
Những kinh nghiệm bước đầu  (12/03/2003)
Một gia đình nông dân hiếu học  (11/03/2003)
Đội thông tin lưu động trong nỗ lực đưa thông tin về cơ sở  (11/03/2003)
Tình quân dân dưới chân tháp Bánh Ít  (11/03/2003)