Hội Trăng rằm cho tuổi thơ
16:21', 9/9/ 2003 (GMT+7)

Các cháu trường mầm non Tuy Phước vui đón Tết Trung thu (ảnh: Diễm Phương)

Không ai trở thành người lớn mà lại không bước qua một thời thơ ấu đầy mơ mộng được dệt nên từ biết bao câu chuyện cổ tích diệu kỳ. Trong cái thế giới thần tiên ấy, có lẽ không có màu sắc và âm thanh nào quyến rũ tuổi thơ bằng những đêm trăng rằm của Tết Trung thu tưng bừng náo nhiệt.

* Những mùa trăng đẹp

Từ hơn 10 năm trở lại đây, nhất là từ Trung thu năm 1995, Ủy ban Bảo vệ - Chăm sóc trẻ em trước đây nay là Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em (DS-GĐ-TE) đều đứng ra phối hợp tổ chức điểm Trung thu tập trung cho các cháu thiếu niên, nhi đồng của TP Quy Nhơn, và các huyện Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát, Vân Canh, Vĩnh Thạnh. Riêng Trung thu năm nay, Ủy ban DS-GĐ-TE tỉnh phối hợp tổ chức 2 điểm vui Trung thu tập trung cho khoảng 1.000 em thiếu nhi tiêu biểu của TP Quy Nhơn và huyện Hoài Ân. Chi phí cho mỗi điểm 5 triệu đồng.

Các hoạt động chủ yếu trong các mùa Trung thu vừa qua là: Đọc thư của Chủ tịch nước gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân Tết Trung thu, tổ chức rước đèn, thi đèn đẹp, thi bày cỗ Trung thu, thi kể chuyện cổ tích dành cho các em nhi đồng, thi văn nghệ, múa lân, phá cỗ; lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể tặng quà cho các em... Các điểm tổ chức Trung thu tập trung trong các năm qua đã thu hút hàng vạn lượt trẻ em tham gia, thực sự tạo cho các em có một điểm vui chơi bổ ích và lý thú trước và trong đêm Trung thu. Bên cạnh việc tổ chức điểm vui chơi tập trung, Ủy ban DS-GĐ-TE tỉnh còn tổ chức thăm tặng quà Trung thu cho hàng ngàn em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, khuyết tật giúp các em có điều kiện vui Trung thu với bạn bè cùng trang lứa.

Tuy nhiên, các hoạt động nói trên diễn ra trong các mùa Trung thu vừa qua cứ lặp đi lặp lại theo một "kịch bản" hầu như giống nhau, năm sau không khác mấy các năm trước. Trong khi đó đời sống văn hóa xã hội ngày một phát triển, nhu cầu vui chơi giải trí của trẻ em cũng đòi hỏi cao hơn, cần những sân chơi phong phú, hấp dẫn và quy mô hơn.

* Hội trăng rằm cho tuổi thơ - Tại sao không?

Bắt đầu từ hạ tuần tháng 7 âm lịch, đã nghe phố trên, làng dưới vang vọng nhịp điệu tiếng trống múa lân quen thuộc phát ra từ những tiếng trống lớn nhỏ đủ loại. Không chỉ có trẻ em mà ngay cả người lớn cũng bị cái âm hưởng rộn ràng kia thôi thúc, giục giã. Và cho đến đầu tháng 8, khi trăng Trung thu vừa tròn, vừa sáng, khi mọi người nô nức đi mua sắm lồng đèn, bánh nướng, bánh dẻo, hoa quả, khi các đoàn múa lân đi múa khắp các phố phường, thì Trung thu mới thật sự mang niềm vui đến cho trẻ em.

Trung tâm hội chợ triển lãm nằm trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn được xây dựng khá khang trang và đã tổ chức thành công nhiều hội chợ, mới đây là hội chợ việc làm, hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao. Nên chăng, các nhà tổ chức Trung thu cần quan tâm đầu tư, hàng năm tổ chức cho trẻ em một Hội trăng rằm tại đây với quy mô toàn tỉnh dưới hình thức trại Trung thu. Hội trăng rằm sẽ bao gồm các hoạt động: Hội thi múa lân, thi văn nghệ có lồng ghép các tiết mục kể chuyện cổ tích, thi đèn ai đẹp nhất, thi thả diều, thi nấu ăn và tổ chức các hoạt động mang dấu ấn văn hóa dân gian như: rước cộ (mô phỏng sự tích chú Cuội), chị Hằng Nga, Thỏ trắng...

Hy vọng với một không gian rộng thoáng như Trung tâm hội chợ triển lãm, sẽ là nơi tổ chức Hội trăng rằm cho trẻ em trong tương lai. Hội trăng rằm - một sinh hoạt văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc sẽ là sân chơi lý tưởng cho trẻ em trong dịp Tết Trung thu. Và thông qua ngày Hội trăng rằm sẽ góp phần giáo dục truyền thống, giáo dục thẩm mỹ cho các em.

. La Quang Ánh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ghi nhận qua đợt đầu tập trung người lang thang, cơ nhỡ   (08/09/2003)
Thấy gì qua Hội chợ việc làm tỉnh Bình Định lần thứ nhất?   (07/09/2003)
Rộn ràng ngày hội khai trường ở Bình Định   (06/09/2003)
Năm học 2003-2004: Tất cả đã sẵn sàng   (04/09/2003)
Nhơn Mỹ: khi truyền thống là sức mạnh   (03/09/2003)
Sự học ở Lộ Diêu   (02/09/2003)
Mùa thu, về Tân Trào   (01/09/2003)
Nhà trọ công nhân: Phát triển tự phát?   (31/08/2003)
Buồn - vui nhà trọ công nhân   (31/08/2003)
"Đổi nhà" cho con vào đại học   (29/08/2003)
Phước Mỹ - Còn đó nỗi lo phá rừng   (28/08/2003)
Năm học mới đến sớm  (27/08/2003)
Mưu sinh bên bãi sông   (26/08/2003)
Khuyến học ở Hoài Nhơn   (25/08/2003)
Vệ sinh môi trường nông thôn – Bài toán chưa có lời giải   (24/08/2003)