Từng bước phổ cập tin học và sử dụng Internet vào chương trình học bắt buộc ở bậc phổ thông là mục tiêu đặt ra của ngành GD-ĐT đến năm 2005 theo đề án "Giảng dạy tin học trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2001-2005" đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc phổ cập công nghệ thông tin từ nhà trường phổ thông.
* Thực trạng
|
Giờ thực hành vi tính của trường chuyên Lê Quý Đôn (ảnh: Văn Tư) |
Đề án "Giảng dạy tin học trong giáo dục phổ thông" của Sở GD-ĐT đã đặt ra những mục tiêu cụ thể: Trong năm học 2003-2004, 100% các trường THPT công lập và các trường THCS giảng dạy môn tin học chính khóa hoặc ngoại khóa; 70% các phòng GD-ĐT và các trường THPT nối mạng cục bộ để có thể dùng vi tính quản lý thống nhất toàn ngành. Tuy nhiên, thực trạng dạy và học tin học hiện nay vẫn còn bất cập.
Theo thống kê của ngành, hiện đã có 647 máy vi tính được trang bị cho 116 trường, trong đó nhiều nhất là các trường THPT, trung bình mỗi trường được trang bị 10 máy. Tuy nhiên, do máy vi tính được phân phối theo hình thức "nhỏ giọt" qua nhiều năm nên cấu hình máy không đồng bộ. Trường nào được cấp máy sớm cũng đồng nghĩa với máy đã lạc hậu do tốc độ phát triển quá nhanh của công nghệ thông tin. Do đó, chỉ có khoảng 10% số máy vi tính đã được trang bị cho các trường hiện nay có cấu hình từ AT 586 trở lên, có thể sử dụng để nối mạng và giảng dạy tin học.
Về giáo viên, trong các khóa đào tạo trước đây, ngành GD-ĐT đã "bốc" ở mỗi trường THPT từ 1-2 cán bộ, giáo viên đi đào tạo cử nhân tin học. Tuy nhiên, số cử nhân tin học này về trường chủ yếu làm dịch vụ văn phòng, chưa có kinh nghiệm giảng dạy tin học. Từ năm học 2001-2002, mới có 2 trường THPT trong tỉnh tổ chức dạy môn tin học chính khóa và 5 trường tiến hành dạy ngoại khóa. Ngay cả trường chuyên Lê Quý Đôn năm nay mở lớp chuyên trên nhưng cũng không tổ chức được vì… không có học sinh. Thực tế này sẽ là những khó khăn không nhỏ để tiến hành phổ cập tin học trong nhà trường theo các mục tiêu đã đặt ra.
* Và sự khởi động
Để thực hiện đề án "Giảng dạy tin học trong giáo dục phổ thông", Sở GD-ĐT đã thành lập Ban điều hành đề án và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong ban; yêu cầu các trường THPT công lập trong toàn tỉnh triển khai việc dạy tin học trong năm học 2002-2003. Để có được ít nhất 100 giáo viên tiểu học, 140 giáo viên THCS và 50 giáo viên THPT dạy tin học vào năm 2005, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch và tổ chức đào tạo giáo viên đồng thời củng cố các phòng học và trang thiết bị giảng dạy tin học đã có. Ưu tiên hoàn chỉnh điều kiện dạy tin học ở các trường THPT, tiếp đến là các trường THCS và sau đó là các trường tiểu học. Coi tin học là môn học chính khóa theo quy định của Bộ GD&ĐT. Để từng bước hiện đại hóa công tác quản lý ngành, Sở GD-ĐT cũng đang tiến hành thực hiện quản lý hồ sơ cán bộ công chức toàn ngành bằng vi tính và xây dựng "EMIS WEB" để quản lý, thu thập và cập nhật toàn bộ những thông tin về ngành trên cơ sở đó, hỗ trợ công tác điều hành cho các phòng GD-ĐT và Sở GD-ĐT bằng những thông tin chất lượng hơn và có tính cập nhật hơn.
Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã cùng với Bưu điện tỉnh chuẩn bị các điều kiện để thực hiện nối mạng trong nhà trường. Theo đó, vào giữa năm học 2003-2004, mạng Internet sẽ được kết nối trong các trường THPT và các phòng GD-ĐT.
. Ngọc Quỳnh
|