Nhìn vào thị trường bảo hiểm xe máy
16:20', 18/4/ 2003 (GMT+7)

Tính đến nay, ở Bình Định đã có chừng 40.000 chiếc trong tổng số hơn 220.000 xe gắn máy (XM) được chủ phương tiện mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (BHTNDS). Cùng với sự phát triển của số lượng xe máy được BHTNDS, nhiều người đã bắt đầu than phiền cái cách mà doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cung cấp dịch vụ, sự lờ mờ về quyền lợi và nghĩa vụ phải thực hiện...

* Khách hàng mù mờ về quyền lợi và nghĩa vụ

BHTNDS cũng như các loại hình bảo hiểm khác xây dựng trên nguyên tắc cộng đồng rủi ro, cộng đồng trách nhiệm. Khi rủi ro xảy ra, cơ quan bảo hiểm sẽ có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ bồi thường theo mức phí đã được xác định trên hợp đồng đã ký kết. Thế nhưng rất nhiều người chỉ hiểu lờ mờ hoặc không hiểu gì về khái niệm "Trách nhiệm dân sự". Anh Nguyễn Hà (KV 6 phường Lê Hồng Phong, Quy Nhơn) cho biết: “Tôi đã thử hỏi nhiều người bạn, họ đều rất mù mờ về BHTNDS xe máy. Người bán bảo hiểm cũng không giải thích gì về quyền lợi nghĩa vụ, cũng không cung cấp bất cứ tài liệu nào để người mua bảo hiểm tham khảo. Rõ ràng không ai muốn tai nạn giao thông xảy ra, nhưng rủi ro là chuyện không thể lường trước, mua bảo hiểm là để hạn chế tổn thất, nhưng mình phải được thông báo về quyền lợi, nghĩa vụ của mình chứ.”

Một điều đáng lưu ý là đến nay, với nhiều người, mua bảo hiểm chỉ là cách để đối phó với cảnh sát giao thông mà thôi. Tại ngã tư Lê Hồng Phong – Mai Xuân Thưởng (Quy Nhơn), trong khi chờ cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ xe, một phụ nữ cho chúng tôi biết: "Công đoàn cơ quan tôi trích quỹ để mua cho anh em mỗi người một hợp đồng, văn thư lập danh sách họ tên, số biển kiểm soát, sau đó mỗi người nhận một tờ “Giấy chứng nhận bảo hiểm mô tô xe máy”. Chẳng nghe giải thích gì về quyền lợi, trách nhiệm. Lẽ ra trên giấy chứng nhận bảo hiểm, cơ quan bán bảo hiểm phải ghi thêm trình tự thủ tục này".

Nhiều người mua bảo hiểm đã không được cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về loại dịch vụ này, nhất là các thủ tục cần làm khi xảy ra tai nạn, phát sinh nhu cầu cần bồi thường. Và phần lớn đều tỏ ra e ngại khi nghĩ đến các giấy tờ thủ tục hành chính rườm rà khi yêu cầu bồi thường, nhiều người đã bỏ qua không yêu cầu bồi thường nếu xét thấy thiệt hại không đáng kể.

* Tiếng nói từ phía doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm

Đã là bảo hiểm chắc chắn phải có điều kiện đi kèm. Khi người mua bảo hiểm quan tâm và hiểu được quyền lợi của mình thì họ sẽ chủ động thực hiện những điều kiện đó. Ông Lê Văn Định – Giám đốc Bảo Việt Bình Định – công ty chi phối phần lớn thị trường bảo hiểm ở Bình Định, cho rằng: “Cần nhắc lại rằng Bảo Việt không phải là đơn vị duy nhất kinh doanh BHTNDS xe máy trên địa bàn tỉnh Bình Định. BHTNDS xe máy đang là câu chuyện thời sự được các báo, đài truyền hình nói đến khá nhiều. Có rất nhiều ý kiến khác nhau quanh vấn đề này, và phải nói rằng chúng tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm chính từ những ý kiến đó. Một số đại lý của chúng tôi đã không cung cấp một cách đầy đủ các thông tin về quyền lợi và nghĩa vụ về BHTNDS xe máy cho khách hàng, và chúng tôi đã kịp thời điều chỉnh. Chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền trên Báo Bình Định, Đài PTTH Bình Định, nhân viên của chúng tôi cũng đã tỏa về các khu dân cư để phổ biến quy định mới của Nhà nước qua các tờ bướm...".

