Công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm ở một số Đảng bộ trong tỉnh
17:33', 19/8/ 2003 (GMT+7)

Theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bình Định, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (DHVP) nên trong các chương trình công tác, cũng như trong các nghị quyết của cấp ủy các cấp trong từng thời gian đều đề ra những yêu cầu cụ thể trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có DHVP. Một số UBKT Huyện, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc đã chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ này, đề ra chương trình, kế hoạch công tác cụ thể hàng năm; nhờ đó, công tác kiểm tra đảng viên khi có DHVP đã thực sự đạt kết quả khá.

Theo ông Nguyễn Hồng Nghi, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hoài Nhơn, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có DHVP đòi hỏi UBKT các cấp và cán bộ làm công tác kiểm tra phải có ý thức chủ động cao hơn, phải chủ động nắm tình hình, sâu sát cơ sở. Tính chủ động của kiểm tra DHVP còn thể hiện ở chỗ ngăn chặn kịp thời khi đảng viên mới chớm có dấu hiệu tiêu cực, vi phạm. Chính từ nhận thức như vậy, nên UBKT huyện ủy Hoài Nhơn coi kiểm tra đảng viên khi có DHVP là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của UBKT Huyện ủy và cơ sở. Trong 7 năm thực hiện kiểm tra đảng viên khi có DHVP, UBKT các cấp của huyện Hoài Nhơn đã phát hiện 768 lượt đảng viên có DHVP, trong đó từ cấp chi ủy viên đến huyện ủy viên có đến 110 trường hợp. Qua kiểm tra, chỉ có 2 trường hợp không vi phạm, còn 766 trường hợp khác có vi phạm trên các lĩnh vực như: nguyên tắc Đảng, chính sách pháp luật và phẩm chất lối sống. Trong số các đảng viên vi phạm, có 74 trường hợp phải thi hành kỷ luật.

Ở Đảng bộ huyện An Lão, vấn đề đặt ra cho nhiệm vụ khá phức tạp này là phải bảo đảm công tác kiểm tra của Đảng được thực hiện đúng phương châm "chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả", giữ nghiêm kỷ luật của Đảng. UBKT các cấp ở An Lão ý thức được rằng thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có DHVP chính là thực hiện chức năng của UBKT. Trong 3 năm (2000-2001-2002), UBKT các cấp ở An Lão đã tổ chức kiểm tra 93 đảng viên có DHVP, tất cả các trường hợp đều có vi phạm, trong đó 37 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Theo bà Nguyễn Thị Minh Cườm, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy An Lão, để việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên khi có DHVP có kết quả, điều quan trọng là ở tính chủ động, thể hiện ở việc tích cực thu thập, nắm tình hình thông qua nhiều nguồn thông tin, kể cả các phản ảnh, dư luận của quần chúng, và thông qua trình độ nghiệp vụ của cán bộ kiểm tra trong việc chọn lọc, phân tích những thông tin đó, và xác lập kế hoạch kiểm tra, kết luận chính xác.

Trong khi đó, UBKT Huyện ủy Phù Cát cho rằng: Quy trình kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có DHVP có 3 bước: chuẩn bị, tiến hành và kết thúc kiểm tra, thì việc phát hiện DHVP là khâu đầu tiên của bước chuẩn bị kiểm tra, vì phát hiện DHVP là cơ sở để lựa chọn, xác định nội dung và đối tượng cần kiểm tra. Phát hiện DHVP là một quá trình hoạt động nghiệp vụ của UBKT từ huyện đến cơ sở. Và từ nhiều nguồn thông tin ban đầu, UBKT Huyện ủy tiến hành phân loại thông tin, phân cấp quản lý để tiến hành kiểm tra. Kết quả là từ năm 2001 đến hết 6 tháng đầu năm nay, UBKT các cấp ở huyện Phù Cát đã phát hiện 6 tổ chức đảng và 70 đảng viên vi phạm, trong đó kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tổ chức đảng và thi hành kỷ luật 55 đảng viên, có 9 đảng viên bị khai trừ ra khỏi Đảng. Tuy đạt được kết quả trong công tác kiểm tra đảng viên khi có DHVP, song UBKT Huyện ủy Phù Cát cho rằng: Đây không phải là việc làm suôn sẻ, dễ dàng. Kinh nghiệm được rút ra là cán bộ kiểm tra phải kiên trì, kiên quyết và linh hoạt thì mới hoàn thành được nhiệm vụ.

