Có nên thu tiền học trái tuyến ?
10:39', 22/5/ 2003 (GMT+7)

Trường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn.

Chuẩn bị cho mùa tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2002-2003, một số phụ huynh học sinh ở TP. Quy Nhơn đang xôn xao trước thông tin: học sinh vào học lớp 1, lớp 6 các trường “có tiếng” (nhưng trái tuyến) sẽ phải đóng một khoản “tiền trái tuyến” từ 1,5 triệu đến 3 triệu đồng. Thực hư vấn đề này như thế nào?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: căn cứ vào Nghị quyết của HĐND TP Quy Nhơn ngày 7-2-2003 và Quyết định số 1084 của UBND thành phố về việc triển khai đề án “kiên cố hóa trường lớp” và “nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục” của TP Quy Nhơn đến 2010, Phòng GD-ĐT thành phố đã có tờ trình lên Sở GD-ĐT và UBND TP Quy Nhơn cho phép được thu thêm đối với những học sinh vào học ở các lớp đầu cấp ở các trường nằm trên địa bàn mà học sinh không có hộ khẩu thường trú (gọi là học sinh trái tuyến). Việc thu thêm này được thực hiện đối với 4 trường tiểu học là Thực nghiệm, Lê Lợi, Lý Thường Kiệt, Lê Hồng Phong và 2 trường THCS là Quang Trung và Lê Hồng Phong. Mức thu đối với từng trường dao động từ 1,5 triệu – 3 triệu đồng. Khoản thu này được thực hiện một lần khi vào học lớp đầu cấp và lớp mới chuyển đến (đối với học sinh trái tuyến ở các lớp còn lại).

Để hiểu rõ thêm, chúng tôi đã làm việc với ông Phan Văn Chung, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP Quy Nhơn. Ông Chung khẳng định: chuyện thu thêm đối với học sinh trái tuyến lãnh đạo phòng mới chỉ ngồi bàn bạc với tính chất trao đổi, chưa hề có một văn bản pháp lý nào quy định cụ thể về việc này. Tuy nhiên, ông cũng cho biết: việc đặt ra khoản thu thêm này nhằm giảm bớt sức ép cho các trường (tạm gọi là chất lượng cao) kể trên. Khoản thu này sẽ nộp vào Kho bạc Nhà nước và sẽ được dùng để tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học cho nhà trường.

Được biết, học sinh chỉ được nhận trái tuyến sau khi trường đóng trên địa bàn phường đó đã thu nhận hết số học sinh có hộ khẩu thường trú ở trong phường. Việc nhận trái tuyến phải thực hiện theo đúng chỉ tiêu được giao và đảm bảo các quy định về việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Làm việc với ông Nguyễn Trọng Phiệt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, chúng tôi được biết: Trường chỉ có khả năng thu thêm khoảng 25-30 học sinh theo diện trái tuyến trong mỗi kỳ tuyển sinh đầu cấp. Song trên thực tế có rất nhiều phụ huynh học sinh ở các phường khác muốn cho con vào học tại trường. Nhiều người trong số này sẵn sàng đóng 3 triệu đồng để có được một suất cho con vào học (!) Ông Phiệt khẳng định: “Nếu có thu thêm tiền học sinh trái tuyến thì sức ép về tuyển sinh vào trường vẫn rất lớn”. Đó là chưa kể đến tình huống “bất khả kháng” như: Học sinh trái tuyến ồ ạt kéo về những trường trọng điểm thì sẽ giải quyết như thế nào?

Vậy có nên thu thêm tiền đối với học sinh trái tuyến? Hiện nay, mạng lưới giáo dục tiểu học và THCS đã phát triển rộng khắp tới từng địa bàn dân cư và Nhà nước cũng đã quy định học sinh ở địa bàn nào thì học tại trường tiểu học đóng trên địa bàn ấy. Như vậy việc nhận học sinh trái tuyến chỉ là giải pháp tình thế nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu của xã hội. Đặt ra mức thu thêm trái tuyến có khác nào khuyến khích tình trạng phụ huynh học sinh đua nhau cho con đi học các trường mà họ cho là tốt. Chúng tôi thiết nghĩ, trong khi chờ đợi mô hình trường chuyên biệt dành cho con em những gia đình có khả năng về kinh tế thì việc thu thêm đối với học sinh trái tuyến cần phải cân nhắc thêm.

. Ngọc Quỳnh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mái ấm của người già   (20/05/2003)
Mái ấm của những mảnh đời bất hạnh!   (19/05/2003)
Nồng ấm Bác Hồ giữa lòng Bình Định  (19/05/2003)
Bác An khuyến học  (16/05/2003)
Tòa án và Địa chính cùng làm trái pháp luật!  (15/05/2003)
Công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Bình Định: Lớn lên cùng đất nước  (14/05/2003)
Chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Vĩnh Thạnh  (13/05/2003)
Thư viện tuyến cơ sở: nỗi niềm ai tỏ  (12/05/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập của cán bộ, đảng viên  (12/05/2003)
An Lão - sốt nấm “linh chi”  (11/05/2003)
Người hết lòng vì sự nghiệp khuyến học  (09/05/2003)
Xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà  (08/05/2003)
Ghi nhận từ hội thi “Văn hóa ẩm thực các món chay”  (07/05/2003)
Đánh bại cuộc hành quân Atlăng   (06/05/2003)
Luân chuyển cán bộ - bước đột phá mới  (06/05/2003)