Ghi nhanh
Quy Nhơn đón chào sĩ tử
7:48', 2/7/ 2003 (GMT+7)

Một điểm hướng dẫn thí sinh của Thanh niên tình nguyện Quy Nhơn. (ảnh: Công Tâm)

Những ngày qua, TP Quy Nhơn đã đón nhận gần 35.000 thí sinh và chừng ấy người nhà của họ về tham dự đợt thi tuyển sinh đầu tiên của mùa tuyển sinh năm nay. Để đảm bảo tổ chức tốt kỳ thi này, từ nhiều tháng qua, các cấp, các ngành ở tỉnh Bình Định mà đặc biệt là TP Quy Nhơn đã tập trung chuẩn bị khá chu đáo về cơ sở vật chất cũng như phương tiện đi lại và an ninh trật tự cho kỳ thi. Đến thời điểm này, có thể nói mọi công việc chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất và Quy Nhơn đã sẵn sàng đón chào sĩ tử từ các tỉnh thành về dự thi.

Vào những ngày này, khi mà kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ càng đến gần thì TP Quy Nhơn dường như càng sôi động hẳn lên. Một không khí chuẩn bị phục vụ cho kỳ thi đang diễn ra tất bật và hoạt động này không chỉ diễn ra ở Trường ĐHSP Quy Nhơn mà nó đã len lỏi vào nhiều nhà dân trên địa bàn. Từ nhiều tháng trước, khi biết tin Quy Nhơn được Bộ GDĐT chọn làm điểm thi tuyển sinh cho 6 tỉnh khu vực Miền Trung-Tây Nguyên, nhiều hộ gia đình ở TP Quy Nhơn đã bắt đầu sửa chữa, cải tạo nhà ở để làm nhà trọ hay phục vụ việc ăn uống cho thí sinh. Đến trường ĐHSP Quy Nhơn vào những ngày này chúng tôi được chứng kiến một không khí làm việc hết sức khẩn trương, tất bật với mục tiêu: Tất cả cho mùa thi tuyển sinh 2003.

Một điểm đáng chú ý khác là trên mọi ngả đường dẫn vào TP Quy Nhơn. Ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp màu áo xanh của lực lượng thanh niên tình nguyện. Từ ga Diêu Trì, đến ngã 3 Phú Tài, ga Quy Nhơn, bến xe khách trung tâm thành phố và các con đường chính dẫn vào vào thành phố đều có các đội thanh niên tình nguyện phục vụ hỗ trợ mùa thi. Anh Huỳnh Thanh Xuân, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định, cho biết: "Năm nay do lượng thí sinh tập trung về tỉnh dự thi đông nên Tỉnh Đoàn đã huy động hơn 500 đoàn viên, thanh niên của Đoàn trường ĐHSP Quy Nhơn, Thành Đoàn Quy Nhơn, huyện Đoàn Tuy Phước và huyện Đoàn An Nhơn tham gia chiến dịch tình nguyện hỗ trợ mùa thi từ ngày 26-6 đến hết ngày 12-7. Ở mỗi điểm như vậy có ít nhất là 10 thanh niên tình nguyện hướng dẫn địa điểm thi, nơi ăn, chốn ở, tư vấn giá cả xe ôm, xe buýt và có điểm còn đưa cả thí sinh đến các nhà trọ." Có thể nói, hoạt động của các thanh niên, sinh viên tình nguyện ở Bình Định trong những ngày qua đã khiến cho nhiều thí sinh lần đầu tiên đến Quy Nhơn dự thi cảm thấy rất an tâm.

Cũng có một điều khá đặc biệt là để giúp các bạn thí sinh các tỉnh Miền Trung-Tây Nguyên có những thông tin cần thiết về kỳ thi tuyển sinh tại cụm thi Quy Nhơn, từ ngày 13-6-2003, Báo Bình Định điện tử đã lập trang chuyên đề cung cấp những thông tin cần thiết cho thí sinh. Do vậy chỉ cần ngồi tại nhà nhấp chuột là nhiều thí sinh đã có ngay những thông tin cần thiết về địa điểm thi, điện thoại liên lạc, phương tiện đi lại, chỗ trọ, hoạt động hỗ trợ mùa thi...

Không khí chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm nay cũng đã xuất hiện ở các tuyến xe buýt trên địa bàn TP Quy Nhơn. Trên nhiều tuyến xe buýt đưa đón thí sinh từ các nhà ga, bến xe và các cửa ngõ dẫn về TP Quy Nhơn đều có dòng chữ "Hỗ trợ mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2003". Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Sở GTVT Bình Định đã tổ chức phân luồng, phân tuyến đưa đón thí sinh từ ngã 3 Phú Tài, ga Diêu Trì và các bến xe về thành phố rồi từ các điểm nhà trọ đến các điểm thi, cũng như từ TP Quy Nhơn đi các tỉnh lân cận sau khi kỳ thi kết thúc. Tổng cộng có 136 xe khách liên tỉnh, 60 xe khách nội tỉnh và trên 50 xe taxi, xe buýt được huy động hỗ trợ phục vụ nhu cầu đi lại của thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay.

