Những chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính ở Sở Kế hoạch - Đầu tư
16:31', 4/8/ 2003 (GMT+7)

Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan có chức năng tham mưu tổng hợp về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, trong đó có những công việc liên quan trực tiếp đến nhiều tổ chức và công dân như đăng ký kinh doanh, cấp chứng nhận ưu đãi đầu tư, cấp phép đầu tư trực tiếp nước ngoài, thẩm định dự án đầu tư… Vì vậy việc cải cách thủ tục hành chính ở đây có ý nghĩa quan trọng đối với tình hình phát triển KT-XH của tỉnh.

Nhận thức tầm quan trọng đó, thời gian qua Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành thực hiện công tác cải cách hành chính trên cả ba nội dung: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, góp phần tạo môi trường thông thoáng cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh của các thành phần kinh tế.

Cải cách thủ tục hành chính được xem là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của Sở theo nguyên tắc "một cửa, một đầu mối" với phương châm đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời, không gây khó khăn phiền hà cho tổ chức và công dân. Thực hiện cải tiến lề lối làm việc, loại bỏ một số khâu không cần thiết trong trình tự xử lý công việc cụ thể. Nội dung cải cách thủ tục hành chính tập trung vào các lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và sắp xếp, phát triển, hỗ trợ các doanh nghiệp. Qua đó công tác thẩm định trình duyệt dự án đầu tư được tiến hành khẩn trương, chặt chẽ hơn theo quy định của pháp luật; nâng cao trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong thẩm định dự án. Công tác cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và ưu đãi đầu tư được tiến hành giải quyết một cách rõ ràng, nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian so với quy định của Trung ương; công khai mức thu lệ phí theo quy định của Nhà nước.

Bộ máy Sở đã được tinh gọn; giảm từ 6 phòng còn 5 phòng. Đội ngũ cán bộ công chức của sở đa số được đào tạo cơ bản, trình độ đại học chiếm 81%, nhìn chung đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, nắm vững nghiệp vụ chuyên môn, chưa để xảy ra hiện tượng tiêu cực, gây khó khăn cho công dân và tổ chức đến quan hệ công tác. Cán bộ công chức thường xuyên được bồi dưỡng, bổ túc thêm kiến thức chuyên môn, kiến thức về kinh tế thị trường, lý luận chính trị và quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học… Sở đã thực hiện công khai các quy trình đánh giá, đào tạo, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, thi chuyển ngạch cán bộ, công chức.

Tuy vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư còn có những khuyết điểm cần khắc phục. Là cơ quan tham mưu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhưng Sở chưa đẩy mạnh cải tiến công tác kế hoạch hóa và công tác nghiên cứu để xây dựng và trình các chính sách, cơ chế để có thể phát huy hết tiềm năng và đạt hiệu quả cao trong đầu tư phát triển. Sự phối hợp và kiểm tra thực tế ở một số công trình xây dựng cơ bản chưa thật chặt chẽ sát cơ sở dẫn đến sai sót khi tham mưu trình UBND tỉnh. Trong công tác đầu tư còn một số công trình chưa xác định rõ nguồn vốn dẫn đến tình trạng nợ tồn đọng trong xây dựng cơ bản. Công tác thẩm định các dự án đầu tư có lúc còn chậm trễ; quy trình thẩm định chưa chặt chẽ, chưa hạn chế và khắc phục tình trạng phát sinh trong các dự án đầu tư.

Nhận thức được những tồn tại yếu kém đó, Sở đã có những giải pháp khắc phục. Ông Lê Văn Tâm, Giám đốc Sở, cho biết: Từ ngày 1-8 Sở đã triển khai thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó sẽ có những cải tiến quan trọng trong việc giải quyết công việc cho các tổ chức và công dân nhất là thời gian và thủ tục thẩm định dự án đầu tư trong và ngoài nước; quy hoạch và cấp đăng ký kinh doanh, cấp ưu đãi đầu tư… Hy vọng qua đây Sở KHĐT sẽ có được những chuyển biến tích cực hơn trong việc thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

. Minh Hiếu

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thấy gì qua công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm?   (04/08/2003)
Để thật sự là cầu nối giữa người và việc   (03/08/2003)
Hoài Xuân với công tác Đền ơn đáp nghĩa   (01/08/2003)
Một cô giáo yêu nghề, mến trẻ   (31/07/2003)
An Nhơn với phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"  (31/07/2003)
"Tôm tặc" sa lưới   (29/07/2003)
Hậu nấm linh chi ở An Lão   (27/07/2003)
Chuyện về ba phụ nữ vượt lên nỗi đau   (25/07/2003)
Đi tìm đồng đội   (25/07/2003)
Đòn bẩy của năng suất, chất lượng, hiệu quả   (24/07/2003)
Thi công Dự án cấp nước TP Quy Nhơn: Vì sao gặp nhiều trở ngại?   (23/07/2003)
Hè... muôn năm cũ   (22/07/2003)
Phát triển làng nghề và vấn đề giải quyết việc làm   (21/07/2003)
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động   (20/07/2003)
Hạnh phúc của đôi vợ chồng người thương binh xứ dừa   (18/07/2003)