Phường Lê Lợi thực hiện Qui chế dân chủ ở cơ sở:
Chủ trương hợp ý Đảng, lòng dân
16:37', 25/6/ 2003 (GMT+7)

Phường Lê Lợi triển khai Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị về thực hiện Qui chế dân chủ ở cơ sở (QCDC) từ tháng 11-1998. 5 năm qua, việc thực hiện QCDC ở đây đã tựu thành những kết quả đáng ghi nhận.

* Bắt đầu từ tổ tự quản

Thực hiện QCDC nghĩa là phải thực hiện "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Nhưng với một khu dân cư tới cả trăm hộ, chỉ riêng việc phổ biến những chủ trương, chính sách mới đến với từng hộ dân đã khó, nói chi đến việc cùng nhau bàn bạc những vấn đề thiết thân đến mỗi người dân. Mô hình tổ tự quản đã giải được bài toán này.

Ông Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường, cho biết: "Với số lượng 15-20 hộ gia đình thành một tổ tự quản, mô hình tổ tự quản là thuận tiện nhất để phổ biến chủ trương, chính sách đến từng người dân. Ngoài ra, những người trong tổ tự quản còn là những gia đình gần gũi nhau, hiểu nhau nên có thể giúp đỡ nhau trong cuộc sống hằng ngày. Thông qua tổ tự quản, tình hình an ninh trật tự cũng được đảm bảo tốt hơn". Từ những tổ tự quản ban đầu xuất hiện ở khu vực 8, khu vực được chọn triển khai điểm việc thực hiện QCDC, đến nay, phường Lê Lợi đã có 137 tổ tự quản như vậy.

Thông qua tổ tự quản, Nghị quyết của Đảng ủy, chi bộ, Nghị quyết HĐND phường, các chính sách mới của Nhà nước, các thủ tục hành chính, các văn bản về qui định nộp thuế, mức thuế phải nộp, tổng thu- chi ngân sách, thu chi các quỹ do dân đóng góp, kế hoạch xây dựng các công trình phúc lợi công cộng… đã đến với người dân một cách nhanh chóng.

Cũng từ những tổ tự quản như vậy, quy ước khu dân cư được đưa ra người dân bàn bạc và xây dựng; những công việc nội bộ của khu dân cư được quyết định; chủ trương và mức huy động đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng như: mức đóng góp xây dựng trường học, trường mẫu giáo, nhà sinh hoạt khu dân cư, bê tông hóa các con hẻm, lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, bắt điện chiếu sáng vào các đường hẻm… đều được dân bàn và thông suốt.

* Đến hiệu quả thực tế

Việc thực hiện QCDC 5 năm qua đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong phường trên các lĩnh vực. Từ đó, tạo thêm động lực thúc đẩy và phát triển phong trào hành động cách mạng của quần chúng, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của phường.

Người dân ngoài việc đóng góp vào quỹ an ninh quốc phòng, quỹ phòng chống bão lụt, quỹ lao động công ích; còn bàn bạc, quyết định đóng góp để xây mới và sửa chữa trường tiểu học, THCS, nhà mẫu giáo, nhà sinh hoạt các khu vực với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng và đóng góp hàng chục triệu đồng bắt điện chiếu sáng các ngõ hẻm, lắp đặt hệ thống nước thải, bắt nước máy vào các khu dân cư, lát vật liệu cứng và trồng cây xanh vỉa hè làm cho cảnh quan đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Thể hiện cụ thể nhất là phong trào bê tông hóa hẻm. Hơn 5 năm trước, những con hẻm ở phường Lê Lợi còn là những con đường đất quanh co, bị nhà cửa lấn chiếm làm cho những con hẻm vốn đã chật lại càng chật. Vậy mà nay, 100% đường hẻm ấy đã khang trang, sạch, đẹp nhờ bê tông hóa, nhân dân đóng góp đến 286 triệu đồng. Những con số này là biểu hiện cụ thể nhất về hiệu quả của một chủ trương khi đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Ngoài góp công, góp của, đáng chú ý là nhân dân còn cử ra ban quản lý để tiến hành vận động, thu tiền đóng góp và tổ chức thực hiện, cử ban giám sát thay mặt dân giám sát chất lượng công trình và công khai thu chi cho dân biết.

Thông qua thực hiện QCDC, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư ngày càng bền chặt. Nhân dân tham gia quỹ ngày vì người nghèo, tặng quà cho các cháu tàn tật, các cháu nhiễm chất độc màu da cam, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Dân chủ xã hội được phát huy đã tác động trực tiếp, động viên nhân dân phát triển kinh tế, đời sống. Hiện nay, phường chỉ còn 95 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 3,36%; số hộ giàu tăng hàng năm, riêng năm 2002 tăng 3%. Đồng thời, nhân dân ngày càng tích cực trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể.

Ông Nguyễn Văn Phát khẳng định: "Trước đây, phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đã đề ra, nhưng chưa được cụ thể hóa, chậm đi vào cuộc sống. Nay thực hiện QCDC là công cụ để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát mọi hoạt động của xã hội. Đây là chủ trương hợp ý Đảng, lòng dân".

. Khải Nhân

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Xóm "Lò Heo" đã bình yên  (24/06/2003)
Để đi vào chiều sâu  (23/06/2003)
Gắn việc lãnh đạo phát triển kinh tế với xây dựng Đảng  (23/06/2003)
Hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống tội phạm  (22/06/2003)
Góp phần đổi mới diện mạo thành phố  (20/06/2003)
Để báo Bình Định ngày thêm hấp dẫn bạn đọc  (19/06/2003)
Chuyện người đàn bà xóm Núi  (18/06/2003)
Đem Luật Hôn nhân và Gia đình về làng K8   (18/06/2003)
Đã nâng cao được nhận thức, hành động trong phụ nữ về tài nguyên và môi trường  (16/06/2003)
Nhìn lại một mùa thi  (15/06/2003)
Những kết quả bước đầu trong công tác xây dựng chi bộ quân sự xã, thị trấn ở An Nhơn  (13/06/2003)
Các cơ quan chức năng nói gì về "sự cố 8 tấn cá nóc" ?  (12/06/2003)
Đến với khu nhà rầm Quy Nhơn  (11/06/2003)
Nghề đãi sạn ở xóm chài Hòa Lạc  (10/06/2003)
Xử lý chất thải rắn y tế: Đã an toàn hơn  (10/06/2003)