Xung quanh vụ vận chuyển gần 8 tấn cá nóc liên quan đến DN Phùng Kỳ - Thủy Tài:
Cần sớm làm sáng tỏ vụ việc
16:41', 4/6/ 2003 (GMT+7)

Xưởng sản xuất nước mắm của DN PK-TT

Doanh nghiệp Phùng Kỳ - Thủy Tài (DN PK-TT) ở thị trấn Đập Đá (An Nhơn) là một trong những DN nổi tiếng về sản phẩm nước mắm với thương hiệu PK-TT. Từ năm 2001 đến nay, DN này liên tiếp 4 lần đạt được huy chương tại các Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng cả nước tín nhiệm. Thế nhưng mới đây, DN PK-TT đã gặp "hạn" vì liên quan đến vụ vận chuyển gần 8 tấn cá nóc.

* Từ sự cố 8 tấn cá nóc

Vụ việc xảy ra vào 18 giờ ngày 29-5-2003, tại địa phận cửa biển Mỹ Á thuộc xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi). Từ tin báo của người dân địa phương, Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 2 (thuộc Chi cục QLTT Quảng Ngãi) đã tiến hành kiểm tra 2 xe ô tô tải mang biển số 77K-8071 do Trịnh Văn Quyền (27 tuổi, trú tại An Nhơn) điều khiển và xe ô tô tải biển số 77K-7629 do Nguyễn Văn Thuận (24 tuổi, trú tại Phù Mỹ) điều khiển. Qua kiểm tra, lực lượng QLTT đã phát hiện trên xe của Quyền chở 100 bao cá nóc và xe của Thuận chở 60 bao cá nóc, với số lượng gần 8 tấn. Cả 2 chiếc xe tải trên đều là xe của DN PK-TT. Theo lời khai của 2 lái xe, số hàng trên là của một số tư thương ở Đức Phổ - Quảng Ngãi thuê họ chuyên chở. Riêng những người chủ hàng, sau khi lô hàng bị phát hiện đã "bỏ của chạy lấy người". Sau khi lập biên bản tạm giữ phương tiện, hàng hóa, sáng 30-5, các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành tiêu hủy 8 tấn cá nóc nói trên.

* Đến cú sốc thông tin

Ngay sau đó, một số cơ quan thông tin đại chúng như: Đài truyền hình Việt Nam, các báo Tuổi Trẻ, Người Lao Động, Thanh Niên, Lao Động.... đã phản ảnh về vụ việc này. Tờ Tuổi Trẻ số ra ngày 31-5 cho biết: "Theo lời khai của tài xế Trịnh Văn Quyền, đây là số hàng của bà Đức - tư thương ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ (đã trốn sau khi xe bị bắt giữ) - mua của ngư dân vùng ven cửa biển Mỹ Á…". Riêng 2 báo Lao Động, Thanh Niên lại có đánh giá khác hẳn. Báo Lao Động số ra ngày 31-5 đăng bài "Quảng Ngãi: Thu giữ một lần 8 tấn cá nóc". Sau khi tường thuật về vụ bắt giữ gần 8 tấn cá nóc, tác giả viết: "… chỉ biết rằng, cả hai xe tải nói trên đều ghi rõ là doanh nghiệp chế biến nước mắm Phùng Kỳ - Đập Đá - An Nhơn - Bình Định... Rõ ràng là, toàn bộ số cá nóc này sẽ được chuyển về Đập Đá để chế biến nước mắm!" (!?). Tiếp đó, tác giả đưa ra một câu hỏi lấp lửng: "Không biết đã có bao nhiêu người bị ngộ độc từ việc ăn nước mắm được chế biến từ loại cá nguy hiểm này…" (!?).

Đáng lưu ý là bài viết trên báo Thanh Niên (ngày 31-5-2003). Sau dòng tít dẫn có tính chất khẳng định "Vận chuyển cá nóc với số lượng lớn chưa từng thấy để chế biến nước mắm:", báo này "giật tít" khá dữ dội "Kinh doanh trên sinh mạng người khác". Không rõ dựa vào hồ sơ, nguồn tư liệu nào, tác giả bài viết trên báo Thanh Niên khẳng định: "Qua xác minh ban đầu cho biết số cá nóc này được các tàu đánh cá sơ chế ngoài biển và đưa vào bờ, sau đó được chuyển nhanh về doanh nghiệp tư nhân PK-TT để chế biến nước mắm." (!?). Tác giả cũng dẫn lời ông Hoàng Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Quảng Ngãi, rằng: "Nếu không nhờ dân phát giác thì chẳng biết 8 tấn cá nóc này sẽ cướp đi bao nhiêu sinh mạng con người (!?)".

Bài viết của các báo Lao Động và Thanh Niên không chỉ gây "sốc" đối với DN PK-TT mà còn gây chấn động dư luận độc giả, người tiêu dùng cả nước.

* Đâu là sự thật?