Một nhóm thí sinh ở tỉnh xa mới đến Quy Nhơn. (ảnh: Công Tâm)

Cùng với sự chuẩn bị của các cấp, các ngành chức năng, như chúng tôi đã nói ở trên, không khí chuẩn bị tất bật cho mùa thi năm nay cũng đã thực sự len lỏi vào nhiều gia đình ở TP Quy Nhơn. Vào những ngày này, đi trên các con đường trung tâm cũng như ngoại thành của thành phố, ở đâu chúng ta cũng bắt gặp các biển thông báo cho thuê nhà trọ cho thí sinh về dự thi. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện TP Quy Nhơn có trên 1.500 nhà trọ nằm rải rác gần các điểm thi và nơi nào có điểm thi thì nơi đó đều có nhà trọ. Mỗi phòng trọ thường có diện tích từ 15 đến 30 m2 với sức chứa 3-6 người, đảm bảo điều kiện sinh hoạt tương đối đầy đủ với giá từ 5-10 nghìn đồng/người/ngày. Cũng có nhiều nhà trọ có tiện nghi tốt hơn, nhà mặt đường thì tính giá có cao hơn là từ 15.000 đến 17.000 đồng/người/ngày. Riêng hệ thống ký túc xá của các trường ĐHSP Quy Nhơn, CĐSP Bình Định và các trường THCN đóng trên địa bàn thành phố Quy Nhơn cũng có thể giải quyết trên 5.000 chỗ ở cho thí sinh. Trong đó nhiều nhất là trường ĐHSP Quy Nhơn với 3.500 chỗ trọ. Giá cả ở các nơi này đều mang tính chất phục vụ là chính. Mỗi đợt thi thí sinh chỉ phải đóng cỡ 15-30 nghìn đồng/người. Các thí sinh có điều kiện khá hơn về kinh tế thì có thể tìm đến hệ thống khách sạn, nhà nghỉ gồm hơn 650 phòng ở TP Quy Nhơn với giá từ 50 đến 150 nghìn/người/ngày. Hiện đã có khoảng 30% số phòng ở các nhà nghỉ, khách sạn đã được các thí sinh từ các tỉnh xa gọi điện đặt trước. Tất cả các khách sạn, nhà nghỉ đều giảm giá trên 10% theo giá quy định cho thí sinh đến ở dự thi, thậm chí có nơi giảm giá đến 25% như Khách sạn Quy Nhơn.

Đặc biệt, cũng có nhiều nhà dân đến các điểm tư vấn hỗ trợ mùa thi đăng ký tự nguyện đón tiếp thí sinh về ở miễn phí trong suốt kỳ thi. Ông Hoàng Minh Tuân, một cựu chiến binh nhà ở số nhà 17 đường Trần Nguyễn Đán (Quy Nhơn) đã dành căn phòng khách rộng khoảng 45 m2 để cho các thí sinh về dự thi ở trọ miễn phí trong suốt kỳ thi. Trò chuyện với chúng tôi, ông Hoàng Minh Tuân cho rằng: "Tôi nghĩ các cháu cháu học sinh về đây dự thi tuyển sinh thì cũng như con tôi thôi. Con tôi vào Sài Gòn hay ra Đà Nẵng, Hà Nội dự thi cũng nhờ bà con ở nơi đó. Giờ các cháu nó đến đây, mình có nhà rộng thì giúp lại cho các cháu. Nói xa hơn 1 chút, tôi là anh Bộ đội Cụ Hồ, tôi đã từng ở hàng trăm nhà dân rồi, thậm chí họ còn chăm sóc cho tôi nữa mà chưa hề có nhà dân nào lấy của tôi 1 xu nào. Đó là tình máu mủ, đồng bào cưu mang, đùm bọc lẫn nhau lúc khó khăn."

Cũng như ông Tuân, anh Nguyễn Thoại, giám đốc Công ty TNHH nhà đất Việt Vương nằm trên đường An Dương Vương (Quy Nhơn) cũng đã dành khoảng hơn 30 chỗ trọ miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh xa về. Anh Nguyễn Thoại cho biết: "Thí sinh chỉ cần xuất trình giấy báo dự thi, giấy CMND, không có người nhà đưa đi và chưa có chỗ ở thì chúng tôi sẽ tạo điều kiện bố trí cho các em được ở gần các địa điểm dự thi. Các chỗ ở này đều đảm bảo các sinh hoạt tối thiểu cho các em."

Chính những tình cảm đáng quý của những người có tấm lòng như ông Tuân, anh Thoại đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các bạn thí sinh ở các tỉnh xa về Quy Nhơn dự thi. Thí sinh Nguyễn Phắn quê ở tỉnh Khánh Hòa vừa ra Quy Nhơn được anh Thoại đón về nhà cho chúng tôi biết: "Quả thật em không nghĩ rằng mình may mắn đến vậy. Vừa ra đến Quy Nhơn là được các anh chị thanh niên tình nguyện ở đây đón tiếp chu đáo, tận tình hướng dẫn từng đường đi, nước bước, tư vấn về giá cả sinh hoạt, đi lại, rồi lại được tạo điều kiện có một chỗ ở ổn định miễn phí gần địa điểm thi. Bây giờ em cảm thấy tự tin lắm, chẳng còn phải lo lắng gì về chuyện ăn, ở nữa mà chỉ còn tập trung chuẩn bị để dự thi cho tốt".

