Hè... muôn năm cũ
16:10', 22/7/ 2003 (GMT+7)

"Vui khỏe, bổ ích" là chủ điểm của mùa hè năm nay. Nhưng nhìn lại hơn một nửa mùa hè đã trôi qua, câu khẩu hiệu vẫn chỉ là khẩu hiệu.

* Mỗi năm đến hè...

Học sinh nghỉ hè rất cần những sân chơi như thế này (ảnh: Võ Chí Hà)

Để hướng dẫn sinh hoạt hè cho học sinh, cuối tháng tư hàng năm, Sở GD-ĐT có một công văn gởi xuống các phòng GD-ĐT và hiệu trưởng các trường phổ thông trực thuộc. Nội dung hướng dẫn sinh hoạt hè hầu như chỉ là "bản sao" của năm trước: nào là tổ chức cho học sinh tham gia tuyên truyền, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị định 15/2003/NĐ-CP, chỉ đạo chặt chẽ việc hướng dẫn học sinh ôn tập văn hóa trong hè; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, tham quan du lịch, biểu diễn văn nghệ, thể thao, cắm trại, tổ chức các lớp năng khiếu… Nội dung này xuống các trường, nhưng mỗi trường có tổ chức được các hoạt động hay không là tùy… tình hình thực tế (?)

Đến Trường THCS Trần Hưng Đạo vào một ngày giữa tháng 7, chúng tôi thấy lác đác có một số phụ huynh đến mua hồ sơ nhập học và đăng ký học hè cho con. Chị Nguyễn Thị Thanh Vân, giáo viên âm nhạc kiêm Tổng phụ trách Đội và kiêm cả công việc thu nhận hồ sơ tuyển sinh, cho biết: "Chúng tôi vừa đưa một số học sinh của trường tham gia vào 2 hội thi "Tiếng hát hoa phượng đỏ" và "Kể chuyện theo sách" cấp thành phố. Còn lại, học sinh các khối lớp được tổ chức sinh hoạt hè ở trường 2 tuần một lần. Đến sinh hoạt, các em được múa hát tập thể, tập trống, sinh hoạt chuyên môn đội. Ngày 27-7 sắp tới, chúng tôi đã có kế hoạch tổ chức cho các em đi viếng nghĩa trang, thăm hỏi các gia đình liệt sĩ"… Chị Vân cũng cho biết thêm, dự định thì nhiều nhưng muốn tổ chức gì cũng cần phải có kinh phí, trong khi các hoạt động chỉ nhờ vào khoản đóng góp "kế hoạch nhỏ" ít ỏi của học sinh trong năm học.

Dù học sinh về tham gia sinh hoạt hè ở địa phương hay ở trường, theo ghi nhận của chúng tôi, quanh đi quẩn lại cũng chỉ là những hoạt động như chị phụ trách Đội Trường THCS Trần Hưng Đạo mô tả. Và với hoạt động như vậy, hấp dẫn được học sinh là một điều vô cùng khó. Do đó, đại bộ phận học sinh vẫn phải tự thiết kế mùa hè của mình.

* Thiếu bàn tay tổ chức

Vì sao các hoạt động hè chưa tiếp cận được với nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của đại bộ phận học sinh? Theo anh Nguyễn Xuân Trang, cán bộ, kiêm nhiệm công tác hè của Sở GD-ĐT thì vẫn còn thiếu một sân chơi đại chúng hấp dẫn phù hợp với số đông học sinh. Sinh hoạt hè ở địa bàn dân cư là hoạt động hè mang tính chất phổ cập nhất nhưng ngay ở hoạt động này vẫn khó tổ chức tốt được. Do việc tổ chức sinh hoạt hè được giao cho cán bộ Đoàn ở khu vực mà đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở hiện nay nhìn chung còn yếu về năng lực tổ chức các hoạt động, làm việc lại không có phụ cấp nên cũng thiếu nhiệt tình. Mặt khác, địa điểm và phương tiện tổ chức vui chơi lại hầu như không có… Bộ GD-ĐT có gợi ý nên động viên học sinh về quê nghỉ hè, nhưng học sinh thành phố dù có về quê thì cũng phải tự tổ chức hè cho mình. Còn học sinh nông thôn thì quê chính là môi trường sống quen thuộc của các em. Những chuyến "lên rừng, xuống biển" đầy thú vị xem ra vẫn thiếu bàn tay của người tổ chức.

Trong sách hướng dẫn hoạt động ngoài giờ lên lớp dành cho học sinh lớp 6 đã có chủ điểm về mùa hè. Nhưng là năm đầu tiên nên có lẽ nhiều trường chưa đủ điều kiện để vận dụng đổi mới tổ chức hè cho học sinh được. 500 đồng/học sinh (nhân với 400.000 học sinh trong toàn tỉnh) là số tiền ngành GD-ĐT chi cho việc tổ chức các hoạt động hè. Số tiền này, hầu như nhiều năm nay đều không thay đổi. Kinh phí ít thì chủ yếu dùng chi cho những hoạt động ở cấp tỉnh, cấp huyện, xuống đến cơ sở thì hầu như không còn. Đó cũng là một nguyên nhân làm cho hoạt động hè không về được cơ sở. Và dù nói gì đi nữa thì vẫn phải thừa nhận rằng, các ngành các cấp vẫn còn thiếu sự quan tâm chu đáo đến mùa hè của các em. Ngay trong công văn hướng dẫn của Sở GD-ĐT hàng năm đều ghi rõ: Định kỳ ngày 30 các tháng 6,7,8, các phòng GD-ĐT và các trường trực thuộc báo cáo bằng văn bản tình hình giáo dục học sinh trong dịp hè về Sở để theo dõi, chỉ đạo.

Nhưng rồi cũng chỉ có thế, công văn đến, công văn đi và mùa hè vẫn… y như năm cũ.

. Minh Ngọc

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phát triển làng nghề và vấn đề giải quyết việc làm   (21/07/2003)
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động   (20/07/2003)
Hạnh phúc của đôi vợ chồng người thương binh xứ dừa   (18/07/2003)
Trả lời thỏa đáng những bức xúc của cử tri  (17/07/2003)
Xã Cát Tài chăm lo công tác khuyến học   (17/07/2003)
Dạy nghề: Để cung gặp cầu   (15/07/2003)
Một ngày với xóm lưới...   (14/07/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của thanh niên   (14/07/2003)
Nhanh chóng làm rõ vụ cướp trên bãi biển Quy Nhơn   (13/07/2003)
Khi người nghiện đã quyết tâm   (13/07/2003)
Những quả ngọt đầu mùa   (11/07/2003)
Những thành công và thách thức của chương trình dân số ở Bình Định  (10/07/2003)
Làm gì để đạt hiệu quả cao hơn?  (09/07/2003)
An Nhơn - Tuy Phước đón chào sĩ tử  (08/07/2003)
Nhịp sống mới ở Nhơn Lý  (07/07/2003)