Một dự án nhân đạo cho người nghèo bị cụt chi
17:26', 22/5/ 2003 (GMT+7)

Cấp xe lăn cho trẻ em khuyết tật

Dự án lắp chi giả cho 480 người nghèo khuyết tật (cụt chi) ở Bình Định được triển khai từ tháng 3-2003 đến tháng 3-2004, do Ủy ban quốc tế Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thông qua Hội CTĐ Việt Nam và Bộ LĐTB-XH tài trợ. Bình Định là 1 trong 7 tỉnh ở Việt Nam được hưởng lợi từ dự án này.

Từ khi triển khai dự án đến nay, đã có gần 60 người nghèo bị cụt chi trong tỉnh được Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng (CH-PHCN) Quy Nhơn lắp chi giả. Hội CTĐ tỉnh – cơ quan chịu trách nhiệm triển khai dự án tại Bình Định – thống nhất ưu tiên chỉ đưa những người bị cụt chân vào dự án để giúp họ có điều kiện làm việc, lao động. Họ là những người như: em Phạm Quốc Chung, 17 tuổi, quê Hoài Tân – Hoài Nhơn, bị cụt một chân do tai nạn tàu lửa cách đây 2 năm; cụ Đặng Nhi, 76 tuổi, cũng quê Hoài Nhơn bị cụt chân do mìn từ năm 1970, đã 2 lần làm chân giả. Tuy nhiên, phần nhiều các bệnh nhân bị cụt chân là do tai nạn chiến tranh, và hầu hết là trên 60 tuổi.

Theo bác sĩ Nhân - người trực tiếp khám cho các bệnh nhân trong dự án - thì có hơn một nửa trong số này (tính từ khi triển khai dự án đến nay) là chưa từng lắp chân giả lần nào. Lý do đơn giản là họ quá nghèo, cái ăn cái mặc còn khó khăn thì việc chi 500 ngàn hay một triệu đồng để làm chân giả là vượt quá tầm tay. Như ông Nguyễn Đình Hoàng, Trần Văn Cang, bà Võ Thị Màu (Vĩnh Thạnh), bà Đinh Thị Hia (An Lão) lâu nay phải đi lại bằng nạng gỗ, hoặc đi chân giả… mượn của người khác. Và sau hơn 25 năm vất vả, khó khăn trong lao động, sinh hoạt, giờ đây họ đã có thể đi lại được bằng đôi chân của mình, dù là những bước đi không được thẳng thớm cho lắm.

Dự án này hỗ trợ toàn bộ chi phí cho các bệnh nhân như: tiền lắp chân giả với thời gian lưu lại Trung tâm CH-PHCN để tập vật lý trị liệu, lắp chân, tập đi lại từ 4 – 7 ngày, tiền tàu xe đi về, tiền ăn trong thời gian điều trị tại Trung tâm. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ và thời gian lưu lại Trung tâm CH-PHCN của bệnh nhân không thể chỉ 4 – 7 ngày theo quy định được. Đó là trường hợp em Nguyễn Thị Mến (13 tuổi) ở Vân Canh bị cụt chân trái và dị tật chân phải do tai nạn giao thông. Trước khi lắp chân giả, các bác sĩ ở Trung tâm CH-PHCN phải phẫu thuật để tái tạo hình dáng mỏm cụt và em đã nằm viện hơn 1 tháng rưỡi tại Trung tâm để điều trị. Một người khác là ông Võ Kiền (Bồng Sơn) phải ở lại Trung tâm hơn nửa tháng để mổ cắt u thần kinh ở mỏm cụt trước khi lắp chân giả. Hay một trường hợp khác là ông Nguyễn Công Khai (Vân Canh), bị cụt cả 2 chân. Ông Khai có nguyện vọng xin được cấp một chiếc xe lăn thay vì lắp 2 chân giả. Với tinh thần giúp đỡ đến cùng cho người bệnh, Hội CTĐ tỉnh đã làm tờ trình gởi Ủy ban quốc tế CTĐ xin giải quyết cho những trường hợp đặc biệt nói trên và đã được chấp thuận.

Ông Nguyễn Quy – Quản đốc xưởng Chỉnh hình của Trung tâm CH-PHCN - nhận xét: “Hơn 30 năm công tác ở đây, chúng tôi cũng đã thực hiện nhiều dự án phục hồi chức năng cho người tàn tật do các tổ chức trong nước, quốc tế tài trợ nhưng tôi thấy dự án lắp chân giả cho người khuyết tật nghèo này của Ủy ban quốc tế Hội CTĐ là được tổ chức với quy mô lớn, hỗ trợ chi phí trọn gói cho bệnh nhân rất chu đáo”.

Bình Định là một trong số vài tỉnh ở miền Trung - Tây Nguyên được đánh giá là có nhiều người bị cụt chi do tai nạn chiến tranh. Vì vậy, dự án này đã được rất nhiều người nghèo bị cụt chi ở Bình Định phấn khởi đón nhận vì nó giúp họ có thêm cơ hội tốt để phục hồi chức năng, tái hòa nhập cộng đồng.

. Nguyên Sương - Trang Xuân Chi

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Có nên thu tiền học trái tuyến ?  (22/05/2003)
Mái ấm của người già   (20/05/2003)
Mái ấm của những mảnh đời bất hạnh!   (19/05/2003)
Nồng ấm Bác Hồ giữa lòng Bình Định  (19/05/2003)
Bác An khuyến học  (16/05/2003)
Tòa án và Địa chính cùng làm trái pháp luật!  (15/05/2003)
Công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Bình Định: Lớn lên cùng đất nước  (14/05/2003)
Chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Vĩnh Thạnh  (13/05/2003)
Thư viện tuyến cơ sở: nỗi niềm ai tỏ  (12/05/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập của cán bộ, đảng viên  (12/05/2003)
An Lão - sốt nấm “linh chi”  (11/05/2003)
Người hết lòng vì sự nghiệp khuyến học  (09/05/2003)
Xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà  (08/05/2003)
Ghi nhận từ hội thi “Văn hóa ẩm thực các món chay”  (07/05/2003)
Đánh bại cuộc hành quân Atlăng   (06/05/2003)