Để báo Bình Định ngày thêm hấp dẫn bạn đọc
17:0', 19/6/ 2003 (GMT+7)

PV Ban Bình Định điện tử đang tác nghiệp.

Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc đã gửi thư, email về Tòa soạn Báo Bình Định bày tỏ sự quan tâm đến chất lượng tờ báo đồng thời cũng đặt ra một số vấn đề mong góp một tiếng nói thiết thực vào sự đổi mới của tờ báo Bình Định (bao gồm báo in và báo điện tử). Nhân kỷ niệm ngày Báo chí Việt Nam (21-6) năm nay, ông Trần Trung Kiên - Tổng Biên tập, đã trao đổi, tâm tình cùng độc giả một số bức thư tâm huyết gửi đến.

* Ông Phạm Đình An, cán bộ hưu trí ở 45 Bà Triệu TP Quy Nhơn:

Tôi là một độc giả thường xuyên của báo Bình Định. Dù đã nghỉ hưu hơn 10 năm nay nhưng tôi luôn đặt mua và đọc báo Bình Định. Thật thú vị, mỗi sáng cầm tờ báo trên tay và được biết nhiều chuyện xảy ra ngay trong tỉnh mình, thành phố quê hương mình, cả những chuyện tồn tại ở xung quanh mình lâu nay mà mình không biết. Tôi chỉ lấy làm tiếc là vì sao hiện nay lớp trẻ lại ít chịu đọc báo của địa phương mình như vậy. Tôi có hỏi thì nghe các cháu bảo rằng do tờ báo mình không bán ở các quầy, mà lớp trẻ bây giờ lại chỉ thích mua báo ở quầy chứ ít chịu đến bưu điện đặt báo. Một số người khác thì nói rằng Báo Bình Định chỉ toàn chuyện sản xuất lúa, mì đọc mau chán. Tôi nghĩ chắc họ quen nếp nghĩ cũ mà chưa biết báo mình đã đổi mới rất nhiều rồi phải không anh Kiên? Giá mà có cách nào để mọi người dân tỉnh nhà đều được đọc vài số báo Bình Định chắc họ sẽ thích cho coi, phải vậy không anh?

- TBT Trần Trung Kiên:  Cảm ơn bác rất nhiều về những lời tốt đẹp của bác dành cho tờ báo tỉnh nhà. Điều băn khoăn của bác cũng chính là điều băn khoăn lâu nay của mỗi cán bộ, phóng viên Báo Bình Định. Bản thân tôi và tập thể cán bộ, phóng viên của Báo đã nỗ lực không ngừng để tờ báo Bình Định ngày càng trở nên gần gũi với bạn đọc. Bác đã rất tinh ý nhận biết rằng tờ báo Bình Định từ rất lâu rồi đã không chỉ nói chuyện sản xuất cây lúa, mì vì bạn đọc hiện thời đã quan tâm đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. Tuy nhiên do đối tượng bạn đọc Báo Bình Định phải phục vụ đa dạng, cũng ít nhiều phải tuyên truyền trên tất cả các lĩnh vực, nên chuyên mục, bài biết dành cho bạn trẻ chưa nhiều, chưa sinh động. Điều này lý giải vì sao hiện nay lớp trẻ lại ít chịu đọc báo địa phương như bác nêu. Ban biên tập Báo Bình Định đang rất lưu ý cải tiến nội dung để thu hút đối tượng bạn đọc rất đông đảo này. Còn việc tờ báo Bình Định hiện chưa có mặt ở các quầy bán báo tư nhân có nhiều lý do, trong đó lý do chính là hiện ngành bưu điện đang chịu trách nhiệm phát hành toàn bộ báo Bình Định. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, để tờ báo được bạn đọc tin yêu, cần phải nỗ lực cải tiến nội dung và hình thức nhiều hơn nữa.