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày qua trên địa bàn Bình Định chưa xảy ra tranh chấp nào đáng kể trong lĩnh vực bảo hiểm xe máy. Sau khi được cơ quan truyền thông đại chúng phản ánh tình hình, nêu các ý kiến, nhu cầu của khách hàng, các công ty bảo hiểm ở Bình Định đã nhanh chóng điều chỉnh thái độ, cung cách phục vụ. Một đại diện của công ty Pijico cho biết: "Đơn vị chúng tôi được phép triển khai tất cả các loại hình nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ trên địa bàn toàn quốc. Pijico đã có văn phòng đại diện ở Bình Định từ lâu, chúng tôi xem thị trường này là khu vực quan trọng nên đã nâng cấp lên thành chi nhánh, phát triển số lượng đại lý. Thủ tục bồi thường BHTNDS xe máy của chúng tôi rất đơn giản. Để tiến hành bồi thường, với một hồ sơ hoàn chỉnh chỉ mất chừng 5 – 7 ngày. Trong trường hợp khách hàng cần ứng trước để giải quyết hậu quả, chúng tôi sẽ xem xét cho ứng trước một phần".

Ông Tô Đình Văn – Giám đốc Bảo Minh Bình Định xác nhận: "Thủ tục bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm hiện nay còn một số tồn tại nhất định, nhưng chúng tôi cố gắng xử lý linh hoạt, tránh gây phiền hà cho khách hàng. Quy định cho phép thời gian xử lý một vụ việc tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ là 2 tuần, nhưng nhiều vụ việc đơn giản, chúng tôi giải quyết ngay trong ngày. Khách hàng của Bảo Minh có thể đặt yêu cầu bất cứ lúc nào tại các văn phòng đại diện ở các huyện, hoặc có thể gọi đến số điện thoại 822174 để được giúp đỡ".

Có thể thấy rằng, những phiền hà mà khách hàng phải chịu lúc yêu cầu bồi thường, khi được báo chí nêu lên, đã được các công ty bảo hiểm ở Bình Định tiếp nhận khá tích cực. BHTNDS xe máy là một "miếng bánh" lớn, trong cuộc cạnh tranh chiếm phần miếng bánh này, doanh nghiệp nào tích cực, năng động và phục vụ khách hàng tốt hơn tất sẽ có hy vọng nhiều hơn.

. Bá Phùng

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bún cá Quy Nhơn trên đất Sài Gòn  (17/04/2003)
Sẽ được quy hoạch đồng bộ  (16/04/2003)
5 năm, một chặng đường phát triển  (15/04/2003)
Những giọt máu “hồi sinh”  (15/04/2003)
Chuyện dạy nghề ở làng nghề Nhơn Hậu  (13/04/2003)
Tản mạn về quốc lễ giỗ Tổ vua Hùng  (11/04/2003)
Khi thuốc trừ sâu vào chợ  (10/04/2003)
Câu cá thu trên biển Quy Nhơn  (09/04/2003)
Xơ Hằng tham gia xóa đói giảm nghèo  (08/04/2003)
Xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế - xã hội  (07/04/2003)
Cho cánh sóng bay xa  (07/04/2003)
Những viên gạch nền móng đầu tiên  (06/04/2003)
Người dân kêu cứu, cơ quan chức năng làm ngơ!  (04/04/2003)
Một ngày ở làng nghề làm nhang  (03/04/2003)
Cộng đồng cần chung sức  (02/04/2003)