Ông Trần Vinh Quang, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
Hôi chợ Việc làm tỉnh Bình Định được tổ chức sinh động, thiết thực
9:38', 16/8/ 2003 (GMT+7)

Thứ trưởng Trần Vinh Quang

Hội chợ Việc làm (HCVL) tỉnh Bình Định lần thứ nhất đã thu được những kết quả khả quan ngay từ ngày khai mạc. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Trần Vinh Quang, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội.

- Việc tổ chức các HCVL có ý nghĩa như thế nào với vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động, thưa ông?

+ Những năm gần đây, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tích cực tổ chức HCVL. Chỉ riêng trong năm 2003, đã có 32 tỉnh, thành phố đăng ký tổ chức. HCVL tỉnh Bình Định lần này là HCVL thứ bảy của cả nước trong năm nay.

Tổ chức HCVL là một giải pháp quan trọng, có thể xem như là tạo ra cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, các cơ sở dạy nghề và các trung tâm dịch vụ việc làm.

Thông qua HCVL, người lao động thấy người sử dụng lao động có nhu cầu tuyển dụng những ngành nghề gì mà mình chưa đáp ứng được yêu cầu, mình cần đi học thêm cái gì; các cơ sở đào tạo nghề nhận thức được cần phải đào tạo nghề gì, đào tạo có địa chỉ; cơ quan quản lý nhà nước cũng có những suy nghĩ, định hướng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội nói chung và tạo việc làm cho người lao động nói riêng...

Đồng thời, theo tính toán, tại các HCVL, có khoảng 20% trong tổng số người đăng ký tuyển dụng tìm được việc làm.

- 20%, như vậy nghĩa là vẫn còn khoảng cách giữa số người lao động đăng ký và số lao động mà các DN, đơn vị cần tuyển dụng, thưa ông?

+ Đúng vậy. Vẫn tồn tại nhiều yếu tố dẫn đến khoảng cách này: tay nghề của người lao động chưa đáp ứng yêu cầu, tiền lương còn thấp, điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt chưa đáp ứng yêu cầu... Như vậy, chúng ta cần có những tác động mạnh nhằm tạo ra sự chuyển biến trong vấn đề này. HCVL có thể xem là một trong những bước đi cụ thể đó.

- Về công tác tổ chức và các hoạt động của HCVL tỉnh Bình Định lần thứ nhất, ông có nhận xét gì?

+ Đây là lần đầu tiên tỉnh Bình Định tổ chức HCVL. Đã có 53 DN tham gia, trong đó, ngoài các DN trong tỉnh, còn có một số DN đến từ các tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh. Về quy mô như vậy là tương đối khá. Công tác tổ chức HC khá chặt chẽ. Đặc biệt, có sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh với HC. Hình thức tổ chức HC sinh động. Ngoài nội dung chính là giới thiệu việc làm, tuyển dụng lao động, tư vấn việc làm, tư vấn nghề nghiệp, còn có buổi tọa đàm "Cơ hội việc làm và nghề nghiệp" và hội trại "Thanh niên với việc làm". Qua đó, đã tạo những ấn tượng ban đầu, thu hút người lao động đến với HC và góp phần tạo không khí cho HC. Ngay ngày đầu tiên HC, theo nhận xét của chúng tôi, số người lao động đến với HC khá đông. Ở một tỉnh miền Trung, điều kiện phát triển kinh tế- xã hội còn gặp những khó khăn, nhưng số DN và người lao động tham gia đông như vậy là rất khả quan.

- Cuối cùng, nếu có một lời khuyên với các bạn trẻ trong định hướng nghề nghiệp tương lai, ông sẽ nhắn nhủ điều gì?

+ Tôi chỉ suy nghĩ đơn giản rằng, các bạn trẻ khi định hướng nghề nghiệp cho mình, hãy xuất phát từ tình hình kinh tế- xã hội và lợi thế cụ thể của địa phương, để từ đó, có sự lựa chọn nghề cho phù hợp.

- Xin cảm ơn ông.

. Lê Viết Thọ (thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thu hoạch ngày đầu tiên từ Hội chợ Việc làm   (16/08/2003)
Những người "trong cuộc" nói gì?   (15/08/2003)
Cơ hội làm việc và học nghề cho người lao động đang đến  (14/08/2003)
Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ nói gì?  (14/08/2003)
Nhà nước và nhân dân cùng... chỉnh trang đô thị   (13/08/2003)
Còn đó nạn chảy máu động vật rừng!   (12/08/2003)
Heo xuống giá, người chăn nuôi khó khăn   (11/08/2003)
Tái định cư: Người dân vẫn chưa an cư   (10/08/2003)
Từ nay đến năm 2005, KCN Phú Tài sẽ có nhu cầu tiếp nhận 10.000 lao động?   (08/08/2003)
Đưa tin học vào nhà trường   (07/08/2003)
Báo điện tử - Bước phát triển mới của Báo Bình Định   (06/08/2003)
Chuyện vui nhặt ở Quy Nhơn   (06/08/2003)
Sốt rét ở miền Trung - Tây Nguyên: Vẫn là mối đe dọa lớn   (05/08/2003)
Gian nan nội trú cho học sinh trường chuyên   (05/08/2003)
Những chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính ở Sở Kế hoạch - Đầu tư   (04/08/2003)