Hội LHPN Bình Định và Giải thưởng Môi trường năm 2003:
Đã nâng cao được nhận thức, hành động trong phụ nữ về tài nguyên và môi trường
18:50', 16/6/ 2003 (GMT+7)

Chăm sóc cây xanh ở TP Quy Nhơn

Khi môi trường đã là mối quan tâm chung của toàn xã hội, thì với số lượng người chiếm hơn một nửa dân số, phụ nữ không thể đứng ngoài cuộc. Ngược lại, phụ nữ có vai trò to lớn trong quản lý bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên ở địa phương. Phụ nữ vừa là người tham gia, vừa là người hưởng thụ, vừa là người chịu tác động của môi trường nhiều hơn nam giới. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng đó, trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh Bình Định đã tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành liên quan, bản thân Hội cũng đã linh hoạt sáng tạo xây dựng chương trình hành động, đưa ra những nội dung, mục tiêu, giải pháp cụ thể tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường đem lại kết quả đáng khích lệ.

Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã cử 1 đồng chí theo dõi chương trình, đồng chí Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh là thành viên trong Ban chỉ đạo chương trình nước sạch vệ sinh môi trường của tỉnh. Vào đầu mỗi năm, Hội xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình bảo vệ môi trường và lồng ghép với các chương trình khác triển khai cho các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh. Từ năm 2000 đến nay Hội LHPN tỉnh Bình Định chọn huyện Hoài Nhơn làm điểm cho các huyện đồng bằng, huyện Vân Canh làm điểm các huyện miền núi; phường Trần Phú (Quy Nhơn) làm điểm phát động phong trào xanh sạch đẹp của tỉnh.

Để có cơ sở hoạch định chỉ đạo thực hiện chương trình phù hợp, đáp ứng với yêu cầu đề ra, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở khoa học công nghệ và môi trường, Trung tâm nước sinh hoạt vệ sinh môi trường nông thôn của tỉnh và Ban Quản lý dự án cấp thoát nước vệ sinh TP Quy Nhơn tổ chức khảo sát nắm tình hình về đời sống việc làm, học vấn; nước uống và vệ sinh môi trường ở 4 huyện, thành phố, trên cơ sở đó lập đề án đề ra mục tiêu, chỉ tiêu và những hoạt động cụ thể thực hiện chương trình. Với kinh phí do Cục Môi trường hỗ trợ, Hội đã thực hiện thành công chương trình "nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện điều kiện sống và sức khỏe cho phụ nữ" tại xã Mỹ Chánh (huyện Phù Mỹ). Trong năm 2002, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tổ chức các lớp tập huấn tại 2 phường Nhơn Bình và Nhơn Phú (Quy Nhơn) là vùng trọng điểm trồng rau xanh cung cấp cho thành phố và các địa phương trong tỉnh, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh tiêu dùng thực phẩm an toàn và trang bị kiến thức "Các bệnh lây qua đường thực phẩm và các sử dụng các hóa chất trong sản xuất rau an toàn" cho chị em phụ nữ.

Cũng trong năm 2002, cùng với các ngành chức năng liên quan, Hội LHPN tỉnh hướng dẫn và tổ chức cho hội viên ra quân hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch - vệ sinh môi trường, Ngày môi trường thế giới, Ngày làm cho thế giới sạch hơn. Hội LHPN 11 huyện, thành phố đều có kế hoạch chỉ đạo cụ thể nhất là tập trung các đợt cao điểm nhân các ngày liên quan đến môi trường. Hội phụ nữ 155 xã, phường, thị trấn đều tổ chức các hoạt động môi trường như tham gia tổng vệ sinh, trồng cây xanh, các phong trào "xanh, sạch đẹp", "sạch làng, đẹp bản" gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa. Hội cũng đã tuyên truyền vận động hộ gia đình đăng ký thực hiện tốt các công trình vệ sinh, sử dụng nước sạch, xử lý tốt rác thải và thực hiện 4 hành vi vệ sinh, vận động chị em ở các bản làng không thả rông gia súc, làm chuồng trại xa nhà...

Đến nay, tại các thị trấn của các huyện và một số xã vùng biển đã thành lập tổ phụ nữ thu gom rác. Riêng TP Quy Nhơn, được tài trợ kinh phí chương trình PEEP của Dự án cấp thoát nước vệ sinh môi trường, đã thành lập 7 đội tuyên truyền viên tại 7 phường trọng điểm, mỗi đội 15 người. Các đội này tổ chức nhiều hoạt động, qua đó huy động sự tham gia cộng đồng về chương trình nước sạch-vệ sinh môi trường, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Ngoài các hoạt động vừa nêu, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh còn phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường cũng như kết quả thực hiện chương trình bảo vệ môi trường của Hội.

Có thể nói, nổi bật trong thành tích của Hội LHPN tỉnh Bình Định đưa đến kết quả được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng Giải thưởng Môi trường năm 2003, là đã nâng cao được nhận thức và hành động trong phụ nữ toàn tỉnh về tài nguyên và môi trường, đặc biệt là chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường trong phụ nữ. Với những đóng góp như vậy, đến nay ở Bình Định đã có 61% số hộ ở nông thôn sử dụng nước sạch, 64% số hộ ở nông thôn có nhà xí hợp vệ sinh, 75% số hộ xử lý tốt rác và chất thải, 60% phụ nữ thực hành 4 hành vi sinh hoạt cá nhân trong gia đình và cộng đồng.

Việc Hội LHPN tỉnh Bình Định nhận Giải thưởng Môi trường năm 2003 là một phần thưởng xứng đáng với những nỗ lực của các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh. Được biết, cả nước chỉ có 6 tập thể được Bộ Tài nguyên Môi trường tặng giải thưởng này.

. Khánh Hoàng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhìn lại một mùa thi  (15/06/2003)
Những kết quả bước đầu trong công tác xây dựng chi bộ quân sự xã, thị trấn ở An Nhơn  (13/06/2003)
Các cơ quan chức năng nói gì về "sự cố 8 tấn cá nóc" ?  (12/06/2003)
Đến với khu nhà rầm Quy Nhơn  (11/06/2003)
Nghề đãi sạn ở xóm chài Hòa Lạc  (10/06/2003)
Xử lý chất thải rắn y tế: Đã an toàn hơn  (10/06/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về Thi đua ái quốc  (09/06/2003)
Sở Giao thông Vận tải Bình Định vừa đá bóng, vừa thổi còi   (08/06/2003)
Những kết quả bước đầu  (06/06/2003)
Nghề bắt cua trên đầm Thị Nại  (05/06/2003)
Cần sớm làm sáng tỏ vụ việc  (04/06/2003)
Quang Trung - Nguyễn Huệ với sự nghiệp thống nhất đất nước  (03/06/2003)
Kinh nghiệm phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở Quy Nhơn  (02/06/2003)
Nỗi niềm Trà Ổ   (01/06/2003)
Vài nét về Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6  (30/05/2003)