Nhịp sống mới ở Nhơn Lý
17:1', 7/7/ 2003 (GMT+7)

Bến thuyền Nhơn Lý (ảnh: Ngọc Thái)

Từ nội thành Quy Nhơn, sau hơn 1 giờ đồng hồ đi xe máy, chúng tôi đã có mặt ở xã bán đảo Nhơn Lý. Vừa đặt chân đến, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của vùng quê biển này. Khu trung tâm xã bây giờ nhộn nhịp hơn ngày trước nhiều. Nhà cửa xây dựng khang trang, trường học, trạm xá, bưu điện, đường giao thông, hệ thống điện được xây dựng hoàn thiện và phát huy tác dụng.

Nhớ lại cách đây 3 năm, để đến được Nhơn Lý, chúng tôi phải đi đò vì đường bộ chưa thông. Lúc ấy ở Nhơn Lý trường học tạm bợ, không có bưu điện, giao thông khó khăn…, nên dù là đơn vị hành chính trực thuộc TP Quy Nhơn, nhưng Nhơn Lý luôn được xem là xã khuất nẻo. Ông Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, tâm sự: "Nhơn Lý khó khăn hơn nhiều so với những địa phương khác. Là một xã kinh tế chính là đánh bắt hải sản, nhưng lực lượng tàu thuyền thì nhỏ bé, chỉ bãi ngang chứ không có cửa sông, cửa biển. Bởi vậy, trong lúc biển động thì lao động ở đây thường thất nghiệp". Xác định được những khó khăn, trong những năm qua chính quyền và nhân dân Nhơn Lý đã tìm cách khắc phục. Sự trở mình vươn lên của Nhơn Lý là nhờ hệ thống đường sá mở rộng và nâng cấp, từ đây có thể đi các huyện và về nội thành Quy Nhơn bằng đường bộ, chứ không chỉ đường thủy như trước. Nhờ đó, việc giao thương mua bán giữa xã bán đảo này với các địa phương khác dễ dàng hơn. Chị Nguyễn Thị Em, một cư dân Nhơn Lý bộc bạch: "Giao thông không thuận tiện thì gần cũng thành xa. Bây giờ giao thông đã đỡ hơn rồi, chúng tôi đã có điều kiện để làm ăn".

Nghề đánh bắt và chế biến hải sản ở Nhơn Lý bắt đầu phát triển khi không còn chịu cảnh tư thương ép giá. Mấy năm nay nghề đánh bắt hải sản ở đây phát triển mạnh. Hiện toàn xã có 270 chiếc tàu thuyền, với tổng công suất 5.660 CV. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch Hội ngư dân xã cho hay: "Bây giờ ngư dân chúng tôi không còn ai thụ động nữa, mà đã biết tính toán làm ăn nên không ngại đầu tư nâng cấp tàu thuyền. Hai năm nay bà con nâng cấp và đóng mới tàu thuyền nhiều hơn trước, trung bình mỗi năm 20 chiếc". Điều đáng mừng là mùa biển vừa rồi ngư dân Nhơn Lý được mùa tôm hùm giống, nhiều người có thu nhập cao đã đầu tư nâng cấp và mua sắm thêm phương tiện. Điển hình như các ông: Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Trung Trực, trong một mùa khai thác đã thu nhập 70-80 chục triệu đồng. Ngoài đánh bắt tôm hùm giống, các nghề khác như câu mực, vây rút chì, vây trủ… cũng được mùa. Ông Phan Minh Hùng, một ngư dân ở đây, tâm sự: "Hai năm trở lại đây ngư dân khai thác cá cơm, tôm hùm có hiệu quả kinh tế, nên cuộc sống đã đỡ hơn nhiều. Nhiều người đã mạnh dạn sử dụng tiền tích lũy từ đánh bắt sang đầu tư chế biến và các dịch vụ hậu cần nghề cá". Nhờ thế, hiện nay kinh tế của Nhơn Lý đã phong phú hơn.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, đưa chúng tôi đi thăm các cơ sở chế biến cá khô và giới thiệu: "Chế biến cá khô là nghề truyền thống ở đây nhưng ngày trước phát triển chậm. Nghề này chỉ thực sự phát triển mạnh 2 năm nay, khi đánh bắt được mùa và việc tiêu thụ sản phẩm được dễ dàng hơn". Hiện Nhơn Lý có 15 cơ sở chế biến cá khô, thu hút khoảng 300 lao động với mức thu nhập 15-20 ngàn đồng/người/ngày. Ngoài kinh tế biển, kinh tế nông nghiệp ở Nhơn Lý cũng bắt đầu phát triển. Ở đây đã xuất kiện nhiều mô hình kinh tế vườn, chăn nuôi có quy mô lớn, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết việc làm, giảm áp lực thừa lao động. Nhờ vậy, đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân. Trên địa bàn xã đã không còn hộ đói, tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 10%, so với trước năm 2002 giảm 9%.

Kinh tế phát triển đã kéo theo sự thay đổi tích cực của nhiều lĩnh vực. Điều đáng chú ý nhất ở Nhơn Lý là giáo dục. Mọi người dân trong xã đều đã ý thức được việc học của con em mình. Các năm qua tỉ lệ học sinh bỏ học đã giảm hẳn, số học sinh đến trường trung bình mỗi năm tăng 50 học sinh; y tế, văn hóa, thể thao… cũng không ngừng phát triển. Có thể nói, với những nỗ lực mở hướng phát triển, một cuộc sống mới ấm no đang về với Nhơn Lý - vùng quê bấy lâu nổi tiếng là nghèo khó của TP Quy Nhơn.

. Phạm Ngọc Thái

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đợt thi ĐH, CĐ đầu tiên tại cụm thi Quy Nhơn: An toàn, nghiêm túc   (06/07/2003)
Xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân chất độc da cam  (04/07/2003)
Ghi nhận qua cuộc gặp mặt gia đình tiêu biểu năm 2003  (03/07/2003)
Gương mặt mới ở Chánh Khoan Đông  (02/07/2003)
Quy Nhơn - Nóng cùng mùa thi  (02/07/2003)
Quy Nhơn đón chào sĩ tử  (02/07/2003)
Nhìn lại công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương  (30/06/2003)
Họ Quách khuyến học  (29/06/2003)
Chuyện một đời cày thuê  (27/06/2003)
Một tấm gương sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa  (26/06/2003)
Truyền thống gia đình xưa và nay  (26/06/2003)
Chủ trương hợp ý Đảng, lòng dân  (25/06/2003)
Xóm "Lò Heo" đã bình yên  (24/06/2003)
Để đi vào chiều sâu  (23/06/2003)
Gắn việc lãnh đạo phát triển kinh tế với xây dựng Đảng  (23/06/2003)