Xứng đáng với niềm tin yêu của dân
16:7', 23/3/ 2003 (GMT+7)

Phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn) là một đầu mối giao thông đường thủy quan trọng, nối liền với các cảng biển trong nước và quốc tế. Mỗi năm, có đến hàng trăm lượt tàu thuyền lớn nhỏ trong và ngoài nước ra vào Cảng Quy Nhơn kéo theo các dịch vụ thu hút lượng người từ các nơi đến làm ăn cũng như các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa ngày càng nhiều. Vì thế, trong những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp. Tệ nạn xã hội bùng phát, bọn tội phạm ngang nhiên hoành hành xem thường pháp luật. Song, vài năm trở lại đây, Công an phường Hải Cảng đã có nhiều cố gắng ổn định tình hình an ninh trật tự và trở thành một trong những đơn vị luôn dẫn đầu trong phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” của Công an TP Quy Nhơn và được Công an tỉnh chọn thực hiện điểm “Đơn vị kiểu mẫu về Điều lệnh Công an nhân dân (CAND)”.

Để thực hiện tốt các tiêu chí của một đơn vị kiểu mẫu, trong năm 2002, Công an phường Hải Cảng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động và nâng cao hiệu quả các mặt công tác, đồng thời thực hiện quan điểm “Lấy dân làm gốc”, tăng cường hơn nữa mối quan hệ quần chúng cơ sở và coi trọng phong trào quần chúng trong mọi lĩnh vực giữ gìn an ninh chính trị (ANCT) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Vừa tích cực đổi mới phong cách phục vụ nhân dân, vừa duy trì đều đặn thời gian đến cơ sở để tiếp xúc với từng hộ dân, qua đó làm tốt công tác nắm hộ, nắm người, nắm tình hình và quản lý tốt đối tượng; kịp thời nắm bắt mọi ý kiến, thông tin từ nhân dân, nhanh chóng tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải quyết dứt điểm, thấu tình, đạt lý những nguyện vọng, yêu cầu chính đáng của nhân dân và các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Nhờ vậy, công việc không bị dồn tắc, từng bước củng cố được niềm tin của nhân dân trên địa bàn đối với Công an phường.

Năm 2002, trên địa bàn phường xảy ra 26 vụ phạm pháp hình sự, giảm 9 vụ so với năm 2001, trong đó phần lớn là các vụ trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích... làm bị thương 7 người và thiệt hại tài sản ước tính trên 90 triệu đồng. Công an phường phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Công an thành phố điều tra khám phá nhiều vụ, thu hồi 1 xe máy, 1 xe đạp, 3,5 chỉ vàng 24K và một số tài sản khác trị giá gần 40 triệu đồng trả lại cho người bị hại. Đồng thời, lập hồ sơ chuyển lên Công an thành phố và Công an tỉnh xử lý 18 vụ. Xử lý hành chính hàng chục vụ, đưa ra kiểm điểm trước dân, gọi lên Công an phường răn đe giáo dục 45 đối tượng vi phạm pháp luật khác.

Đi đôi với công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, ngăn chặn tội phạm phát sinh, trong năm qua, Công an phường Hải Cảng còn tập trung thực hiện tốt công tác vận động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Bằng nhiều hình thức sinh động phù hợp, Công an phường đã tổ chức nhiều đợt phát động với trên 4 nghìn lượt người tham gia học tập, qua đó quần chúng đã cung cấp cho Công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng Công an bắt giữ 4 đối tượng có lệnh truy nã và xóa nhiều tụ điểm cờ bạc, trộm cắp, tệ nạn xã hội... Điển hình là vụ trộm cá xảy ra lúc 17 giờ ngày 5-4-2002. Anh Đoàn Thun (40 tuổi) điều khiển thuyền máy chở 2 tấn cá từ vùng biển Phú Yên đến Quy Nhơn bán tại chợ Hải Cảng. Lợi dụng sự sơ hở của chủ thuyền, một nhóm thanh niên gồm 8 người đã tổ chức lấy trộm 253 kg cá trên thuyền đem bán lấy tiền tiêu xài. Nhờ sự giúp đỡ của quần chúng, Công an phường đã điều tra bắt gọn số thanh niên trên, thu hồi tài sản trả lại cho anh Thun.

Ngoài ra, Ban lãnh đạo Công an phường đã có nhận thức đúng về vai trò, vị trí của công tác điều lệnh CAND, xác định đây là một trong những nội dung quan trọng của công tác Công an. Tình trạng vi phạm kỷ luật của CBCS trong đơn vị đã giảm hẳn, các biểu hiện tiêu cực cơ bản đã chấm dứt, chất lượng, giờ giấc làm việc được nâng cao. Đặc biệt, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân trong khi làm việc tại công sở, nơi công cộng được quán triệt một cách sâu sắc.

Với tinh thần vì cuộc sống bình yên của nhân dân, Công an phường Hải Cảng – thành phố Quy Nhơn - không những xứng đáng với đơn vị được chọn thực hiện điểm “Đơn vị kiểu mẫu về Điều lệnh CAND” mà còn xứng đáng với niềm tin yêu của cán bộ, nhân dân địa phương.

. Thanh Minh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Dân số và vấn đề kinh tế – xã hội ở Bình Định  (23/03/2003)
Tình thương và trách nhiệm  (21/03/2003)
Hiến máu nhân đạo: Ngày càng có đông người tham gia  (20/03/2003)
Công ty Đức Nhân vi phạm các quy định về sử dụng lao động  (20/03/2003)
Chuyện về một thầy giáo dạy thể dục ở vùng cao  (19/03/2003)
Bình yên một dải biên phòng  (19/03/2003)
Tuy Phước - điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài  (18/03/2003)
Giữa những cuộc đời khi tỉnh, khi mê  (19/03/2003)
Cụ Đề Thám – một con người ra con người  (17/03/2003)
Chung một tấm lòng  (17/03/2003)
Thế trận ở lòng dân  (17/03/2003)
Đảng bộ vững mạnh, lãnh đạo các phong trào đạt hiệu quả  (17/03/2003)
Có anh Bình khu vực bình yên  (17/03/2003)
Những chuyển biến bước đầu  (16/03/2003)
Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người xem  (14/03/2003)