Thu hoạch ngày đầu tiên từ Hội chợ Việc làm
9:46', 16/8/ 2003 (GMT+7)

Nhiều bạn trẻ đã đăng ký và được tuyển dụng ngay tại Hội chợ

1.734 lao động được tuyển dụng, tuyển sinh chính; trong đó, có 438 lao động làm việc trong nước và 1.292 người được tuyển sinh đào tạo, học nghề, 7.767 lao động nhận được phiếu hẹn của đơn vị... là những con số cụ thể nhất, nói lên thành công của ngày đầu tiên Hội chợ Việc làm (HCVL) tỉnh Bình Định lần thứ nhất.

* Hết phiếu

Hết phiếu đăng ký tuyển dụng - đó là tình trạng của các DN chỉ trong buổi sáng đầu tiên của ngày khai mạc. Máy photocopy của Ban Tổ chức hoạt động không ngừng và phải điều thêm một chiếc máy khác để kịp đáp ứng yêu cầu của các DN. "Chúng tôi không ngờ là HC tổ chức lần đầu tiên lại thu hút số lượng người lao động đông như vậy nên không chuẩn bị đủ phiếu đăng ký tuyển dụng" - ông Trần Hoài Sơn, Phó phòng Xuất khẩu lao động - Chi nhánh Công ty Cung ứng Dịch vụ Hàng không tại TP Hồ Chí Minh, giải thích với chúng tôi như vậy.

Hết phiếu sớm cũng là tình hình của không ít DN tại HC. Một số DN chỉ trên dưới hai tiếng đồng hồ sau giờ khai mạc, đã "bay" hàng trăm phiếu đăng ký và phải tất tả đi photo thêm phiếu. Gian hàng của các DN như: Đức Thành, Duyên Hải, Scancom... hầu như không lúc nào vắng bóng các bạn trẻ vòng trong vòng ngoài chờ nộp phiếu đăng ký tuyển dụng hoặc để được phỏng vấn. Chỉ mới khoảng 9h sáng, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Đức Thành đã nhận được hơn 10 hồ sơ và khoảng 50 phiếu đăng ký việc làm. Còn tại gian hàng của DNTN Duyên Hải, chị Nguyễn Thị Hạnh, Phó Trưởng phòng Nhân sự - Hành chính, cho chúng tôi biết: "Các ứng viên sẽ được chúng tôi tiếp nhận đăng ký và tiến hành phỏng vấn ngay tại HC. Những ứng viên xuất sắc sẽ được ký hợp đồng ngay tại chỗ. Các ứng viên còn lại đáp ứng nhu cầu của DN sẽ nhận phiếu hẹn để tiếp tục phỏng vấn lần 2 tại DN. Chỉ buổi sáng và đầu giờ buổi chiều, chúng tôi đã phỏng vấn được gần 150 lao động". Gian hàng của Công ty Scancom, chỉ sau buổi sáng khai mạc, đã nhận được hơn 30 hồ sơ và khoảng chừng ấy phiếu đăng ký của người lao động.

Không khí sôi động của HC không chỉ diễn trong buổi sáng khai mạc mà kéo dài đến buổi chiều. Đến buổi tối, lại có thêm những người lao động, tan ca sau ngày làm việc, tìm đến HC để tìm hiểu về cơ hội việc làm và nhu cầu thị trường lao động.

* Cơ hội việc làm: không thiếu

Hàng trăm bạn trẻ đã tham gia buổi giao lưu Cơ hội việc làm và nghề nghiệp

70 gian hàng tuyển dụng của 53 DN trong và ngoài tỉnh, 3 trung tâm dịch vụ việc làm và 11 cơ sở dạy nghề là "mảnh đất" không nhỏ đối với những bạn trẻ muốn tìm việc. Bạn Nguyễn Đức Thắng, quê ở Nghệ An, mới tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm, Khoa Quản trị Doanh nghiệp, trước giờ mở cửa HC, còn tỏ ra băn khoăn vì không biết có tìm được việc hay không, thì chỉ sau đó non một tiếng đồng hồ, đã có thể yên tâm thở phào. "Các DN sản xuất gỗ đều tuyển ứng viên đúng ngành em học. Giờ chỉ cần chọn DN nào phù hợp với mình mà thôi" - cậu ta tâm sự với chúng tôi như vậy. Tuy nhiên, không chỉ riêng có Thắng, mà còn rất nhiều bạn trẻ khác cũng đều mừng khi nhìn thấy trên bảng tuyển dụng có ghi những ngành nghề mà mình đã học.

