Sức sống của "thời trang sida"
16:0', 26/9/ 2003 (GMT+7)

Chọn mua hàng tại một shop Sida trên đường Lê Lợi (ảnh: Thu Hà)

Trào lưu "quần áo sida" đã qua nhưng loại hàng này vẫn giữ được một vị trí trong xu hướng và nhu cầu của một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là trong giới trẻ. Hàng "độc", giá rẻ... những ưu điểm này khiến "hàng sida" chiếm được vị trí nhất định trong nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ.

* Hàng lạ

"Hôm nay hàng jean có về không cô?", hai bạn nữ ăn mặc khá mô đen đi xe máy trờ tới hỏi một chủ tiệm bán đồ sida ở đường Lê Lợi. "Có đấy. Ở trong kia kìa", người chủ chỉ tay vào một đống quần áo jean trong góc phòng. Hai cô lựa mãi và cuối cùng chọn được 2 quần jean lửng, ống suông có thêu ở gấu quần và hai áo khoác jean còn khá mới. "130.000 đồng", người chủ phát giá. Sau một hồi cò kè hai người mua được với giá 100.000 đồng. "Mấy cái này đẹp và lạ, tụi mình đã đi mấy shop mà không thấy kiểu này" - Nhung, một trong hai cô gái cho biết. "Thấy mấy đứa bạn mặc những áo, quần có kiểu cách rất lạ, hơi bụi bụi nên bọn mình hỏi thăm để tìm mua. Tụi nó dẫn đến mấy tiệm này giới thiệu", Hằng - bạn gái còn lại đang mân mê món đồ vừa mua được nói thêm. Giờ thì mỗi khi trong túi có sẵn tiền, hai cô lại kéo nhau "bát phố sida".

Ông Tùng - chủ một tiệm quần áo sida ở đường Lê Lợi cho biết: "Người đến mua hàng sida khá đông, trong đó có không ít thanh niên. Mấy đứa nhỏ thích mua quần áo jean, áo thun, quần lửng… Cái nào càng lạ, càng bụi nó càng ưng. Nhiều khi mua không kể đến giá cả đâu. Miễn cứ là "của độc" là được!". Minh chứng cho lời nói của ông là một nhóm thanh niên đang lựa mua quần kaki. Thanh, một trong số họ, vừa mua một quần kaki vải bố với giá 40.000 đồng nhưng phải sửa lại cho vừa vì quần quá rộng và dài. "Không hề gì, sửa lại mất 5 nghìn chứ mấy, mặt vải rất đẹp. Ăn tiền mỗi chỗ này, bà chị ạ!". Ngoài quần áo, các bạn trẻ cũng hay mua các loại mũ, túi xách dễ thương dù rằng giá chẳng hề rẻ so với hàng mới. Nguyên nhân cũng là vì lạ, vì không đụng hàng. "Hàng sida thường là rẻ, nhưng cũng có nhiều món còn đắt hơn hàng mới. Đó là hàng còn khá mới, đẹp và thông thường do một số khách ruột ưa chuộng rồi đặt mình đánh hàng về.", bà Giao, một chủ tiệm quần áo sida khá lớn ở đầu đường Lê Lợi tiết lộ.

* Giá rẻ

Nói thì nói vậy, nhưng ưu điểm lớn nhất của hàng sida là vì nó rẻ. Nhung và Hằng tính toán: "Hai bộ quần áo jean còn khá mới như thế này mà chỉ 100.000 đồng, ở các shop phải mất vài trăm. Tụi mình mặc vài lần, chán thì bỏ. Mà có khi chưa chán thì nó cũng gần rách, càng tiện! Để còn đi mua cái khác chứ!". Còn hai bạn Tuấn và Thắng, làm nghề sửa xe máy thì lại khác: "Tụi này suốt ngày tiếp xúc với dầu mỡ, máy móc, loại hàng vừa cũ vừa dày này mới chịu nổi. Quần áo mới để dành đi chơi với bạn gái". Thông thường, một áo sơ mi còn khá mới chỉ 15.000-25.000 đồng/cái, áo thun 15.000-35.000 đồng, tùy theo loại; các loại quần kaki hay jean thì giá vô chừng, nhưng dao động 30-60.000 đồng/cái. Quy Nhơn mùa này tiết trời chưa lạnh nhưng có nhiều bạn trẻ đã bắt đầu đi lựa quần áo ấm. Nguyệt, sinh viên Trường ĐHSP Quy Nhơn, nhận xét: "Áo ấm sida vừa rẻ lại vừa đẹp. Hàng mới về, lựa kỹ sẽ thấy nhiều cái như mới, giá lại chỉ bằng một phần hai, một phần ba áo mới thật". Nguyệt cho biết thêm, ngoài mua cho mình cô còn mua cho bố mẹ, em gái ở ngoài quê tận Thanh Hóa. Nguyệt khoe: "Năm ngoái, mua áo ấm về cho đứa em, nó thích lắm. Nó dặn năm nay phải mua cho nó lấy hai cái. Không phải ở đâu cũng có nhiều tiệm bán đồ sida như ở Quy Nhơn. Ở Thanh Hóa không có, Quảng Ngãi cũng vậy, Tuy Hòa cũng có nhưng ít chứ không thành một dãy phố, không thường xuyên có hàng mới như ở Quy Nhơn, bạn bè của em đều rất thích sắm đồ sida về dùng".

Hai ba năm trước có một dạo bỗng dưng hàng sida ế ẩm hẳn. Khi phát hiện ra nhu cầu chơi hàng độc, các chủ hiệu đã chuyển hướng kinh doanh, họ đi chọn, đặt hàng, đánh hàng về có danh mục hẳn hoi. Và hàng sida dần dần phục hồi. Không thành trào lưu như trước kia nhưng rõ ràng nó đã chiếm được chỗ đứng của riêng mình trong sự lựa chọn của người tiêu dùng.

. Thu Hà

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những khát vọng vượt qua số phận   (25/09/2003)
Vẫn cần sự "tiếp sức" của Nhà nước   (24/09/2003)
Ghi nhận qua Hội thi Giảng viên lý luận chính trị   (23/09/2003)
Những người lang thang hồi hương sống ra sao?   (22/09/2003)
Làm gì để quản lý tốt dịch vụ Internet công cộng?   (21/09/2003)
Nông dân sắm nhiều xe máy: Niềm vui và nỗi lo   (19/09/2003)
"Du lịch Bình Định - Tiềm năng và triển vọng đầu tư": Một ấn phẩm có nhiều sai sót   (18/09/2003)
Trên đường vươn tới đỉnh Olympia  (17/09/2003)
Công tác xây dựng Đảng ở Trường THPT Nguyễn Huệ   (16/09/2003)
Sự nghiệp giáo dục - đào tạo Bình Định đã có bước tiến dài   (14/09/2003)
Sôi động phong trào chơi phong lan ở Quy Nhơn   (12/09/2003)
Còn những điểm chưa phù hợp với thực tế   (11/09/2003)
Nghề làm lân, địa   (10/09/2003)
Hội Trăng rằm cho tuổi thơ   (09/09/2003)
Ghi nhận qua đợt đầu tập trung người lang thang, cơ nhỡ   (08/09/2003)