Để tìm hiểu bản chất của sự việc, chúng tôi đã trực tiếp đến làm việc với DN PK-TT. Ông Nguyễn Tấn Tài, chủ DN PK-TT, cho biết: "Nội dung vấn đề chỉ là việc 2 lái xe của DN đã chở thuê 8 tấn cá nóc. Khi chở, vì hàng của các chủ hàng để trong bao nên lái xe không biết đó là cá nóc. Đến lúc QLTT khui bao ra họ mới vỡ lẽ đó là cá nóc. Kết cục của vụ việc, hai lái xe bị xử lý vi phạm hành chính và bị phạt 5 triệu đồng. Toàn bộ sự việc chỉ có vậy." Vừa nói, ông Tài vừa đưa chúng tôi xem 2 Quyết định "Xử lý vi phạm hành chính" số 580615/QĐXL và số 580616/QĐXL của Đội QLTT số 2 Quảng Ngãi. Ông cũng cho chúng tôi xem bản Báo cáo nhanh số 13 của Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi "Về vụ bắt giữ, xử lý cá nóc tại xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi".

Ông Tài cũng khẳng định: "Hoàn toàn không có việc vận chuyển cá nóc về Bình Định để làm nước mắm. DN chúng tôi là một DN có uy tín trên thương trường. Sản phẩm nước mắm của DN PK-TT là một sản phẩm gia truyền được làm từ cá cơm và cá nục. Vì thế, trong khi một số DN chỉ có thể sản xuất được nước mắm khoảng 30 độ thì nước mắm của DN chúng tôi đạt tiêu chuẩn tới 40 độ. Uy tín của DN chúng tôi được xây dựng trên cơ sở chất lượng sản phẩm. Nhờ vậy, DN chúng tôi mới cạnh tranh được với nước mắm của Phú Quốc và cả Thái Lan. Xin lưu ý là sản phẩm nước mắm của DN chúng tôi thường xuyên phải qua kiểm định của Chi cục Đo lường chất lượng trước khi đưa ra thị trường."

Ông Tài nói tiếp: "Như các anh đã xem, toàn bộ biên bản, giấy tờ liên quan đến vụ việc đều không hề có một dòng nào nói DN chúng tôi chở cá nóc về để chế biến nước mắm. Thế nhưng không hiểu vì sao một số người lại cố tình suy diễn và dùng những từ ngữ nặng nề. Có lẽ, do 2 chiếc xe tải của DN chúng tôi ở bên thành xe có vẽ lô-gô quảng cáo và địa chỉ nên số người này đã "suy ra" rằng: xe của DN chúng tôi chở cá nóc thì chỉ có thể là để làm nước mắm. Nhân đây, xin nói để các anh rõ, bên cạnh chức năng chế biến thủy sản, làm nước mắm, DN chúng tôi còn được cấp phép kinh doanh vận tải hàng hóa."

Như vậy có thể nhận thấy: Một số ý kiến khẳng định rằng DN PK-TT vận chuyển gần 8 tấn cá nóc để chế biến nước mắm là hoàn toàn không có cơ sở.

* Cần phải làm sáng tỏ vụ việc

Đó chính là nỗi bức xúc của ông bà Nguyễn Tấn Tài - Nguyễn Thị Thanh Thủy. Bà Thủy nghẹn ngào: "Mấy bữa nay gia đình chúng tôi mất ăn mất ngủ cũng vì vụ việc trên. Bao năm qua chúng tôi đã cố gắng xây dựng nên một thương hiệu được người tiêu dùng đánh giá cao. Không phải đơn giản mà sản phẩm của DN chúng tôi cạnh tranh được với những sản phẩm cùng loại ở trong và ngoài nước. Hiện tại, sản phẩm của DN chúng tôi có mặt ở hầu hết các địa phương trong cả nước và cả ở nước ngoài. Vậy mà... Những bài báo đó đã gây tổn thất không nhỏ cho DN chúng tôi."

Còn ông Tài thì khẳng khái: "DN chúng tôi kiến nghị Cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Trung ương, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Bình Định, các cơ quan, ban ngành chức năng của tỉnh và trung ương và các cơ quan thông tin đại chúng về kiểm tra, xác minh nếu DN chúng tôi có sản xuất nước mắm từ cá nóc; thậm chí kiểm tra cả những chai nước mắm mà chúng tôi đã lưu hành trên thị trường, nếu phát hiện được làm từ cá nóc thì chúng tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm."

Chúng tôi cũng đồng ý như vậy và mong các cơ quan chức năng cần sớm có các biện pháp làm sáng tỏ vụ việc. Đừng để một DN có uy tín của tỉnh phải "chết yểu" vì những thông tin chưa có cơ sở.

. Viết Hiền

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Quang Trung - Nguyễn Huệ với sự nghiệp thống nhất đất nước  (03/06/2003)
Kinh nghiệm phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở Quy Nhơn  (02/06/2003)
Nỗi niềm Trà Ổ   (01/06/2003)
Vài nét về Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6  (30/05/2003)
Hành nghề y - dược tư nhân ở Tuy Phước sẽ đi vào nề nếp  (29/05/2003)
Làng gánh cá  (28/05/2003)
Những người bóc vỏ cây  (27/05/2003)
Nhìn từ một khu phố  (26/05/2003)
Phổ cập giáo dục THCS- Đích đến không còn xa  (26/05/2003)
Sở Giao thông Vận tải có chèn ép, gây khó khăn cho hoạt động của HTX Bến xe khách Quy Nhơn?  (25/05/2003)
An cư cho hộ nghèo  (25/05/2003)
Rồi sẽ không còn người cơ nhỡ, xin ăn  (23/05/2003)
Kết thúc điều tra chuyên án vụ trộm máy vi tính  (22/05/2003)
Một dự án nhân đạo cho người nghèo bị cụt chi   (22/05/2003)
Có nên thu tiền học trái tuyến ?  (22/05/2003)