Ông Thái Ngọc Bích, Phó chủ tịch UBND TP Quy Nhơn đã khẳng định: TP Quy Nhơn sẽ nỗ lực hết mình để cùng với Bộ GDĐT, UBND tỉnh, Trường ĐHSP Quy Nhơn và các trường ĐH, CĐ khác tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh năm nay vì đây cũng là chính là một dịp tốt để thành phố có cơ hội quảng bá, giới thiệu với nhân dân các tỉnh trong khu vực nói riêng và trong cả nước nói chung về một Quy Nhơn lịch sự và hiếu khách.

Ông Thái Ngọc Bích, Phó chủ tịch UBND TP Quy Nhơn: UBND thành phố đã làm việc với tất cả các phường vận động nhân dân tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về nơi ăn, ở cho thí sinh các tỉnh ngoài về dự thi, không lợi dụng dịp này để bắt chẹt, ép giá thí sinh. Thành phố đã có phương án dự phòng là sẽ bố trí những trường học không làm địa điểm thi làm chỗ nghỉ qua đêm cho thí sinh và cố gắng không để bất kỳ một thí sinh nào về Quy Nhơn dự thi mà lại lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Thí sinh Lê Ngọc Dũng (Quảng Trị): Em ở tỉnh Quảng Trị lần đầu tiên vào Quy Nhơn dự thi nhưng em thấy rất tự tin vì nhờ có các anh chị thanh niên tình nguyện hướng dẫn tận tình. Em rất cám ơn tỉnh và thành phố đã có nhiều việc làm thiết thực để tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh ở tỉnh xa về đây dự thi.

 

Và vào những ngày này, các dịch vụ ăn uống ở Quy Nhơn cũng đã bắt đầu bung ra. Thông thường giá ăn uống ở Quy Nhơn cũng dễ chịu và khá rẻ. Chỉ cần 3.000 – 5.000 đồng là bạn đã có ngay 1 đĩa cơm bình dân. Xung quanh khu vực Trường ĐHSP Quy Nhơn, Trường công nhân kỹ thuật Quy Nhơn nhiều hàng quán "dã chiến" phục vụ cơm ăn, nước giải khát cho các bạn thí sinh cũng đã mọc lên khá nhiều. Dọc theo các đường phố ở Quy Nhơn cũng vậy. Ngoài ra, nhiều chủ trọ cũng sẵn sàng giúp các thí sinh được nấu ăn chung cùng gia đình với giá bình dân trên dưới 5 nghìn đồng một bữa.

Cùng với các mặt công tác vừa nêu, ngành công an tỉnh Bình Định cũng đã huy động hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ tham gia phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh 2003 tại cụm thi Quy Nhơn. Ngoài việc tham gia bảo vệ nơi in sao đề thi, áp tải đề thi và bảo vệ các địa điểm thi, lực lượng công an TP Quy Nhơn còn tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát giữ gìn trật tự an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội trong suốt mùa tuyển sinh, không để xảy ra tình trạng cướp giật, mất cắp xảy ra.

Ngành y tế Bình Định cũng đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho thí sinh. Đặc biệt, thanh tra của ngành đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm phục vụ ăn uống nhằm ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của thí sinh.

Có thể nói rằng đến thời điểm này mọi công việc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh năm 2003 tại cụm thi Quy Nhơn đã hoàn tất và TP Quy Nhơn đã sẵn sàng đón chào các sĩ tử. Tất cả các cấp, các ngành cùng nhân dân TP Quy Nhơn và các huyện lân cận đã vào cuộc với mục tiêu tất cả vì một mùa tuyển sinh an toàn, nghiêm túc.

. Xuân Nguyên            

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhìn lại công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương  (30/06/2003)
Họ Quách khuyến học  (29/06/2003)
Chuyện một đời cày thuê  (27/06/2003)
Một tấm gương sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa  (26/06/2003)
Truyền thống gia đình xưa và nay  (26/06/2003)
Chủ trương hợp ý Đảng, lòng dân  (25/06/2003)
Xóm "Lò Heo" đã bình yên  (24/06/2003)
Để đi vào chiều sâu  (23/06/2003)
Gắn việc lãnh đạo phát triển kinh tế với xây dựng Đảng  (23/06/2003)
Hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống tội phạm  (22/06/2003)
Góp phần đổi mới diện mạo thành phố  (20/06/2003)
Để báo Bình Định ngày thêm hấp dẫn bạn đọc  (19/06/2003)
Chuyện người đàn bà xóm Núi  (18/06/2003)
Đem Luật Hôn nhân và Gia đình về làng K8   (18/06/2003)
Đã nâng cao được nhận thức, hành động trong phụ nữ về tài nguyên và môi trường  (16/06/2003)