Ở Đảng bộ huyện Tây Sơn, biện pháp thu thập thông tin về DHVP của đảng viên được đặt ra và tiến hành thường xuyên, từ đó việc xây dựng chương trình kiểm tra hàng tháng được cụ thể sát đúng hơn. Việc phát hiện DHVP của tổ chức đảng và đảng viên thông qua cuộc họp trực báo của Huyện ủy, thông qua các nhiệm vụ kiểm tra khác, qua đơn thư tố cáo... Ngoài ra, trong từng thời gian, UBKT Huyện ủy phân công cán bộ đi cơ sở để nắm bắt tình hình. Trong 2 năm qua, UBKT các cấp ở huyện Tây Sơn tiến hành kiểm tra 95 đảng viên có DHVP, và phát hiện 59 đảng viên có vi phạm. Trong số này, có 40 đảng viên bị thi hành kỷ luật, có 3 đảng viên bị khai trừ ra khỏi Đảng. Theo ông Lê Văn Tĩnh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tây Sơn, quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên có DHVP, vấn đề nhận thức nhiệm vụ là không khó, cái khó chính là ở chỗ ý thức chấp hành, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong kiểm tra, và một khi đảng viên và tổ chức đảng trực tiếp quản lý đảng viên không tự giác, thì việc phát hiện được vi phạm của đảng viên chính là thể hiện bản lĩnh của người cán bộ kiểm tra và UBKT các cấp.

Và ở Đảng bộ quân sự tỉnh, ngoài những biện pháp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có DHVP như các Đảng bộ khác, UBKT xác định những nơi, những người cần tập trung là những cơ quan đơn vị có kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt thấp, nội bộ có vấn đề và những đảng viên là cán bộ chỉ huy, giữ các nhiệm vụ về quản lý cơ sở vật chất, tài chính, rất dễ phát sinh vi phạm. Chính vì vậy mà cấp ủy, UBKT các cấp đã thường xuyên quản lý chắc tình hình, phát hiện kịp thời các biểu hiện DHVP của đảng viên, qua đó kiểm tra chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Tóm lại, qua kết quả việc thực hiện kiểm tra đảng viên khi có DHVP của các Đảng bộ mà chúng tôi vừa nêu, có thể thấy rằng: Từng Đảng bộ có những biện pháp và những bài học kinh nghiệm hay trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ và nhờ đó, không những đã đạt được những kết quả quan trọng trong nhiệm vụ này mà còn từng bước đưa nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có DHVP vào nề nếp, trở thành nhiệm vụ thường xuyên. Theo chúng tôi, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra đảng viên khi có DHVP chính là nhằm chủ động phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời vi phạm, khuyết điểm của đảng viên, không để từ khuyết điểm nhỏ thành khuyết điểm lớn, vi phạm không nghiêm trọng trở thành nghiêm trọng, từ một người vi phạm dẫn đến nhiều người vi phạm. Làm được điều này cũng chính là nâng cao tinh thần trách nhiệm tự giác chấp hành kỷ luật của đảng viên, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên, làm trong sạch nội bộ Đảng và xây dựng các tổ chức đảng theo hướng trong sạch vững mạnh.

. Khánh Hoàng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Sôi sục những ngày tháng Tám ở Bình Định   (18/08/2003)
Những người lưu giữ ký ức   (17/08/2003)
Hôi chợ Việc làm tỉnh Bình Định được tổ chức sinh động, thiết thực   (16/08/2003)
Thu hoạch ngày đầu tiên từ Hội chợ Việc làm   (16/08/2003)
Những người "trong cuộc" nói gì?   (15/08/2003)
Cơ hội làm việc và học nghề cho người lao động đang đến  (14/08/2003)
Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ nói gì?  (14/08/2003)
Nhà nước và nhân dân cùng... chỉnh trang đô thị   (13/08/2003)
Còn đó nạn chảy máu động vật rừng!   (12/08/2003)
Heo xuống giá, người chăn nuôi khó khăn   (11/08/2003)
Tái định cư: Người dân vẫn chưa an cư   (10/08/2003)
Từ nay đến năm 2005, KCN Phú Tài sẽ có nhu cầu tiếp nhận 10.000 lao động?   (08/08/2003)
Đưa tin học vào nhà trường   (07/08/2003)
Báo điện tử - Bước phát triển mới của Báo Bình Định   (06/08/2003)
Chuyện vui nhặt ở Quy Nhơn   (06/08/2003)