An Nhơn - Tuy Phước đón chào sĩ tử
17:21', 8/7/ 2003 (GMT+7)

Một điểm SV tình nguyện hướng dẫn TS tại Tuy Phước. (ảnh: Ngọc Diên)

Ngày 9-7, khoảng 50 ngàn thí sinh (TS) tham dự đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ tại cụm thi Quy Nhơn sẽ bước vào ngày thi đầu tiên. Do lượng TS về dự thi đợt này khá đông nên ngoài một số điểm thi đặt tại TP Quy Nhơn, Hội đồng thi tuyển sinh liên trường của cụm thi Quy Nhơn còn đặt một số điểm thi tại 2 huyện An Nhơn và Tuy Phước. Đây là năm đầu tiên 2 huyện này tổ chức đón tiếp TS về tham dự kỳ thi tuyển sinh.

Trong những ngày qua, cũng như TP Quy Nhơn, thị trấn Bình Định, huyện An Nhơn và 2 thị trấn Tuy Phước, Diêu Trì của huyện Tuy Phước cũng đã sôi động, nhộn nhịp hẳn lên khi đón hàng ngàn lượt TS về tham dự kỳ thi tuyển sinh đợt 2 vào các trường ĐH, CĐ năm 2003. Có mặt tại thị trấn Bình Định, thị trấn Tuy Phước và thị trấn Diêu Trì vào những ngày này, chúng tôi bắt gặp từng tốp TS tập trung về trung tâm thị trấn để tìm nơi ăn, ở chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh đợt 2. Do năm nay là năm đầu tiên 2 huyện An Nhơn và Tuy Phước có các điểm thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ nên UBND các huyện đã sớm triển khai công tác này đến tận người dân, vận động nhân dân đón tiếp TS về ăn ở tại nhà và tạo các điều kiện cần thiết để các TS yên tâm bước vào kỳ thi. Trong đợt thi này, huyện An Nhơn sẽ đón tiếp gần 2.300 TS và huyện Tuy Phước đón tiếp hơn 6.500 thí sinh.

Tại thị trấn Bình Định, huyện Đoàn An Nhơn đã thành lập 15 tổ thanh niên tình nguyện (TNTN) tiếp sức mùa thi với hơn 30 đoàn viên thanh niên chia làm 5 tổ túc trực ở các ngã 3, ngã 4 đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn nơi ăn ở cho TS các nơi về dự thi. Các điểm TNTN cũng đã liên hệ được trên 160 nhà dân nhận đón TS về ở trọ dự thi với giá từ 3 đến 8.000 đồng/ngày, cao nhất là 10.000 đồng/ngày, và vận động nhiều hộ dân tình nguyện đón tiếp TS về ở miễn phí trong suốt kỳ thi. Ngoài ra, Trường trung học kinh tế kỹ thuật Bình Định còn dành hơn 150 chỗ trọ với giá 5.000 đồng/người/ngày. Đồng thời, các điểm TNTN còn vận động các hộ dân tổ chức nấu ăn tại nhà cho TS. Anh Nguyễn Trường Giang, ở tổ 5, khu vực Kim Châu thị trấn Bình Định vừa đón 14 TS về trọ tại nhà cho chúng tôi biết: "Tôi cho các cháu ở trọ với giá từ 8 đến 10.000 đồng/ngày. Nếu cháu nào ở lâu hơn tôi sẽ giảm bớt 1 ngày. Các cháu ở đây gia đình tôi nấu cơm cho các cháu ăn luôn với giá 6.000 đồng/người/ngày để giúp các cháu khỏi ra các hàng quán ăn uống không đảm bảo vệ sinh mà giá cả lại đắt đỏ."

Sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương mà đặc biệt của người dân thị trấn Bình Định, huyện An Nhơn, trong việc đón tiếp và tạo điều kiện  về nơi ăn ở đã được nhiều TS ghi nhận và đánh giá rất cao. Trao đổi với chúng tôi, TS Thiết Hữu Chương quê ở tỉnh Ninh Thuận và TS Nguyễn Duy Sơn quê ở tỉnh Quảng Trị về thị trấn Bình Định dự thi đều có chung suy nghĩ: "Các anh chị em TNTN ở đây đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn nơi ăn ở, địa điểm thi rất nhiệt tình. Người dân ở đây cũng khá cởi mở và rộng rãi, họ biết thông cảm và chia xẻ những khó khăn đối với TS về dự thi. Giá cả ăn ở sinh hoạt tại địa phương cũng không đắt lắm, phù hợp với túi tiền của TS. Gần điểm thi có rất nhiều nhà cho TS ở trọ đảm bảo các sinh hoạt cần thiết và gần điểm thi nên các em rất yên tâm. Chúng em xin cám ơn những người dân ở đây và các anh chị TNTN đã giúp chúng em vượt qua khó khăn ban đầu để yên tâm bước vào kỳ thi này".

Cách đây vừa tròn 20 năm, tôi đã từng khăn gói lên đường để trở thành một trong các sĩ tử, đó là một cái gì đó mà đến bây giờ tôi vẫn không thể nào quên. Do đó hôm nay tôi phải cố gắng thu xếp mọi công việc hiện tại để đưa con gái tôi đến nơi mà ba nó đã từng trải qua. Đó là thi vào trường đại học. Nỗi niềm day dứt mãi trong tôi đó là chỗ ăn nghỉ cho các sĩ tử. Hôm nay tôi lên đường với biết bao điều day dứt trong lòng, liệu sự việc có diễn ra như đã từng diễn ra cách đây 20 năm? Không biết đi đường nào? Không biết ngủ chỗ nào?

Nhưng thật bất ngờ trước sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, ngành ở Bình Định. Xin cảm ơn Báo Bình Định đã có trang thông tin tuyển sinh để giúp các thí sinh ở xa nắm bắt thông tin cần thiết về cụm thi Quy Nhơn. Xin cám ơn đội quân tình nguyện màu xanh của thanh niên TP Quy Nhơn đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ cho tôi cũng như bao nhiêu người khác, trút được gánh nặng trong lòng.

Một lần nữa xin được cảm ơn tất cả.

. dangro@pmail.vnn.vn

Ở thị trấn Tuy Phước và thị trấn Diêu Trì do số lượng TS về đây dự thi đông hơn nên không khí cũng có phần sôi động hơn, đặc biệt là hoạt động của các đội TNTN. Theo kế hoạch, huyện Đoàn Tuy Phước huy động 40 đoàn viên TNTN tham gia chiến dịch tiếp sức mùa thi năm 2003 nhưng do số TS về dự thi đông nên trong 3 ngày gần đây, huyện Đoàn Tuy Phước tiếp tục tăng cường thêm 20 TNTN nữa. Các điểm TNTN tại Ga Diêu Trì, Ngã 3 Cầu Bà Di, Ngã 3 Vực Ông Đô, tại trung tâm 2 thị trấn và tại 6 địa điểm thi trong những ngày qua đã làm việc suốt ngày đêm để hướng dẫn, tư vấn giá cả ăn, ở, phương tiện đi lại, hạn chế tình trạng chèn ép giá và cấp bản đồ hướng dẫn khu vực thi, nơi ăn ở tiện cho việc thi cử. Đáng chú ý là nhiều điểm TNTN ở huyện Tuy Phước còn dùng honda, xe đạp đưa các TS về các điểm nhà trọ. Và cũng như các hộ dân ở thị trấn Bình Định, huyện An Nhơn, hàng trăm hộ dân ở thị trấn Tuy Phước và thị trấn Diêu Trì đã tình nguyện đón tiếp TS về ăn, ở tại nhà với giá từ 5 đến 10.000 đồng/người/ngày. Trong đó, theo phản ánh của các điểm TNTN tiếp sức mùa thi thì có khoảng 60-80% số hộ dân ở 2 thị trấn Diêu Trì và Tuy Phước đã đến đăng ký được đón tiếp TS về ở trọ miễn phí trong suốt kỳ thi và tổ chức nấu ăn tại nhà luôn cho các em.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đào Văn Thạnh, một người dân ở thị trấn Tuy Phước vừa đón 4 TS về ở trọ miễn phí cho biết: "Nhà tôi có 4 cháu học đại học, nay đã có 2 cháu ra trường rồi. Mấy năm trước con tôi ra Huế, hay vào các tỉnh phía nam, Sài Gòn thi thì bà con trong đó cũng đã tận tình giúp đỡ. Nhà tôi cũng chật nên cũng chỉ đón được 4-5 cháu về ở thôi rồi tạo các điều kiện tốt nhất về ăn ở để các cháu dự thi. Tôi cũng có nói với bà xã tôi là tôi không nhận tiền bạc gì của các cháu cả. Quan điểm của tôi là luôn coi các cháu cũng như con mình khi đi đến nơi khác thi. Mấy ngày nay tôi cũng luôn nhắc nhở các cháu coi lại bài vở để dự thi cho tốt".