Theo ghi nhận của chúng tôi, công nhân kỹ thuật lành nghề thuộc các ngành nghề: cơ khí, điện, điện tử, động lực… đều được các nhà tuyển dụng, nhất là các DN sản xuất, xây dựng quan tâm nhưng số lượng tuyển dụng được rất ít. Ông Dương Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Bình, thông báo: "Chúng tôi cần tuyển khoảng 20 người, trong đó cần gấp là giám đốc điều hành mỏ và chỉ huy nổ mìn. Nếu đáp ứng được các điều kiện của công ty, sẽ trả mức lương ban đầu 1,5-2 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền ăn. Công nhân lành nghề, mức lương cũng không dưới 1,5 triệu đồng/tháng". Bên cạnh đó, lao động nghề gỗ cũng được các DN như: Duyên Hải, Mỹ Tài, Tiến Đạt, Đức Duy, Ánh Việt… ưu ái tìm kiếm. Công ty TNHH Mỹ Tài cần tuyển 150 lao động nghề gỗ, còn DNTN Duyên Hải thì cần 274 công nhân...

Số lao động phổ thông tìm được việc làm cũng không phải ít. Đây là lực lượng tìm được việc làm nhiều nhất tại HC. Trong 438 lao động được tuyển dụng trực tiếp tại HC thì có đến 414 lao động phổ thông, chỉ có 53 lao động có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp và chỉ 1 công nhân kỹ thuật. Tất nhiên, thu nhập và điều kiện làm việc của những người lao động phổ thông không cao.

Bên cạnh những bạn trẻ mới tốt nghiệp các trường đại học, trường nghề chưa có việc làm, vẫn có những bạn dù đã có việc vẫn muốn thử sức mình ở một môi trường làm việc mới hơn, tốt hơn. "Tôi đang làm việc ở Công ty Đường Phú Yên, nghe nói có HCVL nên về dự tuyển, nếu được tôi sẽ ở lại quê" - Đỗ Minh Hưng, sinh viên Khoa Quy trình Thiết bị Công nghệ Hóa - Thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết.

Kết thúc ngày đầu tiên của HC (15-8), đã có 1.734 lao động được tuyển dụng, tuyển sinh chính thức tại HC; trong đó, có 438 lao động làm việc trong nước và 1.292 người lao động được tuyển sinh đào tạo, học nghề; 7.767 lao động nhận được phiếu hẹn của đơn vị. Bên cạnh đó, 16.584 người lao động đã nhận hồ sơ hoặc phiếu đăng ký tuyển dụng; trong đó, 4.662 người lao động nộp hồ sơ hoặc phiếu đăng ký tuyển dụng. Ngoài ra, còn có 24.628 lượt người được tư vấn về việc làm, đào tạo nghề...

HCVL sẽ còn tiếp tục diễn ra đến hết ngày 16-8. Những kết quả trên chỉ là bước đầu. Tuy nhiên, chỉ với những kết quả như vậy, chúng ta đã có thể khẳng định: HCVL đã thu được những kết quả khả quan.

. Lê Viết Thọ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những người "trong cuộc" nói gì?   (15/08/2003)
Cơ hội làm việc và học nghề cho người lao động đang đến  (14/08/2003)
Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ nói gì?  (14/08/2003)
Nhà nước và nhân dân cùng... chỉnh trang đô thị   (13/08/2003)
Còn đó nạn chảy máu động vật rừng!   (12/08/2003)
Heo xuống giá, người chăn nuôi khó khăn   (11/08/2003)
Tái định cư: Người dân vẫn chưa an cư   (10/08/2003)
Từ nay đến năm 2005, KCN Phú Tài sẽ có nhu cầu tiếp nhận 10.000 lao động?   (08/08/2003)
Đưa tin học vào nhà trường   (07/08/2003)
Báo điện tử - Bước phát triển mới của Báo Bình Định   (06/08/2003)
Chuyện vui nhặt ở Quy Nhơn   (06/08/2003)
Sốt rét ở miền Trung - Tây Nguyên: Vẫn là mối đe dọa lớn   (05/08/2003)
Gian nan nội trú cho học sinh trường chuyên   (05/08/2003)
Những chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính ở Sở Kế hoạch - Đầu tư   (04/08/2003)
Thấy gì qua công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm?   (04/08/2003)