Phong trào xây dựng khu phố - thôn văn hóa ở TP Quy Nhơn:
Góp phần đổi mới diện mạo thành phố
16:10', 20/6/ 2003 (GMT+7)

Cổng khu phố văn hóa thuộc phường Trần Hưng Đạo

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (TDĐKXDĐSVH) theo Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII, TP Quy Nhơn đã đạt được nhiều thành tích đáng phấn khởi, được ngành VH-TT tỉnh đánh giá: "TP Quy Nhơn là một địa phương vượt trội trong phong trào TDĐKXDĐSVH, đặc biệt là phong trào xây dựng khu phố, thôn, cơ quan, công sở văn hóa. Tuy khởi động có chậm nhưng chắc, phong trào phát triển mạnh, có chất lượng…".

* Bước khởi đầu thuận lợi

Thực hiện đề án về "Xây dựng khu phố - thôn, cơ quan - công sở văn hóa" và kế hoạch "Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội" của UBND TP Quy Nhơn, vào cuối năm 2000, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao (VH-TT-TT) TP Quy Nhơn đã tổ chức thành công lớp tập huấn cho 172 cán bộ khu phố, thôn và lực lượng cộng tác viên VHTT xã - phường trong toàn thành phố, nhằm định hướng về mặt nội dung, qui trình soạn thảo quy ước văn hóa (QƯVH) cách thức tổ chức lễ đăng ký thực hiện quy ước xây dựng khu phố - thôn văn hóa. Trung tâm cũng đã tiến hành thành lập "Ban thẩm định quy ước văn hóa" gồm 6 thành viên có nhiệm vụ thẩm định nội dung trước khi trình UBND thành phố phê duyệt, ban hành QƯVH cho các khu phố, thôn. Bên cạnh đó, TTVH-TT-TT thành phố đã xây dựng chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể xã hội có liên quan để thúc đẩy cuộc vận động TDĐKXDĐSVH trong các cơ quan, đơn vị, xã- phường, khu phố- thôn trên địa bàn thành phố.

Chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ 20 phường - xã của thành phố đã lần lượt thành lập Ban chỉ đạo các cấp, căn cứ vào kế hoạch, đề án của Ban chỉ đạo cấp thành phố và tình hình thực tế của địa phương để xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị triển khai, soạn thảo QƯVH của từng khu phố, thôn… Các phường - xã như:  Nhơn Bình, Lê Hồng Phong, Trần Phú, Thị Nại, Lê Lợi, Ngô Mây, Lý Thường Kiệt, Nhơn Lý là những đơn vị có lập đề án xây dựng khu phố - thôn văn hóa nên rất thuận lợi trong việc triển khai đối với địa bàn khu dân cư, với những nội dung sát hợp thực tế.

* Kết quả khả quan

Đến nay, 142 khu phố - thôn trong toàn thành phố đã có Quyết định thành lập Ban vận động thực hiện phong trào "TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư". Hầu hết các khu phố - thôn đều đã xây dựng QƯVH trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước kết hợp với truyền thống đạo lý, phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương… Qua kiểm tra, TP Quy Nhơn không có QƯVH nào vi phạm pháp luật. Phong trào TDĐKXDĐSVH và xây dựng khu phố - thôn, cơ quan - công sở văn hóa đã phát triển mạnh mẽ với 130/142 khu phố; 25 đơn vị, cơ quan, 38 trường THCS và tiểu học tổ chức lễ đăng ký xây dựng khu phố - thôn, cơ quan - công sở - văn hóa. Có 4 khu phố - thôn được đề nghị cấp tỉnh công nhận, 17 khu phố - thôn đề nghị cấp thành phố công nhận; các đơn vị: Trung tâm y tế thành phố, Ban quản lý chợ Quy Nhơn, trường THCS Quang Trung… là những đơn vị dẫn đầu khối cơ quan - công sở.

Thực hiện thắng lợi phong trào TDĐKXDĐSVH đã góp phần phát triển thành phố về nhiều mặt. Số hộ khá, giàu tăng từ 17.200 hộ (năm 2000) lên 40.948 hộ (2001) và 46.359 hộ (2002). Số hộ đói, nghèo giảm từ 8,02% (năm 2000) xuống 6,43% (2001), 5,5% (2002). Bên cạnh việc phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất, hơn 2 năm qua, với phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm, thành phố đã vận động nhân dân đóng góp gần 3,6 tỉ đồng cùng với gần 6 tỉ đồng từ các nguồn hỗ trợ khác đã xây dựng trên địa bàn dân cư một số nhà trẻ, trường mẫu giáo, điểm sinh hoạt văn hóa, bảng tên khu phố, thôn văn hóa, tủ sách công cộng, hệ thống cấp thoát nước… Các phường Lê Lợi, Lý Thường Kiệt, Ngô Mây, Trần Hưng Đạo, Hải Cảng đã hoàn thành bê tông hóa đường hẻm; các phường khác đạt từ 70% đến 90%. Sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao đều phát triển. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, các loại tội phạm được kìm chế, ngăn ngừa và từng bước đẩy lùi. Việc thực hiện nếp sống văn minh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường quản lý các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa, phòng chống tệ nạn xã hội được đẩy mạnh, mang lại những hiệu quả thiết thực. Nhiều nét mới có tính văn hóa trong quan hệ ứng xử đã xuất hiện; cộng đồng dân cư ở khu vực đô thị, nông thôn, ven biển có sự gắn kết hơn…

Tuy cũng còn một số tồn tại như một số ít phường - xã, cơ quan chưa thực sự quan tâm đến phong trào này; một số QƯVH được xây dựng chất lượng chưa cao; việc thực hiện QƯVH ở một số khu phố - thôn chưa nghiêm túc… nhưng những thành tích bước đầu đạt được trong phong trào TDĐKXDĐSVH ở TP Quy Nhơn là nhờ ở sự toàn tâm toàn ý của cơ sở, của dân, do dân và vì dân, không có sự áp đặt từ trên xuống; tranh thủ được sự hỗ trợ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng; tổ chức phối hợp tốt giữa các ngành, đoàn thể xã hội và địa phương; đồng thời từng khu phố - thôn đã quy tụ được những đảng viên, cán bộ hưu trí tích cực, những nhân sĩ yêu nước, những công dân có uy tín để đảm đương công việc với các hoạt động cụ thể, có chất lượng.

. Công Bình

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Để báo Bình Định ngày thêm hấp dẫn bạn đọc  (19/06/2003)
Chuyện người đàn bà xóm Núi  (18/06/2003)
Đem Luật Hôn nhân và Gia đình về làng K8   (18/06/2003)
Đã nâng cao được nhận thức, hành động trong phụ nữ về tài nguyên và môi trường  (16/06/2003)
Nhìn lại một mùa thi  (15/06/2003)
Những kết quả bước đầu trong công tác xây dựng chi bộ quân sự xã, thị trấn ở An Nhơn  (13/06/2003)
Các cơ quan chức năng nói gì về "sự cố 8 tấn cá nóc" ?  (12/06/2003)
Đến với khu nhà rầm Quy Nhơn  (11/06/2003)
Nghề đãi sạn ở xóm chài Hòa Lạc  (10/06/2003)
Xử lý chất thải rắn y tế: Đã an toàn hơn  (10/06/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về Thi đua ái quốc  (09/06/2003)
Sở Giao thông Vận tải Bình Định vừa đá bóng, vừa thổi còi   (08/06/2003)
Những kết quả bước đầu  (06/06/2003)
Nghề bắt cua trên đầm Thị Nại  (05/06/2003)
Cần sớm làm sáng tỏ vụ việc  (04/06/2003)