Chính những hoạt động có ý nghĩa của lực lượng thanh TNTN tiếp sức mùa thi ở huyện Tuy Phước và những tình cảm đáng quý của nhiều người dân địa phương như gia đình ông Đào Văn Thạnh đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các TS ở tỉnh xa về Bình Định dự thi đợt này. TS Nguyễn Quang Thảo tâm sự: "Em ở Quảng Ngãi mới vào. Trên đường đi em rất lo lắng vì địa điểm thi nghe nói cách xa Quy Nhơn hơn 10 cây số nhưng em rất bất ngờ khi được các anh chị TNTN ở đây đón tiếp quá nồng hậu như vậy. Các anh chị đã hướng dẫn cho em đủ thứ rồi còn chở em đến xem điểm thi và chở đến chỗ trọ miễn phí. Chú Thạnh và các anh chị trong nhà đón tiếp chúng em rất niềm nở, coi chúng em như những con cháu trong nhà. Mọi điều kiện sinh hoạt, ăn, ở trong gia đình rất tốt. Em rất biết ơn mọi người đã quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ bọn em".

Cùng một tâm tư như thế, TS Lê Thanh Phong còn cho biết thêm " Em ở huyện Tuy An (Phú Yên) và đây là lần đầu tiên em ra thị trấn Tuy Phước dự thi. Lần đầu tiên đi xa bọn em rất bỡ ngỡ và cứ nghĩ lo việc ăn ở, phương tiện đi lại sẽ khó khăn nhiều không biết xoay xở thế nào. Song không ngờ là khi ra đến chỗ dừng xe thì đã được các anh chị sinh viên đón tiếp rất nồng nhiệt, được đưa đón tận tình, chỉ cho chỗ ở gần điểm thi. Cô chú ở nhà đã không thu tiền mà còn đối xử với chúng em như con em mình nên bọn em rất vui. Em xin cám ơn tất cả".

Có thể nói, mặc dù đây là năm đầu tiên các cấp chính quyền và nhân dân thị trấn Bình Định, thị trấn Diêu Trì và thị trấn Tuy Phước làm quen với việc đón tiếp, bố trí nơi ăn ở phục vụ cho TS nhưng nhờ chủ động triển khai sớm các hoạt động tiếp sức, hỗ trợ mùa thi nên các địa phương đã làm khá tốt công tác này. Và những nỗ lực đó chắc chắn sẽ giúp các TS an tâm, tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh sinh đợt 2 năm nay.

. Xuân Nguyên

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhịp sống mới ở Nhơn Lý  (07/07/2003)
Đợt thi ĐH, CĐ đầu tiên tại cụm thi Quy Nhơn: An toàn, nghiêm túc   (06/07/2003)
Xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân chất độc da cam  (04/07/2003)
Ghi nhận qua cuộc gặp mặt gia đình tiêu biểu năm 2003  (03/07/2003)
Gương mặt mới ở Chánh Khoan Đông  (02/07/2003)
Quy Nhơn - Nóng cùng mùa thi  (02/07/2003)
Quy Nhơn đón chào sĩ tử  (02/07/2003)
Nhìn lại công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương  (30/06/2003)
Họ Quách khuyến học  (29/06/2003)
Chuyện một đời cày thuê  (27/06/2003)
Một tấm gương sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa  (26/06/2003)
Truyền thống gia đình xưa và nay  (26/06/2003)
Chủ trương hợp ý Đảng, lòng dân  (25/06/2003)
Xóm "Lò Heo" đã bình yên  (24/06/2003)
Để đi vào chiều sâu  (23/06/2003)