* Ông Nguyễn Trác, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh:

Báo Bình Định ra được 5 kỳ/tuần, tôi cho rằng đó là một cố gắng rất lớn, nhưng nói thật, ngoài số Bình Định thứ 6 (cuối tuần), có nội dung phong phú, các số còn lại trong tuần nội dung còn nghèo nàn, ít hấp dẫn, chủ yếu là phản ánh chủ trương, đường lối, các mặt của đời sống xã hội chưa được phản ánh sâu sắc, sinh động. Theo tôi, để tờ báo có nhiều độc giả hơn, nội dung các bài viết cần thiết thực hơn với cuộc sống hàng ngày đồng thời mở rộng thông tin để nâng tờ báo lên tầm thời đại. Chuyển ý kiến này đến Tổng biên tập báo Bình Định tôi ước mong được chia sẻ.

- TBT Trần Trung Kiên: Rất hoan nghênh những ý kiến thẳng thắn của anh. Trong điều kiện hiện nay, báo Bình Định chưa đủ sức để làm cả 5 số báo đều giống như số cuối tuần. Tuy nhiên nếu anh theo dõi kỹ các số báo trong tuần sẽ thấy có nhiều tiến bộ so với trước. Nhưng để tờ báo Bình Định thật hay và hấp dẫn, hướng tới thực hiện được những điều như anh mong muốn, vào trung tuần tháng 8 này, nhân dịp xuất bản số báo Bình Định thứ 2000, chúng tôi sẽ đề ra mức phấn đấu cao hơn, biện pháp tốt hơn nữa để nâng cao chất lượng tờ báo, chuẩn bị để giữa năm 2004 đề nghị với tỉnh cho ra báo hàng ngày (hoặc tăng số trang) sớm hơn 6 tháng so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

* Em Đặng Thị Bích Dâng (Tuy Phước):

Thông tin quốc tế là rất cần thiết cho mỗi tờ báo cho nên biết và giỏi ngoại ngữ đối với từng nhà báo cũng rất quan trọng. Ở báo ta, trong trang tin "trong nước - thế giới", các bài đa phần được lấy trên Internet từ những báo điện tử khác mà không phải do tự dịch. Vậy xin bác Tổng biên tập cho biết suy nghĩ về vần đề này?

- TBT Trần Trung Kiên: Cảm ơn em đã quan tâm đến điều này. Tuy nhiên hiện tại và trong tương lai gần, việc sử dụng thông tin quốc tế (và cả trong nước) của Báo Bình Định phần lớn vẫn sẽ là sử dụng nguồn tin chính thức của TTXVN và các báo bạn (qua mạng Internet hoặc báo in). Lý do chính có thể là không đủ nhân sự và nguồn tài chính để hoàn toàn dịch từ báo chí nước ngoài. Tuy nhiên để có được một số thông tin quốc tế nóng hổi đưa kịp thời trên mặt báo, phải có 1-2 người biên dịch chuyên trách để dịch thông tin của các hãng thông tấn và báo chí lớn trên thế giới. Việc tuyển chọn biên dịch tiếng Anh, Ban biên tập Báo Bình Định đã suy nghĩ từ lâu. Đến nay thì việc đã chín muồi, do dung lượng thông tin quốc tế trên báo Bình Định (cả báo in và báo điện tử) tăng rất nhiều lần so với trước. Còn việc từng nhà báo giỏi ngoại ngữ cũng là điều cần thiết nhưng chủ yếu là để phục vụ cho nhiều nhu cầu khác của nhà báo.

