Công ty Đức Nhân vi phạm các quy định về sử dụng lao động
15:47', 20/3/ 2003 (GMT+7)

Ông Nguyễn Tuất, trú tại chợ Khu 6 (TP. Quy Nhơn) và nhiều người lao động phản ánh: Công ty TNHH Đức Nhân (Khu công nghiệp Phú Tài) quỵt tiền lương, lừa đảo người lao động. Họ cho biết, Công ty này đã thuê mướn công nhân lao động nhưng cố tình chây ỳ không trả lương và không thực hiện đúng những quy định của Luật lao động. Thực hư của sự việc ra sao ?

. 3 tháng làm việc không được trả lương

Công ty TNHH Đức Nhân có địa chỉ tại khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn), chính thức hoạt động từ cuối tháng 11-2002, lĩnh vực hoạt động sản xuất là chế biến, gia công các sản phẩm lâm sản xuất khẩu. Để đảm bảo hoạt động, công ty đã tuyển dụng trên 100 công nhân vào làm việc. Thế nhưng, toàn bộ công nhân làm việc tại đây hầu như không biết đến tiền lương, không có hợp đồng lao động. Nhiều công nhân làm việc 2-3 tháng nhưng đã bị công ty này chây ỳ “từ chối” trả lương và bất cứ phụ cấp nào khác, đành phải thôi việc và nhờ đến cơ quan báo chí can thiệp. Ông Nguyễn Tuất trú tại chợ Khu 6 (TP. Quy Nhơn) làm việc hơn 3 tháng tại công ty cho biết: Từ trung tuần tháng 11-2002, ông được Công ty TNHH Đức Nhân nhận vào làm việc với chức danh là trưởng bộ phận nguyên liệu. Ròng rã hơn 3 tháng thức khuya dậy sớm, đi làm đúng giờ nhưng ông đã bị công ty này “gạt” lương, quá bức xúc trước việc này ông đã xin thôi việc.

Ông Nguyễn Minh Luân trú tại xã Nhơn Hưng (An Nhơn) cũng là một nạn nhân bị Công ty Đức Nhân “xù” tiền lương, đã cho biết thêm: “Hầu hết những công nhân lao động mà công ty nhận vào đều không được ký kết hợp đồng lao động, chỉ thỏa thuận bằng miệng. Trong quá trình lao động, không được công ty cho hưởng bất cứ quyền lợi nào. Người lao động chỉ biết làm việc chứ không hề biết đến tiền lương của mình!”.

Lãnh đạo công ty Đức Nhân nói gì ?

Để làm rõ những ý kiến phản ảnh nêu trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Đức Nhân. Ông Trần Thanh Quang, phó giám đốc phụ trách nhân sự công ty này, giải thích: “Sở dĩ có việc “chậm trễ” trong việc trả lương cho công nhân trong thời gian vừa qua là do công ty mới bắt đầu đi vào sản xuất từ tháng 12-2002(?). Vì đang trong thời gian đầu hoạt động nên những điều kiện về chi trả lương, các điều kiện về hợp đồng lao động, bảo hiểm… chưa thực hiện kịp”. Ông Quang còn biện minh rằng, những trường hợp mà công ty không chi trả tiền lương thời gian qua là do không bảo đảm tay nghề, không tâm huyết với công ty, thiếu kỷ luật trong sản xuất. Thế nhưng, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đến nay, hầu như toàn bộ công nhân làm việc tại Công ty TNHH Đức Nhân vẫn không có lương, không được công bố tiền lương và chưa được ký kết hợp đồng lao động.

* Có vi phạm luật lao động ?

Việc Công ty TNHH Đức Nhân đối xử với người lao động như thế có vi phạm những quy định của Bộ Luật lao động? Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Lân, Phó trưởng Ban kinh tế - Chính sách - Liên đoàn lao động tỉnh cho biết: Tất cả lao động làm việc tại các doanh nghiệp thời hạn từ 3 tháng trở lên đều phải có hợp đồng lao động. Điều 27 Bộ Luật lao động quy định rõ: Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây: Lao động không xác định thời hạn; lao động xác định thời hạn từ 1 năm đến 3 năm; lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng. Điều 27 cũng quy định: Khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc lao động theo mùa vụ hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn hai bên phải tiến hành ký kết hợp đồng lao động mới, nếu không ký kết hợp đồng lao động mới, hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn… Như vậy, rõ ràng Công ty TNHH Đức Nhân đã có dấu hiệu vi phạm các điều khoản về sử dụng lao động theo Bộ Luật lao động quy định.

Qua bài viết này, chúng tôi đề nghị các ngành chức năng cần điều tra làm rõ những vi phạm của Công ty TNHH Đức Nhân, đồng thời có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời để trả lại quyền lợi chính đáng cho người lao động. Không thể để tình trạng sử dụng lao động một cách bừa bãi như thế !

. Nguyễn Hân

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chuyện về một thầy giáo dạy thể dục ở vùng cao  (19/03/2003)
Bình yên một dải biên phòng  (19/03/2003)
Tuy Phước - điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài  (18/03/2003)
Giữa những cuộc đời khi tỉnh, khi mê  (19/03/2003)
Cụ Đề Thám – một con người ra con người  (17/03/2003)
Chung một tấm lòng  (17/03/2003)
Thế trận ở lòng dân  (17/03/2003)
Đảng bộ vững mạnh, lãnh đạo các phong trào đạt hiệu quả  (17/03/2003)
Có anh Bình khu vực bình yên  (17/03/2003)
Những chuyển biến bước đầu  (16/03/2003)
Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người xem  (14/03/2003)
35 năm - một chặng đường khó quên  (14/03/2003)
Lực lượng vũ trang Bình Định trước nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm 2003  (13/03/2003)
Những kinh nghiệm bước đầu  (12/03/2003)
Một gia đình nông dân hiếu học  (11/03/2003)