Thấy gì qua công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm?
16:30', 4/8/ 2003 (GMT+7)

Kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (DHVP) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác kiểm tra đảng. Từ năm 2001 đến tháng 6-2003, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã phát hiện và tổ chức kiểm tra 1.047 đảng viên có DHVP. Qua đó đã kết luận có 761 đảng viên có vi phạm, thi hành kỷ luật 333 đảng viên… Tuy nhiên công tác này vẫn còn nhiều bất cập, cần quan tâm chỉ đạo khắc phục.

Thời gian qua, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có DHVP ở Bình Định đã đạt được những kết quả nhất định. Theo báo cáo của UBKT Tỉnh ủy, trong 2 năm 2001 và 2002, UBKT các cấp trong tỉnh đã phát hiện và tổ chức kiểm tra 830 đảng viên có DHVP. Qua kiểm tra kết luận có 589 đảng viên có vi phạm, chiếm tỷ lệ 70,96% trên tổng số đảng viên được kiểm tra, trong đó phải thi hành kỷ luật đảng 246 đảng viên. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2003, UBKT các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra 217 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra kết luận có 179 đảng viên có vi phạm, trong đó số đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật là 118 đồng chí và đã thi hành kỷ luật 98 trường hợp.

Nội dung các DHVP tập trung vào việc không chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cố ý làm trái các quy định, chế độ của Nhà nước để tham ô, vụ lợi; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý làm thất thoát tài sản của Nhà nước. Ngoài ra, còn có một số DHVP khác như về phẩm chất, đạo đức, lối sống và mất đoàn kết nội bộ…

Đạt được kết quả trên là nhờ các cấp ủy đảng trong tỉnh nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ này nên trong các chương trình công tác, cũng như trong các nghị quyết của cấp ủy các cấp, đều đề ra những yêu cầu cụ thể trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có DHVP. Một số UBKT huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc đã có chương trình, kế hoạch công tác cụ thể hàng năm. Một số đơn vị đã chủ động trong việc thu thập thông tin để phát hiện DHVP của đảng viên và có nhiều sáng tạo trong phương pháp khảo sát, phù hợp với đặc thù của đơn vị. Tính riêng năm 2002, UBKT các cấp đã tổ chức khảo sát được 5.008 đảng viên. Có nơi sau khi khảo sát đã xác định chính xác được đối tượng, nội dung có DHVP và ra quyết định kiểm tra ngay. Một số nơi đã phân công cán bộ theo dõi, bám sát địa bàn để nắm chắc tình hình cán bộ, đảng viên và kịp thời phát hiện những việc làm không đúng của cán bộ, đảng viên để nhắc nhở khắc phục hoặc tiến hành kiểm tra khi cần thiết. UBKT các cấp tiến hành các cuộc kiểm tra đảng viên khi có DHVP cơ bản đúng quy trình, phương pháp theo hướng dẫn của UBKT Trung ương; sau khi kiểm tra đã xử lý kỷ luật kịp thời và đúng mức với những trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, một số cấp ủy và UBKT các cấp chưa nhận thức một cách sâu sắc và đầy đủ nội dung, ý nghĩa của việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có DHVP, nên trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện còn dàn trải, thiếu trọng tâm, thiếu chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Có nơi, nhất là UBKT cơ sở, còn lúng túng, lẫn lộn giữa kiểm tra chấp hành đối với đảng viên khi cấp ủy giao. Có nơi, cấp ủy đảng và UBKT còn e ngại, nể nang, sợ đụng chạm, nhất là đối với một số đảng viên có chức, có quyền. Có nơi kiểm tra DHVP không kịp thời, để trở thành vi phạm mới kiểm tra nên không có tác dụng ngăn chặn, phòng ngừa. Về phía đảng viên được kiểm tra, thường có tâm lý mặc cảm, đối phó, thiếu tự giác nhận khuyết điểm, đôi khi còn có biểu hiện chạy tội, gây khó khăn cho việc tiến hành kiểm tra. Một số người hành vi vi phạm được thực hiện bằng những thủ đoạn khá tinh vi rất khó phát hiện. Do đó, việc thực hiện nhiệm vụ này gặp không ít khó khăn, thử thách đối với đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng.

Thực tế cho thấy, nơi nào coi trọng và quan tâm đúng mức đến công tác kiểm tra đảng viên khi có DHVP thì nơi đó kỷ cương, kỷ luật được giữ vững, nội bộ đoàn kết thống nhất, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị thường đạt kết quả cao, cán bộ đảng viên ít có trường hợp vi phạm, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền được củng cố. Ngược lại, nơi nào xem nhẹ nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có DHVP thì kết quả tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước kém hiệu quả, thiếu đồng bộ và nhất định có nhiều cán bộ, đảng viên mắc phải khuyết điểm, vi phạm.

Để từng bước ngăn chặn có hiệu quả tình hình cán bộ, đảng viên có DHVP ngày càng gia tăng, có nhiều biện pháp phải làm, nhưng đối với cấp ủy đảng nhất thiết phải coi trọng và tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo UBKT các cấp tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có DHVP, phải coi đây là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

. Ngọc Minh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Để thật sự là cầu nối giữa người và việc   (03/08/2003)
Hoài Xuân với công tác Đền ơn đáp nghĩa   (01/08/2003)
Một cô giáo yêu nghề, mến trẻ   (31/07/2003)
An Nhơn với phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"  (31/07/2003)
"Tôm tặc" sa lưới   (29/07/2003)
Hậu nấm linh chi ở An Lão   (27/07/2003)
Chuyện về ba phụ nữ vượt lên nỗi đau   (25/07/2003)
Đi tìm đồng đội   (25/07/2003)
Đòn bẩy của năng suất, chất lượng, hiệu quả   (24/07/2003)
Thi công Dự án cấp nước TP Quy Nhơn: Vì sao gặp nhiều trở ngại?   (23/07/2003)
Hè... muôn năm cũ   (22/07/2003)
Phát triển làng nghề và vấn đề giải quyết việc làm   (21/07/2003)
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động   (20/07/2003)
Hạnh phúc của đôi vợ chồng người thương binh xứ dừa   (18/07/2003)
Trả lời thỏa đáng những bức xúc của cử tri  (17/07/2003)