Những kết quả bước đầu trong công tác xây dựng chi bộ quân sự xã, thị trấn ở An Nhơn
17:40', 13/6/ 2003 (GMT+7)

Nữ dân quân tự vệ

Quán triệt quan điểm của Đảng về bảo vệ Tổ quốc XHCN trong thời kỳ mới, cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân, Huyện ủy, UBND huyện An Nhơn luôn quan tâm công tác quốc phòng - an ninh, nhằm củng cố, xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ "cơ bản, liên hoàn, vững chắc". Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng chi bộ quân sự bảo đảm đủ sức làm tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã, thị trấn triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở cơ sở.

Hơn 10 năm (kể từ năm 1987), Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở luôn quan tâm đến việc xây dựng, củng cố các chi bộ quân sự. Đến nay, 15 xã, thị trấn trong huyện đều có chi bộ quân sự riêng biệt. Qua thực tế hoạt động lãnh đạo, hầu hết các chi bộ quân sự đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị đối với lực lượng dân quân ở cơ sở; tham mưu tích cực và có hiệu quả cho Đảng ủy xã, thị trấn về chủ trương, kế hoạch, biện pháp xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng dân quân vững mạnh toàn diện; thực hiện tốt nhiệm vụ công tác quân sự địa phương; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ngoài ra, các chi bộ quân sự còn thường xuyên tăng cường công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng cho lực lượng dân quân với nhiều hình thức: nói chuyện thời sự; học tập quán triệt nhiệm vụ và các nghị quyết của Đảng; thi tìm hiểu Luật nghĩa vụ quân sự, tuổi trẻ với nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc… Đồng thời, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới theo hướng nâng cao chất lượng. Hiện nay số đảng viên của các chi bộ quân sự trong toàn huyện đạt 9,24% và đoàn viên đạt 42,28% trong tổng số lực lượng dân quân. Qua phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng hàng năm có trên 90% số chi bộ quân sự xã, thị trấn đạt trong sạch, vững mạnh và đa số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng từ đầu năm đến nay, các chi bộ quân sự trong huyện đã tổ chức kết nạp 6 đảng viên mới và đề nghị tổ chức Đảng cấp trên xem xét 20 đoàn viên ưu tú để kết nạp vào Đảng; chọn 50 đồng chí dân quân tham gia lớp đối tượng Đảng.

Mặt khác, các chi bộ quân sự đã lãnh đạo tốt công tác nâng cao chất lượng huấn luyện cho dân quân và các hoạt động tuần tra canh gác, bảo vệ làng xã; chỉ đạo tổ chức chặt chẽ việc cho ra và kết nạp dân quân mới để đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng. Năm 2001, 2002 Bộ Tư lệnh Quân khu V về kiểm tra huấn luyện tại 2 xã Nhơn Thọ, Nhơn Tân, đã đánh giá 2 xã này là đơn vị huấn luyện giỏi. Các chi bộ quân sự trong huyện cũng lãnh đạo làm tốt công tác dân vận, công tác chính sách xã hội, trong đó đã tổ chức cho lực lượng dân quân tham gia hàng ngàn ngày công giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, tham gia tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ; từng bước chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và đầu tư mua sắm các phương tiện hoạt động cho dân quân. Các đồng chí cán bộ đại đội, trung đội dân quân cơ động được địa phương trợ cấp hàng tháng, tạo điều kiện cho lực lượng dân quân gắn bó với nhiệm vụ và hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, từ các chi bộ quân sự xã, thị trấn đã có nhiều đồng chí trưởng thành và phát triển thành cán bộ nòng cốt trong các cấp ủy, chính quyền xã, thôn.

Điều đáng ghi nhận là các chi bộ quân sự xã, thị trấn của huyện An Nhơn trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ cùng với Đảng ủy, UBND xã, thị trấn hoàn thành tốt công tác quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 16-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về việc "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới", Ban Thường vụ Huyện ủy An Nhơn tiếp tục chỉ đạo Đảng ủy quân sự huyện, Đảng ủy 15 xã, thị trấn phối hợp chỉ đạo của các chi bộ quân sự xã, thị trấn trong huyện thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng trong tình hình mới.

. Trương Đình Tân

(Bí thư Huyện ủy An Nhơn)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những thông tin cần thiết dành cho thí sinh dự thi ĐH, CĐ tại cụm thi Quy Nhơn năm 2003  (12/06/2003)
Các cơ quan chức năng nói gì về "sự cố 8 tấn cá nóc" ?  (12/06/2003)
Đến với khu nhà rầm Quy Nhơn  (11/06/2003)
Nghề đãi sạn ở xóm chài Hòa Lạc  (10/06/2003)
Xử lý chất thải rắn y tế: Đã an toàn hơn  (10/06/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về Thi đua ái quốc  (09/06/2003)
Sở Giao thông Vận tải Bình Định vừa đá bóng, vừa thổi còi   (08/06/2003)
Những kết quả bước đầu  (06/06/2003)
Nghề bắt cua trên đầm Thị Nại  (05/06/2003)
Cần sớm làm sáng tỏ vụ việc  (04/06/2003)
Quang Trung - Nguyễn Huệ với sự nghiệp thống nhất đất nước  (03/06/2003)
Kinh nghiệm phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở Quy Nhơn  (02/06/2003)
Nỗi niềm Trà Ổ   (01/06/2003)
Vài nét về Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6  (30/05/2003)
Hành nghề y - dược tư nhân ở Tuy Phước sẽ đi vào nề nếp  (29/05/2003)