Các cơ quan chức năng nói gì về "sự cố 8 tấn cá nóc" ?
17:47', 12/6/ 2003 (GMT+7)

Báo Bình Định cập nhật ngày 4-6-2003 có đăng bài: "Xung quanh vụ vận chuyển 8 tấn cá nóc liên quan đến DN Phùng Kỳ - Thủy Tài: Cần sớm làm sáng tỏ vụ việc". Bài báo đã phân tích sự thật, bản chất vấn đề về việc vận chuyển 8 tấn cá nóc; đồng thời bác bỏ sự  suy diễn vô căn cứ của một số người làm tổn hại đến uy tín của DN Phùng Kỳ - Thủy Tài (PK-TT). Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã trao đổi với một số cơ quan chức năng xung quanh sự cố này.

* Ông Thái Anh Kia, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường (QLTT) Bình Định: "Chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm của Chi cục QLTT Quảng Ngãi" 

 - Sau bài "Vận chuyển cá nóc với số lượng lớn chưa từng thấy để chế biến nước mắm: Kinh doanh trên sinh mạng người khác", báo Thanh Niên số ngày 4-6 tiếp tục đưa tin: "… lực lượng QLTT Bình Định đang tiến hành kiểm tra DNTN PK-TT…". Có đúng vậy không, thưa ông?

+ Thông tin đó không đúng, không chính xác.

- Vậy, cụ thể là thế nào?

+ Cụ thể là sau khi nhận được tin Đội QLTT số 2 Quảng Ngãi có bắt được vụ 2 chiếc xe của DN PK-TT vận chuyển cá nóc, chúng tôi đã điện cho Chi cục QLTT Quảng Ngãi yêu cầu họ gửi cho QLTT Bình Định biên bản xử lý vi phạm hành chính, xác định rõ địa điểm vận chuyển cá nóc và công văn yêu cầu QLTT Bình Định xử lý để chúng tôi có cơ sở theo dõi, kiểm tra xem DN này có thực sự sản xuất, chế biến nước mắm từ cá nóc hay không, nhưng tiếc rằng cho đến hôm nay (12-6) chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm của QLTT Quảng Ngãi. Mặt khác, khó khăn đối với chúng tôi là lâu nay chưa có quy định nào của pháp luật về việc xử lý những trường hợp này ra sao. Vừa qua, chúng tôi mới nhận được Quyết định số 0660/2003/QĐ-BTM về việc "Cấm lưu thông, kinh doanh cá nóc và các sản phẩm cá nóc trên thị trường". Nội dung Quyết định này nghiêm thì có nghiêm nhưng vẫn chưa cụ thể. Chẳng hạn, vận  chuyển, chế biến cá nóc bao nhiêu thì xử lý, phạt như thế nào, bao nhiêu; đến mức nào thì truy cứu trách nhiệm hình sự…? Quyết định này đến ngày 20-6 tới mới có hiệu lực thi hành. Vì thế, vẫn phải chờ, hỏi lại ý kiến của cấp trên.

- Từ trước đến nay QLTT Bình Định đã bao giờ phát hiện, bắt giữ vụ sản xuất, chế biến nước mắm từ cá nóc bao giờ chưa, thưa ông?

+ Chưa bao giờ.

- Vậy QLTT Bình Định sẽ giải quyết  "vấn đề cá nóc" như thế nào?

+ Mặc dù khó khăn nhưng vì người tiêu dùng, chúng tôi vẫn chỉ đạo các Đội QLTT tiến hành theo dõi không chỉ DN PK-TT mà tất cả các cơ sở, DN sản xuất, chế biến nước mắm trong toàn tỉnh xem có hay không việc chế biến nước mắm từ cá nóc để khi kiểm tra thì có cơ sở để xử lý. Trường hợp nếu không xử lý được thì cũng góp phần cảnh báo để họ không làm.

* Ông Hà Văn Sâm, Ủy viên BCH Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (TC&BVQLNTD) Việt Nam - Phó chủ tịch thường trực Hội TC&BVQLNTD Bình Định: "Việc suy diễn của một số phóng viên thật tai hại đối với uy tín của DN PK-TT". 

+ Sau khi đọc những thông tin trên báo Thanh Niên và Lao Động, với chức năng là cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), chúng tôi đã trực tiếp ra Quảng Ngãi làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu thực chất của vấn đề. Chúng tôi đã trực tiếp gặp anh Hoàng Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Quảng Ngãi. Đồng thời, chúng tôi được xem toàn bộ hồ sơ, văn bản liên quan đến vụ việc. Qua xem xét, nghiên cứu toàn bộ hồ sơ, văn bản liên quan chúng tôi không hề thấy một chữ, một dòng nào khẳng định là DN PK-TT chở cá nóc về để sản xuất, chế biến nước mắm. Đáng tiếc là báo Thanh Niên lại khẳng định DN này vận chuyển cá nóc về để chế biến nước mắm. Thậm chí PV của Thanh Niên còn dùng những từ ngữ nặng nề "Kinh doanh trên sinh mạng người khác". Việc suy diễn của một số PV không chỉ làm tổn hại cho DN PK-TT mà còn gây hoang mang đối với NTD.

