|
TS Võ Liên và các SV khoa toán tại Hội nghị khoa học SV 2003 của trường ĐHSP Quy Nhơn |
LTS: Tuy chỉ mới tham gia 3 kỳ thi Olympic toán học toàn quốc nhưng những kết quả mà sinh viên (SV) Trường ĐHSP Quy Nhơn đã mang về rất đáng khích lệ. Bài viết của Tiến sĩ Võ Liên – Chủ nhiệm Khoa toán Trường ĐHSP Quy Nhơn – sẽ giới thiệu về những nỗ lực của thầy và trò trên đường chinh phục các đỉnh cao toán học.
Mục đích của kỳ thi Olympic toán học toàn quốc do Hội Toán học Việt Nam và Bộ GD-ĐT tổ chức hàng năm là nhằm khuyến khích, động viên SV học tập và nghiên cứu khoa học, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển cho những tài năng toán học trẻ, góp phần động viên phong trào giảng dạy môn toán trong các trường ĐH và CĐ.
Kỳ thi Olympic toán học toàn quốc đầu tiên được tổ chức vào năm 1993, đến năm 2003 này đã là kỳ thi lần thứ 12. Hàng năm, các kỳ thi được tổ chức vào cuối tháng 4, luân phiên giữa các trường có điều kiện cơ sở vật chất và theo địa hình địa lý phù hợp. Như năm 2001 được tổ chức tại Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, năm 2002 được tổ chức tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, năm 2003 được tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh và năm nay, 2004, sẽ được tổ chức tại Trường ĐHSP Quy Nhơn. Do nhiều hạn chế, mãi đến kỳ thi Olympic toán học toàn quốc lần thứ 9 (2001), Trường ĐHSP Quy Nhơn mới tham gia. Tuy vậy, kết quả ra quân lần đầu thật đáng khích lệ: 1 giải ba và 3 giải khuyến khích. Kết quả trên đã động viên thầy trò Trường ĐHSP Quy Nhơn rất nhiều trong việc chuẩn bị cho lần thi tiếp theo.
Trong kỳ thi thứ 10 (2002), ngoài các trường có bề dày tham gia Olympic toán học như ĐHSP Hà Nội, ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội…, còn có sự góp mặt của nhiều trường ĐH khác trong nước, trong đó có 12 trường CĐ trải dài từ Vĩnh Phúc đến An Giang. Tính ra, kỳ thi lần thứ 10 có 54 trường tham gia, tăng 58,8% so với kỳ thi lần thứ 9, số thí sinh cũng tăng 42%. Lần này thì đội tuyển Olympic toán Trường ĐHSP Quy Nhơn đạt thắng lợi lớn: 6 giải môn đại số (1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích); 3 giải môn giải tích (3 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích), trong đó có em Lương Đăng Kỳ (lớp toán 1) đạt giải ở cả 2 nội dung đại số và giải tích. Ngoài ra, đoàn SV dự thi Olympic toán học toàn quốc Trường ĐHSP Quy Nhơn còn đứng thứ 4/54 đoàn tham gia kỳ thi và được Hội Sinh viên Việt Nam tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc.
Ở kỳ thi lần thứ 11 này (5-2003), đội tuyển Olympic toán Trường ĐHSP Quy Nhơn có 10 em đi thi thì cả 10 đều đạt giải, cụ thể là 5 giải nhì, 4 giải ba và 3 giải khuyến khích (có 2 em đạt 2 giải). Tuy lần này Ban tổ chức không xếp thứ tự các đoàn như lần trước nhưng theo đánh giá của lãnh đạo Khoa toán Trường ĐHSP Quy Nhơn thì kết quả lần này cao hơn. Sở dĩ có được kết quả trên là do khoa đã chú ý bồi dưỡng cho SV ngay từ đầu năm học bằng cách phân công các giảng viên có năng lực dạy cho các giáo trình cơ sở (giải tích và đại số) cho các lớp năm thứ nhất. Sau khi theo dõi và phát hiện các em có năng lực về từng môn, khoa tổ chức bồi dưỡng thêm ngoài giờ chính khóa để tuyển chọn một lần nữa. Các em SV mới này sẽ được nhập cùng đội với các em đã thi năm ngoái để bồi dưỡng và tổ chức thi chọn ra 10 em vào đội tuyển.
Kết quả các cuộc thi Olympic toán học toàn quốc lần thứ 10 và 11 đánh dấu một bước phát triển trình độ SV Khoa toán trường ĐHSP Quy Nhơn. Kết quả này cũng phản ánh một thực tế là chất lượng đào tạo của trường ĐHSP Quy Nhơn những năm gần đây ngày càng được nâng cao.
. TS Võ Liên |