* QuangThongNg@yahoo.com:

Đầu tiên tôi xin gởi lời chúc mừng đến Tòa soạn báo, vì những nỗ lực tuyệt vời để có một trang báo điện tử, đó là phần đóng góp quý giá cho tất cả những ai muốn biết thông tin về đất nước và con người Bình Định. Đặc biệt là đối với những người sống xa tỉnh nhà, muốn tìm một thông tin riêng về quê mình, về nơi mình đã một thời sinh ra và lớn lên với biết bao tình cảm thiết tha nhất. Từ khi biết được trang web của quý báo, tôi rất thường xuyên vào trang web của các anh chị để biết thông tin về quê nhà. Điều mà tôi đánh giá cao là sự trình bày, bố cục khoa học và nội dung khá phong phú của báo. Tuy nhiên, tôi có thắc mắc nhỏ, báo Bình Định điện tử có khác với báo Bình Định in giấy không? Tòa soạn báo Bình Định điện tử có bao nhiêu người và trong thời gian tới, quý báo có kế hoạch phát triển báo Bình Định điện tử lên một tầm cao mới hay không, như VietNamNet hay VnExpress chẳng hạn?

- TBT Trần Trung Kiên:  Cảm ơn những lời khen động viên của bạn. Xin được nói ngay rằng: Báo Bình Định điện tử không phải hoàn toàn là phiên bản của báo in do dối tượng bạn đọc của báo điện tử phần nào có khác với báo in. Do vậy, nội dung báo điện tử cập nhật có lựa chọn khoảng một phần ba đến một nửa số tin, bài ảnh của báo in; số lượng tin, bài, ảnh còn lại là nội dung hoàn toàn mới đặt viết từ phóng viên và cộng tác viên… Tòa soạn Báo Bình Định hiện có 42 người (cả biên chế và hợp đồng). Cả 42 người đều phục vụ cho báo in và báo điện tử. Tuy nhiên Ban Bình Định điện tử tương đương với các phòng, ban khác - là ban chuyên trách mới chỉ có 3 người (1 phụ trách ban (vừa biên tập, vừa tác chiến), 1 phóng viên, 1 cử nhân vi tính). Sắp tới sẽ tăng khoảng 6 đến 8 người.

Báo Bình Định điện tử hiện nay gần như cập nhật hàng ngày. Gần 6 tháng qua kể từ ngày khai trương (1-1-2003) đã có 1 triệu lượt truy cập vào báo Bình Định điện tử.

Ban Biên tập Báo Bình Định đang có kế hoạch phát triển báo Bình Định điện tử lên một tầm cao mới - nhưng tùy theo sức của mình với tinh thần phấn đấu cao nhất chứ không dám so sánh với những báo điện tử đi trước. Trong 6 tháng qua báo điện tử vừa lên mạng, vừa bổ sung thêm nhiều nội dung và chuyên mục mới được bạn đọc hoan nghênh. Nhân ngày Báo chí Việt Nam (21-6) năm nay, xin tặng đến bạn đọc một chuyên mục mới "Bình Định qua ảnh".

. Q.K và H.V (ghi)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chuyện người đàn bà xóm Núi  (18/06/2003)
Đem Luật Hôn nhân và Gia đình về làng K8   (18/06/2003)
Đã nâng cao được nhận thức, hành động trong phụ nữ về tài nguyên và môi trường  (16/06/2003)
Nhìn lại một mùa thi  (15/06/2003)
Những kết quả bước đầu trong công tác xây dựng chi bộ quân sự xã, thị trấn ở An Nhơn  (13/06/2003)
Các cơ quan chức năng nói gì về "sự cố 8 tấn cá nóc" ?  (12/06/2003)
Đến với khu nhà rầm Quy Nhơn  (11/06/2003)
Nghề đãi sạn ở xóm chài Hòa Lạc  (10/06/2003)
Xử lý chất thải rắn y tế: Đã an toàn hơn  (10/06/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về Thi đua ái quốc  (09/06/2003)
Sở Giao thông Vận tải Bình Định vừa đá bóng, vừa thổi còi   (08/06/2003)
Những kết quả bước đầu  (06/06/2003)
Nghề bắt cua trên đầm Thị Nại  (05/06/2003)
Cần sớm làm sáng tỏ vụ việc  (04/06/2003)
Quang Trung - Nguyễn Huệ với sự nghiệp thống nhất đất nước  (03/06/2003)