- Vậy, việc PV báo Thanh Niên trích dẫn lời ông Hoàng Anh Tuấn rằng "Nếu không nhờ dân phát giác thì chẳng biết 8 tấn cá nóc này sẽ cướp đi bao nhiêu sinh mạng con người (!?)" là thế nào?

+ Đó là việc suy diễn của PV. Tôi có trao đổi với anh Tuấn và các anh lãnh đạo Chi cục QLTT Quảng Ngãi thì các anh cho biết rằng: Tất cả mọi vấn đề các anh đều nói bằng văn bản, theo đúng văn bản, nghĩa là văn bản xử lý như thế nào thì nói như thế chứ không suy diễn. Theo tôi, kiểu suy diễn như vậy làm cho DN PK-TT bị tổn thất không nhỏ. Những suy diễn này có thể là cơ hội để một số DN khác cạnh tranh không lành mạnh; hoặc có thể một số người nhân cơ hội đó làm "to chuyện" nhằm làm cho DN PK-TT không bán được hàng.

* Ông Lê Hiểu, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (TCĐLCL) Bình Định: "Vấn đề không chỉ tổn hại đến uy tín của DN PK-TT mà còn ảnh hưởng đến các DN khác của Bình Định"

+ Tôi có theo dõi vụ việc qua các phương tiện thông tin đại chúng. VTV1 thì đưa tin về việc xe của DN PK-TT chở cá nóc. Báo Tuổi Trẻ cũng chỉ thông tin về việc DN này chở cá nóc. Trong khi đó báo Thanh Niên (ngày 31-5) lại khẳng định DN PK-TT chở cá nóc về để chế biến nước mắm (?)…

- Ông thấy việc "khẳng định" đó thế nào?

+ Đó là việc của nhà báo. Tôi thì tôi nghĩ rằng vấn đề không chỉ tổn hại đến uy tín của DN PK-TT mà còn ảnh hưởng đến nhiều DN, cơ sở khác của Bình Định.

- Đúng như ông nhận định. Thời gian qua, một số người nhân "sự cố cá nóc" đã photo bài báo của báo Thanh Niên và đi "rêu rao" nhằm hạ uy tín của DN PK-TT. Còn quan điểm của ông?

+ Theo tôi, thậm chí có thể vấn đề sẽ trở nên nguy hại là NTD từ chối, tẩy chay hàng của DN PK-TT và cả hàng của các DN ở An Nhơn, Bình Định. Vì vậy, tôi cho rằng cần sớm làm sáng tỏ vấn đề. Về cách làm, theo tôi nên lập một đoàn kiểm tra gồm các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh Bình Định, như: Sở Thủy Sản, Sở Y Tế, Công an tỉnh, Chi cục QLTT Bình Định, Chi cục TCĐLCL Bình Định, Hội TC&BVQLNTD Bình Định, tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến của DN PK-TT. Có hay không việc sản xuất, chế biến nước mắm từ cá nóc cũng có kết luận chính thức bằng văn bản. Sau đó, bằng nhiều hình thức, các cơ quan chức năng và DN PK-TT thông báo rộng rãi cho mọi người biết.

. Viết Hiền

(thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đến với khu nhà rầm Quy Nhơn  (11/06/2003)
Nghề đãi sạn ở xóm chài Hòa Lạc  (10/06/2003)
Xử lý chất thải rắn y tế: Đã an toàn hơn  (10/06/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về Thi đua ái quốc  (09/06/2003)
Sở Giao thông Vận tải Bình Định vừa đá bóng, vừa thổi còi   (08/06/2003)
Những kết quả bước đầu  (06/06/2003)
Nghề bắt cua trên đầm Thị Nại  (05/06/2003)
Cần sớm làm sáng tỏ vụ việc  (04/06/2003)
Quang Trung - Nguyễn Huệ với sự nghiệp thống nhất đất nước  (03/06/2003)
Kinh nghiệm phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở Quy Nhơn  (02/06/2003)
Nỗi niềm Trà Ổ   (01/06/2003)
Vài nét về Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6  (30/05/2003)
Hành nghề y - dược tư nhân ở Tuy Phước sẽ đi vào nề nếp  (29/05/2003)
Làng gánh cá  (28/05/2003)
Những người bóc vỏ cây  (27/05/2003)