Xóm "Lò Heo" đã bình yên
16:32', 24/6/ 2003 (GMT+7)

Chỉ một xóm nhỏ ngót nghét ba chục nóc nhà, nằm lô xô nép trong con hẻm, kẹt giữa hai phường Nhơn Bình và Nhơn Phú, cách đây vài năm, xóm "Lò Heo" (tổ 14, khu vực 2, phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn) đã "nổi tiếng" về những tệ nạn xã hội. Nhưng nay, "Lò Heo" đã thật sự bình yên.

* Nhức nhối xóm "Lò Heo"

Nói một cách chính xác thì xóm Lò Heo vốn đã "nổi danh" là "bãi đáp" của những tệ nạn từ trước giải phóng. Sau giải phóng, tệ nạn mãi dâm bị dẹp dần, cuối cùng, hoạt động này chỉ còn khu trú lại vài nóc nhà ở Lò Heo. Lò Heo khi đó, chỉ có chừng 30 hộ, trong đó đa phần là dân Nhơn Bình, một vài hộ là người Nhơn Phú, sống bằng nghề tự do: xích lô, ba gác, đổi muối… Nhưng Lò Heo đã nhanh chóng trở thành "bãi đáp" có tiếng của dân "ham của lạ", nhất là giới xích lô, ba gác, xe thồ hay những lái xe đường dài... Địa danh "Lò Heo - Chợ Dinh" được truyền tụng, không chỉ trong tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Thông, cán sự phòng chống tệ nạn xã hội phường Nhơn Bình, nhớ lại thời điểm đó: "Lúc đó, Lò Heo thường xuyên có 3 chủ chứa hoạt động. Ngoài 3 gái làng chơi là người địa phương, Lò Heo còn "thu hút" thêm 4-5 gái làng chơi từ Gia Lai, Quảng Ngãi đến đây hoạt động. Nhưng đó chỉ là số "thường trực", ngoài ra, còn có một lực lượng "di động" nữa. Quy mô hoạt động mãi dâm ở Lò Heo không lớn, nhưng nó có tính chất dai dẳng. Cái khó nhất vẫn là ở khía cạnh này. Dẹp yên rồi, hai, ba tháng sau đã thấy trở lại".

Cái phức tạp của Lò Heo không dừng ở đôi ba nóc nhà như vậy. Bởi đi kèm với tệ nạn mãi dâm là hàng loạt những vấn đề xã hội khác cùng một hệ thống "dịch vụ" đi kèm. Nạn tụ tập cờ bạc, rượu chè, đánh nhau… do vậy, gặp đất để phát triển. Một cư dân trong xóm bức xúc: "Khi ấy, người đàng hoàng có việc vào Lò Heo cũng đâm ngại, sợ người ta nghĩ này, nghĩ nọ…".

* Lò Heo bình yên

Đứng trước tình hình như vậy, trả lại sự bình yên cho Lò Heo là mong muốn cấp thiết. Năm 1998, khi phường Nhơn Bình xây dựng kế hoạch nhằm xây dựng phường lành mạnh, không có tệ nạn xã hội, băn khoăn nhất vẫn là điểm nóng ở Lò Heo. Quyết tâm trả lại sự bình yên cho xóm nhỏ này, ngay sau đó, lực lượng công an, cùng Ban chỉ đạo 814 của phường đã quyết định mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm một cách quyết liệt, triệt để. Chiến dịch này đã thu gom được 4 đối tượng gái làng chơi và đưa vào cơ sở chữa bệnh.

Nhưng vấn đề không thể dừng lại ở thu gom, vì dù có thu gom, đưa đối tượng vào cơ sở chữa bệnh được một thời gian, họ lại nhanh chóng "ngựa quen đường cũ". Vấn đề là phải tạo ra một nhịp cầu nhân ái, tạo việc làm mới, giúp họ hoàn lương. Đây mới là biện pháp triệt để giải tỏa điểm nóng Lò Heo.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã hỗ trợ vốn cho đối tượng tạo việc làm mới, bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường cũng cho các đối tượng vay vốn, vượt qua khó khăn ban đầu. Số tiền hỗ trợ tuy nhỏ, chỉ 400.000 đồng/đối tượng, nhưng đã thật sự là chiếc "cần câu" để đối tượng hoàn lương. Chị Nguyễn Thị L., nguyên là một chủ chứa, sau khi được hỗ trợ, đã chuyển sang nghề mua bán nhỏ. Còn Hồng V., gái làng chơi sau khi vay vốn, đã bỏ hẳn nghề cũ, nay đã dần ổn định được cuộc sống. Một số đối tượng khác, dưới sức ép của gia đình và dư luận xã hội, đã thật sự hoàn lương.

Xóm Lò Heo đã bình yên từ đấy. Trở lại xóm Lò Heo, trước mắt chúng tôi, là một xóm nhỏ như bao xóm lao động bình thường khác. Người dân ở đây, nay chỉ còn phải bận tâm với những giấc mơ làm giàu. Cuộc sống tất nhiên hãy còn chật vật, nhưng nói như ông Trần Duy Thứ, Phó Chủ tịch UBND phường Nhơn Bình: "Mừng nhất là Lò Heo đã thật sự bình yên!".

. Khải Nhân

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Để đi vào chiều sâu  (23/06/2003)
Gắn việc lãnh đạo phát triển kinh tế với xây dựng Đảng  (23/06/2003)
Hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống tội phạm  (22/06/2003)
Góp phần đổi mới diện mạo thành phố  (20/06/2003)
Để báo Bình Định ngày thêm hấp dẫn bạn đọc  (19/06/2003)
Chuyện người đàn bà xóm Núi  (18/06/2003)
Đem Luật Hôn nhân và Gia đình về làng K8   (18/06/2003)
Đã nâng cao được nhận thức, hành động trong phụ nữ về tài nguyên và môi trường  (16/06/2003)
Nhìn lại một mùa thi  (15/06/2003)
Những kết quả bước đầu trong công tác xây dựng chi bộ quân sự xã, thị trấn ở An Nhơn  (13/06/2003)
Các cơ quan chức năng nói gì về "sự cố 8 tấn cá nóc" ?  (12/06/2003)
Đến với khu nhà rầm Quy Nhơn  (11/06/2003)
Nghề đãi sạn ở xóm chài Hòa Lạc  (10/06/2003)
Xử lý chất thải rắn y tế: Đã an toàn hơn  (10/06/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về Thi đua ái quốc  (09/06/2003)